Thiếu kinh phí, nhiều diện tích rừng trồng mới bị ảnh hưởng

16/11/2011 09:07

Đó là thực trạng đang diễn ra tại điểm trồng mới rừng ở khu vực rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp và rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14, vừa mới được các “chủ rừng” nơi đây triển khai...

ADQuảng cáo

Đó là thực trạng đang diễn ra tại điểmtrồng mới rừng ở khu vực rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp và rừng phòng hộ cảnhquan Quốc lộ 14, vừa mới được các “chủ rừng” nơi đây triển khai. Theo đó, căncứ vào nhu cầu của các “chủ rừng”, ngày 8-6, Chi cục Kiểm lâm tỉnh có tờ trìnhđề nghị UBND tỉnh hỗ trợ vốn đầu tư trồng mới và chăm sóc rừng trồng đặc dụng,phòng hộ năm 2011-2014. Theo kế hoạch, trong năm 2011, Ban quản lý rừng đặcdụng cảnh quan Đray Sáp và Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song sẽ thực hiện trồng mới60 ha rừng đặc dụng và 20 ha rừng phòng hộ, với mức đầu tư từ 29-30 triệuđồng/ha/4 năm (1 năm trồng và 3 năm chăm sóc), tùy từng loại rừng. Nguồn vốn nàyđược lấy từ chương trình bảo vệ và phát triển rừng (năm 2011 là 15 triệuđồng/ha/4 năm) và đề nghị tỉnh hỗ trợ thêm phần còn lại. Như vậy, tổng số kinhphí để trồng toàn bộ diện tích rừng trên, theo dự kiến khoảng 2,33 tỷ đồng,trong đó nguồn vốn cần tỉnh hỗ trợ thêm là khoảng hơn 1,1 tỷ đồng... Tuy nhiên,vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản thông báo về việc không còn nguồn kinh phí đểhỗ trợ trồng rừng theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT nữa, nên nhiều diệntích rừng đã trồng mới trên sẽ không có vốn để hỗ trợ.

ADQuảng cáo

Trao đổi về vấn đề này, ông Hà Công Tài,Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: “Trước nguồn kinh phí hiệncó là rất thấp, trong khi đó theo kế hoạch đã đăng ký thì các “chủ rừng” trênvẫn phải tiến hành trồng mới rừng. Cũng chính vì thiếu vốn, nên nhiều hạng mụckỹ thuật trong lĩnh vực trồng mới rừng như cự ly, cấp thực bì, cấp đất, bónphân, mật độ trồng và số lần chăm sóc… đều phải cắt giảm”. Cũng theo ông Tài,chưa tính đến các loại vật giá như cây giống, công vận chuyển, phân bón đã tăngcao thì phần diện tích rừng đặc dụng và phòng hộ mới trồng trên sẽ khó đạt hiệuquả, chất lượng rừng không như mong muốn.

Được biết, theo Quyết định số38/2005/QĐ-BNN, ngày 6-7-2007, của Bộ Nông nghiệp và PTNT về định mức kỹ thuậttrồng rừng phòng hộ, đặc dụng thì chi phí bình quân ở Đắk Nông là 30 triệuđồng/ha/4 năm. Vì vậy, với số vốn trồng rừng hiện có, để có thể chăm sóc đượcdiện tích rừng đã trồng thì ngoài sự nỗ lực cố gắng của các đơn vị “chủ rừng”,thời gian tới, tỉnh cũng cần tính toán đến việc bố trí, bổ sung nguồn kinh phíđã thiếu. Thực tế, nếu không có đủ kinh phí thì rất khó đảm bảo được chất lượngrừng, cũng như hiệu quả của những nguồn vốn đã đầu tư trước đó.

Đỗ Công

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu kinh phí, nhiều diện tích rừng trồng mới bị ảnh hưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO