Y tế - Sức khỏe

Đắk Nông triển khai thành công nhiều kỹ thuật tiên tiến trong điều trị bệnh

Hoàng Dương 23/04/2024 05:44

Tỉnh Đắk Nông triển khai các kỹ thuật, phương pháp mới, tiên tiến đã giúp bệnh nhân được cấp cứu, điều trị bệnh hiệu quả hơn và giảm được chi phí chữa bệnh khi không phải chuyển tuyến.

ADQuảng cáo

Thuốc mới, kỹ thuật tiên tiến

Những ngày cuối tháng 3, bác sĩ Huỳnh Vinh Tiền, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc vui mừng thông tin, khoa vừa thành công áp dụng thuốc tiêu sợi huyết để cấp cứu cho bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Được biết, đây là trường hợp đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông được sử dụng thuốc này trong điều trị bệnh.

Bệnh nhân P.V.T, 76 tuổi, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa có tiền sử đau thắt ngực. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, có biểu hiện của suy tim cấp, suy hô hấp rất nặng, kích thích vật vã.

Ngay khi tiếp nhận, bệnh nhân đã được các bác sĩ đặt ống nội khí quản và thực hiện thở máy. Sau hội ý, các bác sĩ đã quyết định dùng thuốc tiêu sợi huyết để cấp cứu bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Sau 60 phút điều trị, các chỉ số trên điện tâm đồ cho thấy tim bệnh nhân đã trở lại hoạt động bình thường.

dscf7165-1-.jpg
Sau 60 phút điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết, các chỉ số trên điện tâm đồ cho thấy tim bệnh nhân đã trở lại hoạt động bình thường

Bác sĩ Tiền cho biết, nếu không được cấp cứu kịp thời, một phần trái tim bệnh nhân sẽ “chết”, có nghĩa là bị suy tim. Nhờ được sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đã giúp mạch vành của bệnh nhân được tái thông, bệnh nhân đã qua được cơn nguy kịch. Tuy nhiên, thuốc tiêu sợi huyết chỉ được dùng 1 lần cho 1 bệnh nhân. Vì vậy, sau này bệnh nhân vẫn phải tiếp tục điều trị bằng đặt stent để tránh tái phát bệnh.

“Điều đáng mừng là thuốc tiêu sợi huyết nằm trong danh mục thuốc được bảo hiểm y tế (BHYT) hỗ trợ nên chi phí thực hiện chưa tới 10 triệu đồng (tùy thuộc vào đối tượng được BHYT hỗ trợ). Người dân Đắk Nông mình có thể hoàn toàn yên tâm chữa bệnh tại địa phương với thuốc tốt và chi phí tiết kiệm”, bác sĩ Tiền chia sẻ.

Cũng trong tháng 3, Khoa Chấn thương- Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch liên quan chấn thương sọ não. Nhờ được các y, bác sĩ nhanh chóng mổ cấp cứu kịp thời nên tất cả bệnh nhân đều đã được cứu sống, hồi phục tốt và đã được xuất viện về nhà.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tam, Trưởng Khoa Chấn thương-Bỏng cho biết, các chấn thương liên quan tới não nếu để lỡ giai đoạn vàng phẫu thuật hay chữa trị, tỷ lệ sống sót cũng như hồi phục lại bình thường của bệnh nhân sẽ càng khó khăn hơn. Việc bệnh nhân được phẫu thuật mổ cấp cứu ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh không chỉ kịp thời cứu sống bệnh nhân mà còn giúp tiết kiệm chi phí đi xa chữa bệnh ở các bệnh viện lớn. "Hiện tại đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà đã được đào tạo với chuyên môn vững vàng có thể xử lý kịp thời, nhanh chóng các trường hợp bệnh nhân mổ cấp cứu", bác sĩ Tam thông tin.

ADQuảng cáo

Vì sức khỏe Nhân dân

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh thông tin, để đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân, giai đoạn 2022-2023 bệnh viện đã triển khai một số kỹ thuật mới, tiên tiến trong điều trị bệnh nhân như phẫu thuật nội soi khớp, phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật nội soi cắt tử cung, phẫu thuật giải phóng chèn ép chấn thương thắt lưng, phẫu thuật chấn thương sọ não, tiêu sợi huyết trong điều trị nhồi máu cơ tim cấp, vi khuẩn nuôi cấy, định danh hệ thống tự động …

Hiện tại, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tổng số danh mục kỹ thuật đã phê duyệt là 9.712 danh mục, trong đó 9.331/14.374 danh mục kỹ thuật tuyến 2, chiếm 64,9%; 382/17.216 danh mục kỹ thuật tuyến 1, chiếm 2,21%. Tổng số lượt phẫu thuật, thủ thuật 117.487 lượt, tăng 20.050 lượt so với cùng kỳ năm 2022 (97.437 lượt).

Bác sĩ Trần Duy Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cho biết, trên cơ sở hạ tầng được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây dựng khu nhà mới, bệnh viện còn được đầu tư thêm một số trang thiết bị mới, nhất là hệ thống MRI. Tuy nhiên, quan điểm của bệnh viện là có thiết bị tốt, hiện đại chỉ là điều kiện “cần” chứ chưa đủ. Điều này đòi hỏi phải có đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên có trình độ chuyên môn cao, biết sử dụng, khai thác tối ưu các loại máy móc hiện đại đó mới bảo đảm điều kiện “đủ”.

dscf2392(1).jpg
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tổng số lượt phẫu thuật, thủ thuật năm 2023 đạt 117.487 lượt, tăng 20.050 lượt so với cùng kỳ năm 2022 (97.437 lượt)

Vì vậy, ngoài phát huy tối đa nguồn nhân lực sẵn có, bệnh viện chú trọng việc nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ để thực hiện các kỹ thuật, phương pháp điều trị mới, tiên tiến. Thông qua nhiều hình thức đào tạo như ngắn hạn, dài hạn về từng lĩnh vực và chuyển giao công nghệ, bệnh viện còn mở rộng liên kết, hợp tác với các bệnh viện, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, lựa chọn những cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất đi học tập, nghiên cứu, tiếp nhận những kỹ thuật cao, chuyên sâu.

dscf2509(1).jpg
Ngoài việc phát huy tối đa nguồn nhân lực sẵn có, bệnh viện cũng rất chú trọng coi việc nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ để thực hiện các kỹ thuật, phương pháp điều trị mới, tiên tiến

Việc triển khai các kỹ thuật mới, tiên tiến trong công tác khám bệnh, chữa bệnh đã giúp cho việc cấp cứu, điều trị hiệu quả hơn, trong khi người dân giảm được đáng kể viện phí cũng như chi phí đi lại chữa bệnh vì được điều trị ngay tại địa phương. Tuy nhiên, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh hiện tại đang gặp không ít khó khăn trong việc đáp ứng trang thiết bị đồng bộ cho triển khai kỹ thuật mới cũng như việc thiếu hụt ê kíp thực hiện các kỹ thuật cao.

Để các bệnh viện có thể triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, ngành Y tế tỉnh nhà cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực cho y tế, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như đầu tư về trang thiết bị hiện đại. Từ đó giúp ngành Y tế Đắk Nông ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân tỉnh nhà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông triển khai thành công nhiều kỹ thuật tiên tiến trong điều trị bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO