Y tế - Sức khỏe

Đắk Nông phẫu thuật thành công nhiều ca chấn thương sọ não

Hoàng Dương 09/04/2024 5:25

Nhiều bệnh nhân bị chấn thương sọ não được đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông phẫu thuật thành công. Điều này không chỉ kịp thời cứu sống mà còn giúp bệnh nhân được điều trị ngay tại địa phương.

ADQuảng cáo

Anh V.Đ.T (SN 1980), ở thị trấn Đức An, huyện Đắk Song được gia đình phát hiện tại nhà riêng trong tình trạng lơ mơ, mặt tím tái, không còn dấu hiệu nhận biết. Ngay sau đó, anh T được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng co giật, không còn tỉnh táo. Sau khi thăm khám, qua hình ảnh cắt lớp CT, các bác sĩ chẩn đoán anh T bị tụ máu dưới màng cứng bán cầu não trái và cần phải làm phẫu thuật gấp để cứu tính mạng bệnh nhân.

dscf5853(1).jpg
Bác sĩ kiểm tra chức năng vận động của bệnh nhân sau phẫu thuật cấp cứu chấn thương sọ não

Theo bác sĩ Trần Lê Tấn, Khoa Chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho anh T, sau khi có sự đồng ý của gia đình, đội ngũ y, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật mở sọ, giải ép lấy máu tụ dưới màng cứng. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã thành công cứu sống anh T. Nhờ được phẫu thuật kịp thời, chỉ 1 ngày sau anh T đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Hiện tại, anh T đang hồi phục tốt.

ADQuảng cáo

Tương tự, anh T.T.C (SN 1987), tại xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng bất tỉnh, có dấu hiệu liệt nửa người. Được biết, trong quá trình lao động, anh C không may bị thân cây keo đập trực tiếp vào đầu gây bất tỉnh tại chỗ. Nhờ được phẫu thuật mở sọ lấy máu tụ và não dập kịp thời, các bác sĩ đã thành công giành lại sự sống của anh C từ tay tử thần. Anh Trần Thanh Kiểm, người nhà bệnh nhân T.T.C bày tỏ lòng biết ơn đối với các y, bác sĩ tại Đắk Nông đã nhanh chóng, kịp thời cứu sống em trai mình, đồng thời giúp gia đình tiết kiệm chi phí khi không phải chuyển lên tuyến trên.

Cũng theo bác sĩ Trần Lê Tấn, chấn thương sọ não là tình trạng người bệnh bị tác nhân nào đó tác động mạnh vào đầu gây sang chấn, tổn thương hộp sọ và các cấu trúc bên trong hộp sọ. Đây là nguyên nhân gây tử vong cao và để lại di chứng nặng nề cho người bệnh. Đối với các trường hợp chấn thương sọ não như của anh T và anh C, được phẫu thuật cấp cứu trong khung giờ vàng là một việc làm hết sức cấp thiết. Vì vậy, bệnh nhân cần được đưa ngay đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời để có kết quả tốt nhất, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong và các di chứng sau này.

dscf5873(1).jpg
Bác sĩ hướng dẫn người nhà bệnh nhân cách chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật

Từ năm 2022 đến nay, Khoa Chấn thương - Bỏng đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu hàng trăm ca liên quan đến chấn thương sọ não. 100% các bệnh nhân sau phẫu thuật đều hồi phục tốt. Bác sĩ Nguyễn Văn Tam, Trưởng Khoa Chấn thương - Bỏng cho biết, hiện tại đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đủ khả năng để thực hiện cấp cứu các trường hợp bị chấn thương sọ não. Với định hướng đào tạo một thế hệ bác sĩ mới, nhiệt huyết, có trình độ chuyên môn cao, thời gian qua, Khoa Chấn thương - Bỏng đã cử 2 bác sĩ đi học về mổ cấp cứu sọ não, thần kinh cột sống. Bên cạnh đó, hàng năm bệnh viện cử 1 bác sĩ đi học chuyên sâu về mổ cấp cứu. “Mặc dù thời gian qua, gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và thuốc men nhưng đội ngũ y, bác sĩ vẫn luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt trách nhiệm vì sức khỏe Nhân dân, xứng đáng với sự tin tưởng của Nhân dân tỉnh nhà”, bác sĩ Nguyễn Văn Tam, Trưởng Khoa Chấn thương-Bỏng nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông phẫu thuật thành công nhiều ca chấn thương sọ não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO