Pháp luật

Số vụ và diện tích phá rừng ở Đắk Nông giảm trên 53%

Lê Phước 16/10/2023 05:41

Từ đầu năm 2023 tới nay, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp ở Đắk Nông cơ bản được kiểm soát. Số vụ phá rừng và diện tích rừng bị phá giảm sâu so với nhiều năm qua.

ADQuảng cáo

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa đang quản lý gần 10.000 ha rừng và đất rừng. Trong đó, diện tích có rừng gần 4.000 ha. Nhiều năm trước đây, lâm phần của Công ty từng là địa bàn “nóng” về tình trạng phá rừng. Nhưng gần đây, tình trạng phá rừng đã giảm sâu.

a1-duc-hoa(1).jpg
Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra lâm phần

Trong 9 tháng đầu năm 2023, trên lâm phần của Công ty chỉ xảy ra 47 vụ vi phạm lâm luật. Trong số này, chủ yếu là các vụ lấn, chiếm đất rừng (41 vụ). Chỉ có 3 vụ phá rừng, với diện tích 0,25 ha; 2 vụ khai thác và 1 vụ vận chuyển lâm sản trái phép. So với cùng kỳ năm 2022, phá rừng giảm 9 vụ, khai thác giảm 2 vụ, vận chuyển lâm sản giảm 3 vụ.

Theo Giám đốc Công ty Nguyễn Bá Giáp, thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) được sự quan tâm của tỉnh, các sở, ngành, địa phương. Các đơn vị thường xuyên phối hợp, bố trí lực lượng hỗ trợ cho chủ rừng trong công tác QLBVR.

“Chúng tôi chỉ đạo lực lượng chuyên trách tăng cường tuần tra, kiểm tra, chốt chặn tại các khu vực có nguy cơ cao về việc vi phạm. Công ty thường xuyên với các đơn vị giáp ranh, lực lượng chức năng lập các chốt tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm”, ông Giáp thông tin.

Từ đầu năm 2023 đến ngày 11/10, trên địa bàn Đắk Nông xảy ra 116 vụ phá rừng trái phép, với diện tích thiệt hại hơn 22,9 ha. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ phá rừng giảm 133 vụ (53,4%); diện tích rừng bị phá giảm hơn 26,6 ha (giảm 53,8%).

ADQuảng cáo

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, đơn vị đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, triển khai quyết liệt các biện pháp QLBVR. Kiểm lâm cùng các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tổ chức chốt chặn, tuần tra, ngăn chặn và xử lý các vụ phá rừng trái phép. Các đơn vị tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về QLBVR.

Vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp năm 2023 cơ bản được kiểm soát tốt. Có nhiều nguyên nhân nhưng Chi cục Kiểm lâm Đắk Nông cho rằng, việc thành lập và hoạt động của các chốt liên ngành QLBVR đóng vai trò then chốt.

a2-chot-chan(1).jpg
Hoạt động của các lực lượng liên ngành mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác QLBVR ở Đắk Nông

“Ngay từ đầu mùa khô, chúng tôi theo dõi chặt các khu vực có nguy cơ và đề nghị các địa phương thành lập chốt liên ngành hỗ trợ. Hiệu quả từ hoạt động của các chốt liên ngành mang lại là rất rõ rệt”, đại diện Chi cục Kiểm lâm thông tin.

Tuy nhiên, tình trạng phá rừng tại một số địa bàn như Đắk Glong, Đắk Song vẫn còn diễn biến phức tạp. Chi cục Kiểm lâm nhận định, một số đơn vị chủ rừng chưa thực hiện tốt công tác QLBVR. Công tác phối hợp giữa kiểm lâm và địa phương chưa tốt nên các vụ việc chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Đắk Nông đang chuẩn bị bước vào mùa khô. Nguy cơ cháy rừng, vi phạm lâm luật có nguy cơ sẽ bắt đầu tăng cao. Hiện Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông đã chủ động có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác QLBVR và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2023 - 2024.

a3-pha-rung(1).jpg
Lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn vẫn thường xuyên xảy ra các vụ phá rừng

Theo Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Lê Quang Dần, đơn vị đề nghị UBND các huyện, thành phố xem xét, thành lập các chốt liên ngành ngay từ đầu mùa khô. Trong đó, Sở NN-PTNT lưu ý đặc biệt đến lâm phần của một số đơn vị như: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn, Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao, Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số vụ và diện tích phá rừng ở Đắk Nông giảm trên 53%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO