Kinh tế

Krông Nô chủ động thích ứng quy định EUDR

Trần Thị Thoan 02/04/2024 06:00

Huyện Krông Nô chủ động tìm hiểu, triển khai các phần việc nhằm thích ứng với những quy định nông sản không gây mất rừng của châu Âu (EUDR)

ADQuảng cáo

Ngày 16/5/2023, Ủy ban châu Âu đã thông qua Quy định chống phá rừng (EUDR). EUDR được ban hành nhằm cấm nhập khẩu các sản phẩm và hàng hóa gây mất rừng, suy thoái rừng kể từ sau ngày 31/12/2020.

Krông Nô có 62.500ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có nhiều nông sản phải áp dụng như cà phê, hồ tiêu, ca cao, gỗ, cao su. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong năm 2023, UBND huyện đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai một số hoạt động quan trọng.

dsc_1144.jpg
sản phẩm từ ca cao của người dân Krông Nô sẽ phải áp dụng quy định không gây mất rừng, suy thoái rừng của EUDR

Huyện làm việc với tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững Việt Nam (IDH Việt Nam) nắm bắt thông tin ban đầu, những khó khăn, thách thức và cơ hội khi triển khai thực hiện EUDR.

UBND huyện ban hành Công văn số 1355 về việc chủ động sản xuất, kinh doanh nông sản đáp ứng yêu cầu EUDR. Trong đó, yêu cầu các cấp, ngành, đoàn thể địa phương tập trung truyền thông phổ biến dự luật này đến cộng đồng doanh nghiệp, các hợp tác xã, tổ hợp tác, các chủ thể OCOP, các tổ chức, cá nhân.

Huyện tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng; kịp thời kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý các vụ phá rừng trái pháp luật; theo dõi diễn biến rừng... Tăng cường biện pháp quản lý bảo vệ rừng, giám sát biến động rừng, kiểm kê theo dõi diễn biến rừng, cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu. Tập trung chỉ đạo xử lý quyết liệt tình trạng phá rừng, lấn, chiếm đất rừng; đặc biệt quản lý chặt chẽ diện tích có nguồn gốc phá rừng sau ngày 31/12/2020.

Các cấp, ngành địa phương tuyên truyền vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sinh sống gần rừng, ven rừng ký cam kết không phá rừng, lấn, chiếm rừng, đất rừng trái pháp luật.

ADQuảng cáo

Krông Nô phối hợp hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu rừng, đất rừng, xây dựng bản đồ rừng và đất rừng trên địa bàn huyện, khoanh vùng sản xuất và các cơ chế giám sát, bảo vệ rừng tương ứng theo các mức độ nguy cơ mất rừng từ thấp đến cao.

Về nội dung này, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô thông tin thêm, huyện đã thành lập tổ công tác EUDR cấp huyện; xây dựng quy chế và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Tổ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hàng năm và giai đoạn. Hiện nay, địa phương tập trung cho các bước nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu vùng trồng, cơ chế chia sẻ thông tin và phản hồi, tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu địa chính như bản đồ giải thửa, các thông tin liên quan.

dsc_0948.jpg
Krông Nô hiện có diện tích cà phê lớn nhất tỉnh với trên 23.700ha

Công việc này được tập trung lớn nhất cho cà phê. Bởi Krông Nô là địa bàn có diện tích cà phê lớn nhất tỉnh, với trên 23.700ha, số nông hộ bị ảnh hưởng lớn khi quy định được thực thi.

Trên cơ sở dữ liệu địa chính, huyện tiến hành xây dựng dữ liệu vườn cây, mã số vùng trồng với định vị GPS, Polygon cho từng vườn cây. Thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm đầu ra khi đến tay người tiêu dùng đảm bảo tính minh bạch thông tin về nguồn gốc sản phẩm không nằm trong diện tích mất rừng sau ngày 31/12/2020.

Về nội dung này, ông Lang Thế Thành, Giám đốc HTX Nông nghiệp Công bằng Thanh Thái cho biết, đây là một quy định có ảnh hưởng lớn đối với việc sản xuất cà phê của HTX.

Trong đó, việc định vị GPS, Polygon cho từng vườn cây là điều không phải dễ bởi diện tích sản xuất mỗi hộ không lớn, số hộ nhiều, cần sự hỗ trợ lớn của ngành chức năng, địa phương đối với hộ dân, như về cách thức, công nghệ. HTX cũng đã tìm hiểu kỹ về EUDR và có những bước đi của mình nhằm bảo đảm các yêu cầu, tạo cơ hội cho sản phẩm cà phê của HTX vươn ra thị trường lớn hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô chủ động thích ứng quy định EUDR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO