Quản lý, khai thác cơ sở vật chất phục vụ hoạt động hành chính ở cơ sở: Chưa được quan tâm đúng mức

14/11/2011 09:17

Trong những năm qua, ngoài việc bố trí, xây mới phòng làm việc thì hiện bộ phận “một cửa” của 71/71 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư các máy móc thiết yếu để từng bước hiện đại hóa nền hành chính...

Trong những năm qua, ngoài việc bố trí,xây mới phòng làm việc thì hiện bộ phận “một cửa” của 71/71 xã, phường, thịtrấn trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư các máy móc thiết yếu để từng bước hiệnđại hóa nền hành chính… Bên cạnh đó, các danh mục, bộ thủ tục hành chính, bảngkê khai niêm yết quy trình thủ tục cũng đã được tỉnh đầu tư kinh phí in ấn vàcấp phát tận từng xã, phường, tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch hànhchính. Từ đây, chất lượng phục vụ người dân ngay từ cấp cơ sở đã và đang từngbước được nâng lên cũng như các quy trình, thủ tục hành chính được giải quyếtnhanh gọn, có khoa học. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì thực tếcũng cho thấy, vấn đề quản lý, khai thác những tài sản này có lúc, có nơi vẫnchưa được quan tâm đúng mức, còn không ít hạn chế, bất cập, gây lãng phí tàisản Nhà nước.

Qua khảo sát mới đây của Ban quản lýChương trình CCHC tỉnh về tình hình quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, trangthiết bị mua sắm từ nguồn kinh phí Chương trình CCHC Nhà nước cho thấy, phầnlớn các địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác bảo quản, duy tu, bảodưỡng tài sản công. Dễ thấy nhất là nhiều đơn vị, địa phương không tuân thủviệc kiểm kê tài sản định kỳ hàng năm theo quy định. Mặt khác, ở nhiều nơi, tàisản được trang bị bố trí không hợp lý, sai mục đích hoặc hư hỏng, nhưng khôngbố trí kinh phí sửa chữa. Điển hình như để tạo thuận lợi cho người dân đỡ phảimất công đi lại trong việc phô tô giấy tờ, các xã, phường hiện nay đều đã đượcđầu tư mua sắm máy phô tô. Thế nhưng, rất ít người dân được hưởng lợi từ nhữngchiếc máy này mà vẫn phải cất công đến những cơ sở dịch vụ khi có nhu cầu phôtô giấy tờ, thủ tục để công chứng, chứng thực. Đối với những xã, phường gầntrung tâm thì không nói làm gì, nhưng ở những xã vùng sâu, vùng xa, người dânphải chịu không ít thiệt thòi, mất thời gian đi lại. Cán bộ xã thì giải thíchmặc dù có máy, nhưng vì không có người nên không triển khai được dịch vụ phô tôtại chỗ cho người dân. Vậy là máy phô tô được trang bị cũng chỉ để “ngắm”, lâulâu mới sử dụng một lần khi xã có nhu cầu.

Cuối năm2010 vừa qua, thực hiện Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hànhchính, tỉnh đã đầu tư kinh phí in ấn và cấp phát cho mỗi xã, phường, thị trấnmột bộ thủ tục hành chính dùng chung để cán bộ làm tư liệu tham khảo, phục vụcông việc. Tuy nhiên, qua kiểm tra cũng cho thấy, một số xã không những khôngngó ngàng đến bộ thủ tục này mà còn để hư hỏng, rách nát. Trong khi đó, để cómột bộ thủ tục hành chính tới tận từng xã, tỉnh đã phải tốn hơn 300.000 đồng từnguồn ngân sách chi phí cho việc in ấn, cấp phát. Mặt khác, một số đơn vị, bộphận “một cửa” đã được đầu tư khá hoành tráng, khang trang, có đầy đủ máy móc,trang thiết bị hiện đại, ghế ngồi chờ, giá đựng nước uống theo tiêu chuẩn chunghiện nay… Vậy mà, chỉ sau một thời gian hoạt động, giá nước bị vứt chỏng chơ,ghế chờ phục vụ người dân cũng mất dần, mất mòn, khiến nơi giao dịch hành chínhcông trở nên nhếch nhác. Bảo quản tài sản công đã vậy, việc khai thác những tàisản này cũng đang theo dạng “tùy hứng”. Không ít xã mặc dù đã được trang bị máymóc, phần mềm để giải quyết một số đầu việc, nhưng cũng rất ít khi sử dụng,hoặc để đó chỉ vì cán bộ chưa qua đào tạo trình độ vi tính cơ bản.

Cải cách hành chính là chương trình tổngthể từ cải cách con người đến phương tiện và cơ chế hoạt động. Vì vậy, để pháthuy hơn nữa hiệu quả các phương tiện, máy móc phục vụ công việc, bản thân mỗicán bộ, công chức ở cơ sở cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao trình độnghiệp vụ cũng như ý thức bảo vệ tài sản công, góp phần phục vụ đắc lực côngcuộc cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân.

HàAn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý, khai thác cơ sở vật chất phục vụ hoạt động hành chính ở cơ sở: Chưa được quan tâm đúng mức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO