Tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm

Phan Tuấn| 10/04/2014 09:27

Trạm Thú y huyện đã tiến hành kiểm tra, phát hiện 19 hộ gia đình có gia cầm bị chết và kịp thời hướng dẫn người dân cách phòng chống, vệ sinh tiêu độc môi trường; 4 trường hợp vận chuyển buôn bán động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc.

Thực hiện Quyết định 282/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, huyện Krông Nô đã triển khai đồng bộ các biện pháp như: kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm ở các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống từ xa các loại dịch bệnh, vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại; chú trọng tổ chức kiểm tra tại các chốt kiểm dịch động vật; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động giết mổ, buôn bán gia súc và thịt gia súc trên địa bàn...

Như vậy, công tác phòng chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đã được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý những mối nguy hiểm về dịch bệnh.

Nuôi  gà theo hình thức nhỏ lẻ của gia đình chị Lang Thị Duyên, ở thôn Đắk Hòa, xã Tân Thành (Krông Nô). Ảnh: Hồng Thoan

Cụ thể, thông qua đường dây nóng, lực lượng chức năng đã tiếp nhận 5 tin báo về tình hình dịch bệnh trên gia cầm ở các xã Nam Nung, Buôn Choáh, Nam Đà, Tân Thành và thị trấn Đắk Mâm. Trạm Thú y huyện đã tiến hành kiểm tra, phát hiện 19 hộ gia đình có gia cầm bị chết và kịp thời hướng dẫn người dân cách phòng chống, vệ sinh tiêu độc môi trường.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng của huyện còn phối hợp kiểm tra và phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 4 trường hợp vận chuyển buôn bán động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc. Thông qua 14 đợt kiểm tra việc mua bán động vật, sản phẩm động vật tại các chợ trên địa bàn các xã Nam Đà, Nâm N’đir, Đức Xuyên và thị trấn Đắk Mâm, lực lượng chức năng đã nhắc nhở các hộ dân phải thường xuyên thu gom, quyét dọn phân, rác, tiến hành phun tiêu rác sau mỗi buổi chợ và đặc biệt là không đưa gia cầm không rõ nguồn gốc ở nơi khác vào địa bàn huyện.

Tại xã Buôn Choáh, nơi có bến đò đang hoạt động giao thương với tỉnh Đắk Lắk cũng luôn có lực lượng túc trực, kiểm tra việc vận chuyển hàng hóa, tuyệt đối không cho vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, nhất là gia cầm chưa có giấy kiểm dịch qua lại bến đò. Vì vậy, thời gian qua việc vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đã được kiểm soát khá chặt chẽ.

Theo ông Huỳnh Thiện Vĩnh, Trưởng Trạm Thú y huyện Krông Nô thì hiện nay, dịch cúm gia cầm đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là ở giai đoạn chuyển mùa luôn có nguy cơ cao bùng phát trên diện rộng. Vì vậy, Trạm Thú y huyện đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc nhất định và các dụng cụ cần thiết để khi có ổ dịch xảy ra là sẽ bao vây dập dịch.

Trạm cũng khuyến cáo người chăn nuôi nếu có tái đàn, thì nên chọn mua những con giống khỏe mạnh và có giấy kiểm dịch của ngành chức năng. Đối với người tiêu dùng thì không nên ăn tiết canh, hạn chế người già, trẻ em tiếp xúc với các loại gia cầm để phòng ngừa lây nhiễm.

Quan trọng hơn cả là mỗi người chăn nuôi cần chủ động nắm vững các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi của mình. Khi dịch bệnh xảy ra, người chăn nuôi phải khai báo nhanh với cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương để kịp thời có biện pháp xử lý, hạn chế dịch lây lan rộng ra địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO