Chính trị

Báo chí Đắk Nông đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, ngày càng chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại

Bùi Huy Thành - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 21/06/2024 05:00

Những thành tựu mà Đắk Nông đạt được trên các lĩnh vực sau 20 năm tái lập tỉnh, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trong và ngoài tỉnh.

ADQuảng cáo

Tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tuyên truyền

Những thành tựu mà Đắk Nông đạt được trên các lĩnh vực sau 20 năm tái lập tỉnh, bên cạnh quyết tâm cao, hành động quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trong và ngoài tỉnh.

2222222.jpg
Các cơ quan báo chí tỉnh Đắk Nông bám sát đưa tin hoạt động của lãnh đạo tỉnh. (Ảnh: Báo Đắk Nông đưa tin đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh thăm, chúc tết tại huyện biên giới Tuy Đức)

Với tinh thần đồng hành cùng sự phát triển của Đắk Nông, các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo đã nỗ lực và trách nhiệm trong việc thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, toàn diện về thành quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trong tỉnh, tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận xã hội; tích cực cổ vũ, động viên các phong trào thi đua yêu nước, lan tỏa mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần tạo động lực phấn đấu xây dựng tỉnh Đắk Nông giàu đẹp, văn minh.

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, dù trong điều kiện còn khó khăn, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Đắk Nông đã quan tâm đầu tư nguồn lực, triển khai chiến lược quy hoạch báo chí, xây dựng các cơ quan báo chí đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, bảo đảm thực hiện tốt sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, là tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông. Đồng thời, tỉnh chú trọng ban hành cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho báo chí hoạt động, phát huy tốt vai trò nòng cốt, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tuyên truyền, là dòng thông tin chủ lưu của tỉnh, lan tỏa văn hóa, hình ảnh, vùng đất, con người Đắk Nông.

dsc04(1).jpg
Phát biểu tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 7 năm 2023, đồng chí Bùi Huy Thành, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt thông tin, tạo sự đồng thuận xã hội.

Tỉnh đã xây dựng, đầu tư, phát triển 3 cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại gồm: Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông, Tạp chí Nâm Nung.

Bám sát định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan báo chí đã chú trọng đổi mới, đầu tư nâng cao chất lượng, tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị, tác động tích cực tới xã hội, đạt hiệu quả cao về thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, tạo nên phương thức làm việc mới, hiệu quả; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các kênh tuyên truyền (báo in, báo điện tử, fanpage) với nội dung ngày càng phong phú, hấp dẫn, thu hút ngày càng đông độc giả, người xem, người nghe.

Bắt kịp xu thế phát triển của báo chí hiện đại, đến nay, Báo Đắk Nông đã phát triển lên 4 sản phẩm báo chí: báo in (5 kỳ/tuần), Báo ảnh phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số (1 kỳ/tuần), Báo Đắk Nông điện tử và Truyền hình internet (5 bản tin và 01 chương trình/tuần). Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông tăng thời lượng chương trình tự sản xuất, mở mới thêm các chương trình, chuyên đề, chuyên mục, đến nay nâng thời lượng chương trình phát thanh 12 giờ/ngày; truyền hình 18 giờ/ngày. Tạp chí Nâm Nung hàng năm xuất bản 12 số, 1.000 cuốn/số, thực sự là diễn đàn hấp dẫn của văn nghệ sỹ tỉnh nhà; các tác phẩm văn học, nghệ thuật được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên môi trường internet. Mặc dù là địa phương đi sau, nhưng với cách làm phù hợp, không ngừng đổi mới, sáng tạo, rất đáng biểu dương là đến nay, một số kênh của báo chí Đắk Nông đã vươn lên vị trí hàng đầu cả nước về lượt truy cập như báo Đắk Nông điện tử…

trao-giai-bao-chi-tinh-nam-2023.jpg
Ông Bùi Huy Thành, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả Giải báo chí tỉnh Đắk Nông lần thứ VII, năm 2022

Được sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hoạt động của các cơ quan báo chí thường trú, báo chí ngoài tỉnh diễn ra thuận lợi, sôi động, với 01 văn phòng đại diện (Báo Nhân dân), và 02 cơ quan báo chí Trung ương thường trú (Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam); cùng 47 cơ quan báo chí đăng ký hoạt động thường xuyên. Với phạm vi tác động rộng, các cơ quan báo chí thường trú, báo chí ngoài tỉnh đóng vai trò tích cực trong hỗ trợ, đồng hành với tỉnh Đắk Nông trong thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, góp phần giới thiệu, quảng bá tiềm năng hợp tác đầu tư, hình ảnh, văn hóa, con người Đắk Nông rộng khắp.

Đặc biệt, trong năm gần đây, nhờ đầu tư chiều sâu về nội dung và công nghệ, báo chí Đắk Nông đã nhiều lần vinh dự được xướng tên tại các lễ trao giải báo chí danh giá cấp quốc gia như: Báo Đắk Nông đạt 3 giải C, 1 giải Khuyến khích Giải Báo chí Quốc gia; Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông đạt giải vàng tại Liên hoan phát thanh toàn quốc (2022), giải Khuyến khích Giải báo chí toàn quốc về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, giải Khuyến khích Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân lần thứ I; Tạp chí Nâm Nung đạt Giải B Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 - 2023 (đợt 1);…

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, báo chí còn tích cực tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, an sinh xã hội. Nổi bật với các chương trình “Những tấm lòng vàng” của Báo Đắk Nông, “Lan tỏa yêu thương” của Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông, “Xóa nhà tạm” của báo Dân trí, cùng các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh… đã huy động nguồn lực xã hội hóa lên tới hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ sinh kế, xây nhà ở cho đồng bào nghèo, làm đậm nét thêm truyền thống nhân văn của báo chí cách mạng, đồng hành với tỉnh trong giải quyết vấn đề an sinh xã hội.

Đạt được những thành quả nêu trên, cùng với việc bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm đầu tư của các cơ quan chủ quản, sự hỗ trợ của các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, là nhờ các cơ quan báo chí tỉnh đã chủ động đổi mới hoạt động theo xu thế phát triển của báo chí, truyền thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao; đồng thời, có chiến lược xây dựng đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp, đạo đức xã hội tốt, tràn đầy nhiệt huyết cống hiến cho quê hương, đất nước.

Chuyên nghiệp - nhân văn - hiện đại

Bước vào thời kỳ phát triển mới, nằm trong thực trạng chung của báo chí cả nước, báo chí Đắk Nông đang đứng trước nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, đòi hỏi cần nghiên cứu thấu đáo và đề ra giải pháp phù hợp, biến “thách thức” thành thành “cơ hội”, “động lực” để phát triển. Đó là, sự cạnh tranh gay gắt của các nền tảng truyền thông mới, nhất là mạng xã hội; yêu cầu chuyển đổi số trong quy trình làm báo; vấn đề kinh tế báo chí gặp nhiều khó khăn; sức ép của việc chuyển đổi mô hình hoạt động theo Quy hoạch báo chí; yêu cầu cân bằng giữa việc bảo đảm chức năng thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận và việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của độc giả, thu hút lượt xem, tăng doanh thu; vấn đề đạo đức nghề nghiệp dưới tác động của mặt trái kinh tế thị trường…

hinh-2.jpg
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh ký kết quy chế phối hợp tổ chức giao ban, tổng kết báo chí trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Đứng trước những thách thức đặt ra, để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII đề ra, hướng đến xây dựng nền báo chí, truyền thông “chuyên nghiệp - nhân văn - hiện đại”, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí cần tập trung thực hiện các định hướng vừa cấp bách vừa có tính chiến lược sau:

Trước hết, bám sát sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; phát huy vai trò phối hợp của Hội Nhà báo với các cơ quan chủ quản báo chí trong quản lý hoạt động của đội ngũ những người làm báo; giữ vững sự định hướng để báo chí thực hiện tốt sứ mệnh của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và định hướng, các cơ quan báo chí cần thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chính sách của địa phương, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội. Thông tin cung cấp cho bạn đọc phải rõ ràng, thể hiện sự nhất quán quan điểm, thống nhất cao về nội dung tư tưởng, bám sát nhiệm vụ chính trị, bảo đảm dòng chủ lưu thông tin về sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh.

Thứ hai, quan tâm đầu tư nguồn lực, tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là về vấn đề “kinh tế báo chí”, “đặt hàng báo chí”, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đủ năng lực chiếm lĩnh mặt trận thông tin. Chủ động triển khai Chiến lược Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xây dựng hệ sinh thái số của cơ quan báo chí, trong đó chú trọng tận dụng tối đa ưu thế của các nền tảng truyền thông mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phù hợp với điều kiện báo chí của tỉnh.

Thứ ba, kiên trì triển khai sâu rộng phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” với phương châm xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hóa; nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân của người làm báo. Đề cao thành tố văn hóa, tính xây dựng và tinh thần nhân văn trong phản ánh toàn diện các vấn đề của đời sống xã hội.

Thứ tư, để có được những thông tin cần thiết, kịp thời, đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc, báo chí Đắk Nông cần chủ động, tích cực, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả với cấp ủy, chính quyền địa phương, theo phương châm “báo chí là những người bạn đồng hành, cùng xây dựng vì mục tiêu phát triển”.

Đồng thời, cần tăng cường sự phối hợp, hợp tác với các cơ quan báo chí Trung ương thường trú, cơ quan báo chí ngoài tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, lan tỏa thông tin về vùng đất, văn hóa, con người Đắk Nông đến trong nước và quốc tế, góp phần thu hút đầu tư, du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thứ năm, từ nay đến 2025, báo chí cần bám sát định hướng, chủ động thông tin tuyên truyền về công tác tổ chức đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIII; phản ánh kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XII; lan tỏa mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, rút ra bài học kinh nghiệm; khẳng định sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp, sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân là nhân tố quyết định sự thành công.

Năm 2024, kỷ niệm 20 năm Báo Đắk Nông - tờ báo của Đảng bộ tỉnh ra số đầu tiên, trong khí thế thi đua chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tin tưởng rằng với bề dày truyền thống của báo chí cách mạng, kế thừa bài học kinh nghiệm tích lũy qua các thời kỳ, với tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng, khắc phục khó khăn, chủ động vươn lên, bắt kịp và đón đầu xu thế của báo chí truyền thông đương đại, báo chí tỉnh nhà sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng tỉnh Đắk Nông thành “tỉnh mạnh - dân giàu - thiên nhiên tươi đẹp - xã hội nghĩa tình”./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí Đắk Nông đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, ngày càng chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO