Tuy Đức giúp nông dân thoát cảnh “ăn trước trả sau”

Hưng Nguyên| 29/12/2022 09:23

Nhiều nông dân trồng cà phê ở Tuy Đức thường xuyên phải mua vật tư nông nghiệp theo cách tạm ứng. Hình thức này vừa phải mua giá cao, vừa phải trả lãi, khiến nông dân chịu thêm những khỏan chi không đáng có. Trước thực trạng đó, Hội Nông dân (HND) huyện Tuy Đức đã hỗ trợ vốn vay giúp nhiều nông dân thoát khỏi tình cảnh này.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Lê Văn Phồn, ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức), có khoảng 1,5 ha đất. Ông Phồn trồng hơn 1.000 cây cà phê, 400 trụ tiêu và trồng rau trên 2.000m2.

Sau những năm kiến thiết đến khi cây cà phê bắt đầu cho thu hoạch thì ông thiếu vốn đầu tư chăm sóc. Ông đã trình bày nguyện vọng với HND để được hỗ trợ vốn sản xuất.

Năm 2021, sau khi nắm bắt nguyện vọng, nhu cầu vốn của gia đình ông Phồn, HND huyện Tuy Đức đã hỗ trợ ông vay 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân.

Ông Phồn cho biết, lâu nay, gia đình làm cà phê theo kiểu “ăn trước trả sau”. Chi phí sản xuất đều được ông ứng trước tại các đại lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài mức giá cao, ông còn phải trả thêm lãi, khiến nguồn thu nhập chỉ đủ trang trải cho đầu tư.

Được hỗ trợ vốn, gia đình ông Phồn trồng rau để tạo thu nhập thường xuyên

Từ khi được HND huyện Tuy Đức hỗ trợ vốn, ông đã chủ động được thời gian mua phân bón, thuốc trừ sâu chăm sóc cho cây trồng. "Vụ cà phê vừa rồi, gia đình tôi thu được hơn 3 tấn cà phê nhân. Cũng là vụ đầu tiên gia đình có lãi", ông Phồn cho biết.

Tương tự, ông Nguyễn Phú Cường, ở xã Đắk Búk So, có 2 ha cà phê xen canh sầu riêng. Do thiếu vốn đầu tư chăm sóc cà phê, nên ông thường xuyên phải ra đại lý mua phân bón trả chậm.

Năm 2021, ông được Quỹ hỗ trợ nông dân cho vay 50 triệu đồng để đầu tư chăm sóc cây trồng, mua sắm máy móc phục vụ sản xuất. Nhờ được hỗ trợ vốn, cây trồng được bón phân, chăm sóc kịp thời. Vụ cà phê vừa rồi, ông thu được hơn 7 tấn cà phê nhân.

ADQuảng cáo

Ông Cường chia sẻ: "Nguồn vốn vay đã giúp gia đình tôi giảm được chi phí không đáng có trong quá trình đầu tư sản xuất. Có vốn nên tôi bón phân, chăm sóc vườn cây tốt, năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn".

Nhiều nông dân ở Tuy Đức được hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư, sản xuất nông nghiệp

Năm 2022,  Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Tuy Đức đã triển khai cho 7 gia đình hội viên nông dân ở xã Đắk Búk So vay vốn phát triển kinh tế, với tổng số vốn gần 300 triệu đồng.

Tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trong toàn huyện đến cuối năm 2022 đạt gần 7 tỷ đồng. Có 194 hộ vay vốn đã thực hiện 21 dự án trồng trọt, chăn nuôi tại địa bàn.

Theo đánh giá của HND huyện Tuy Đức, các mô hình, dự án vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp được thực hiện đạt hiệu quả tương đối tốt, giúp nhiều hộ tăng thêm thu nhập, vươn lên làm giàu, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ông Đoàn Lê Anh, Chủ tịch HND huyện Tuy Đức cho biết, để nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân đúng đối tượng, đúng mục đích và phát huy hiệu quả, các cấp hội đã tổ chức đánh giá hộ vay.

HND các cấp luôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng sử dụng vốn của người dân để tư vấn, định hướng. Nguồn vốn không lớn, nên việc đầu tư vào các cây trồng ngắn ngày để tạo nguồn thu nhập hoặc đầu tư chăm sóc cây trồng lâu năm là những phương án hiệu quả mà nhiều hộ nông dân vay vốn đã thực hiện.

Nhiều dự án như đầu tư, cải tạo, chăm sóc cà phê; đầu tư chăm sóc cà phê xen canh cây mắc ca; đầu tư sản xuất rau, củ… tại địa phương đang phát huy hiệu quả nguồn vốn này.

HND huyện Tuy Đức sẽ tiếp tục rà soát, tạo điều kiện cho nhiều nông dân được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Từ đó, giúp bà con tháo gỡ những khó khăn trong đầu tư sản xuất, từng bước vươn lên làm giàu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức giúp nông dân thoát cảnh “ăn trước trả sau”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO