Trung tâm Y tế huyện Đắk Song làm tốt công tác phòng chống sốt rét

25/07/2011 09:27

Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Đắk Song tăng cường công tác giám sát, kiểm tra đôn đốc thường xuyên, đột xuất các hoạt động chuyên môn ở tuyến cơ sở, đặc biệt là những xã vùng biên giới và các xã còn gặp nhiều khó khăn...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Thời gian qua,Trung tâm Y tế huyện Đắk Song tăng cường công tác giám sát, kiểm tra đôn đốcthường xuyên, đột xuất các hoạt động chuyên môn ở tuyến cơ sở, đặc biệt lànhững xã vùng biên giới và các xã còn gặp nhiều khó khăn. Qua đó đã giúp chohoạt động của các trạm y tế đi vào ổn định, chất lượng khám chữa bệnh ngày càngđược nâng cao. Công tác phòng chống dịch được thực hiện tốt, do đó không códịch bệnh nào xảy ra, số bệnh nhân mắc các bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết, tảlỵ… đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Ông Phan Ngọc Quý, GiámđốcTrung tâm Y tế huyện Đắk Song cho biết, những năm trước đây, số bệnhnhân sốt rét luôn chiếm tỷ lệ khá cao, đặc biệt có những thời điểm bệnh có nguycơ bùng phát thành dịch. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện đã trực tiếpchỉ đạo các trạm y tế và nhân viên y tế tại các thôn, bản thực hiện công táctuyên truyền đến người dân ở những vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộcthiểu số. Trung tâm cũng đã tổ chức điều tra, đánh giá tỷ lệ ngủ màn của ngườidân để có các biện pháp, kế hoạch can thiệp phù hợp. Bên cạnh đó, Trung tâmluôn chú trọng đến công tác điều trị tại các trạm, cấp thuốc và màn cho các đốitượng thường xuyên ngủ tại rừng, rẫy; đồng thời xây dựng kế hoạch triển khaichiến dịch phun tẩm hóa chất phòng chống sốt rét đợt I năm 2011. Do đó, 6 thángđầu năm 2011, tỷ lệ bệnh nhân sốt rét của huyện đã giảm hơn 10% so với cùng kỳnăm 2010. Theo thống kê, tính đến 30-6, toàn huyện chỉ có 16 bệnh nhân mắc sốtrét, không có bệnh nhân sốt rét ác tính và tử vong. 3.410 lượt người đã đượcxét nghiệm để tìm ký sinh trùng sốt rét, trong đó 270 người đã được uống thuốcdự phòng. Các chiến dịch phun tẩm hóa chất diệt muỗi do Trung tâm Y tế huyệntriển khai luôn được người dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Qua chiến dịchphun tẩm hóa chất đợt I diễn ra từ ngày 23-4 đến 20-5, có 82% màn của toànhuyện đã được tẩm và 97% hộ gia đình được phun hóa chất diệt muỗi. Để màn tẩmhóa chất đem lại hiệu quả cao, sau khi tẩm hóa chất diệt muỗi, trung tâm hướngdẫn người dân để màn khô tự nhiên trong bóng mát, không được phơi ngoài nắng;khi ngủ dậy nên gấp màn bỏ vào túi nylon.

Không chỉ tổ chức phuntẩm hóa chất diệt muỗi, các cán bộ y tế thường đến tận nhà hướng dẫn người dâncác phương pháp phòng bệnh đơn giản và hiệu quả như quét dọn nhà cửa thườngxuyên, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, phát quang bụi rậm quanh nhà, khơi thông cốngrãnh, đổ bỏ những dụng cụ chứa nước không cần thiết, thả cá cảnh vào chum, vại,bể chứa nước để cá ăn lăng quăng. Do thường xuyên được cán bộ y tế đến tận nhàthăm hỏi, hướng dẫn và tuyên truyền các phương pháp phòng chống sốt rét, nênhiện nay nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao. Người dân đã thường xuyên chủ độngphối hợp tích cực với nhân viên y tế trong các đợt phun tẩm hóa chất, góp phầnnâng cao hiệu quả chương trình phòng chống sốt rét trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế huyệnsẽ triển khai đợt 2 phun tẩm hóa chất, tập huấn cho mạng lưới y tế thôn, bon vềcác biện pháp phòng chống sốt rét, phát tờ rơi, áp phích, tuyên truyền trên cácphương tiện thông tin đại chúng nhằm giúp người dân có ý thức tự bảo vệ khisống trong vùng sốt rét lưu hành, nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng biêngiới.

TTTT-GDSK

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế huyện Đắk Song làm tốt công tác phòng chống sốt rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO