Pháp luật

Đắk Nông tăng cường quản lý, bảo vệ rừng dịp tết

Lê Phước 03/01/2024 08:16

Ngành Nông nghiệp Đắk Nông yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý, bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán 2024.

ADQuảng cáo

Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Đắk Nông vừa có công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024.

Các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR

Chi cục Kiểm lâm có trách nhiệm tập trung lực lượng, thực hiện nghiêm công tác trực 24/24 giờ tại các chốt, trạm QLBVR để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kiểm lâm tổ chức lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ.

Công tác PCCCR phải được đặc biệt lưu tâm và chủ động triển khai. Lực lượng kiểm lâm thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo của ngành để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng. Các lực lượng thông tin kịp thời trên phương tiện thông tin đại chúng, các bản tin dự báo, cảnh báo cháy rừng đối với từng khu vực.

ADQuảng cáo
img_3001.jpg
Nhân viên Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa tuần tra trên lâm phần

Kiểm lâm thường xuyên đôn đốc các địa phương, chủ rừng thực hiện các biện pháp QLBVR và PCCCR; tăng cường phối hợp với lực lượng công an, quân đội và các đơn vị liên quan trong QLBVR và PCCCR. Các lực lượng kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm lâm luật, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Sở Nông nghiệp-PTNT yêu cầu các đơn vị chủ rừng chủ động triển khai hoạt động chốt chặn, tuần tra QLBVR và PCCCR. Chủ rừng phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ diện tích rừng và đất rừng được giao; cương quyết không để lấn chiếm, tái lấn chiếm đất rừng.

UBND các huyện và TP. Gia Nghĩa chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với với các đơn vị liên quan tổ chức lực lượng liên ngành để chốt chặn, tuần tra và xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật. Trong cao điểm mùa khô, các địa phương tăng lưu lượng thông tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng để chủ rừng và người dân chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, xử lý…

Năm 2023 là năm Đắk Nông làm tốt công tác QLBVR. Toàn tỉnh xảy ra 264 vụ vi phạm các quy định QLBVR, giảm 176 vụ (khoảng 40%) so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 136 vụ phá rừng, làm thiệt hại gần 27 ha rừng. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 172 vụ phá rừng (giảm 55,8%); diện tích rừng bị phá giảm 36,56 ha (giảm 57,6%).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tăng cường quản lý, bảo vệ rừng dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO