Nhiều thuận lợi khi triển khai thu, nộp ngân sách qua máy chấp nhận thẻ

Nguyễn Lương| 09/05/2017 10:24

Từ ngày 26/4/2017, Kho bạc Nhà nước tỉnh phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Đắk Nông triển khai thu thuế, phí, lệ phí, nộp phạt hành chính qua máy chấp nhận thẻ (POS). Đây là phương thức thanh toán mới, tạo khá nhiều thuận lợi cho người nộp thuế và nhân viên kho bạc.

ADQuảng cáo

Hoạt động trong lĩnh vực buôn bán đã nhiều năm nên việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối với chị Nguyễn Thị Thu Hằng, chủ đại lý văn phòng phẩm Dũng Nghĩa, ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã trở thành công việc thường xuyên. Tuy nhiên, nếu như trước đây, mỗi lần nộp thuế ở ngân hàng thương mại hoặc kho bạc, chị phải đợi thời gian khá lâu mới được giải quyết. Còn khi thực hiện bằng hình thức quẹt thẻ qua máy POS thì mọi việc đơn giản hơn rất nhiều.

Chị Hằng chia sẻ: “Nếu như trước kia, mỗi lần đến kho bạc nộp tiền, tôi phải mang theo tiền mặt, chờ cán bộ kiểm đếm tiền mất khá nhiều thời gian. Còn bây giờ, tôi chỉ cần đưa thẻ ngân hàng, bảng kê nộp thuế cho kế toán thu, sau đó nhập mã pin trên POS rồi xác nhận trên biên lai là xong. Không những tiết kiệm về mặt thời gian, mà các thủ tục, giấy tờ liên quan cũng được rút gọn hơn rất nhiều”.

Tương tự, khi nộp thuế bằng hình thức quẹt thẻ qua máy POS, chị Lê Thị Như Hậu, chủ cửa hàng ủy quyền Viettel Hồng Nguyên, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cũng khá hài lòng. Chị Hậu chia sẻ: “Nộp thuế bằng hình thức quẹt thẻ, tôi thấy rất thuận lợi. Trước kia, mỗi lần vào ngân hàng, ít nhất phải đợi mất 20 phút, chưa kể những lúc ngân hàng đông khách thì phải chờ đợi lâu hơn. Thời gian giảm xuống, người nộp thuế như chúng tôi cũng không mất loại phí giao dịch nào nên tôi rất hài lòng với “kênh” thanh toán mới này”.

Cán bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh hướng dẫn khách hàng nộp thuế bằng phương thức thanh toán qua máy POS. Ảnh: Nguyễn Lương

ADQuảng cáo

Thu, nộp ngân sách qua máy POS không những tạo điều kiện cho khách hàng nộp thuế, mà đội ngũ cán bộ, nhân viên kho bạc cũng giảm được “áp lực” rất lớn về thời gian, cũng như hạn chế nhiều sai sót trong quá trình làm thủ tục thu, nộp ngân sách. Anh Nguyễn Diễn Nghĩa, kế toán trưởng Phòng Giao dịch (Kho bạc Nhà nước tỉnh) cho hay: Trước đây, khi khách hàng sử dụng lượng tiền mặt lớn để nộp thuế, thời gian mà cán bộ kho bạc phải kiểm đếm tiền, xử lý thủ tục của khách hàng trong một lần giao dịch mất từ 25 đến 30 phút. Còn khi chuyển qua thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ, số thời gian giao dịch chỉ còn 5 phút mà thôi. Cùng với thời gian được tối giản, khi sử dụng máy POS, chúng tôi sẽ hạn chế được những sai sót trong quá trình xử lý về con số, sai lệch về số tiền.

Được biết, để phục vụ tốt cho khách hàng khi tham gia giao dịch, về phía Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Đắk Nông đã chủ động trang bị nhiều máy móc, thiết bị. Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Đắk Nông cho biết: Đối với Đắk Nông, ngoài việc trang bị máy ATM, đơn vị đã chuẩn bị số lượng máy POS để khách hàng đi bất kỳ chỗ nào có đơn vị chấp nhận thẻ cũng có thẻ thanh toán được. Tất cả các thiết bị kết nối đã được Chi nhánh khai báo thông số và chất lượng cho Kho bạc Nhà nước tỉnh. Song song với số lượng máy POS được trang bị, đơn vị còn cài đặt thông số kết nối với tài khoản của Kho bạc Nhà nước tỉnh nên khi khách hàng thanh toán chỉ cần thao tác quẹt thẻ là số tiền phải nộp thuế, phí, lệ phí sẽ chuyển từ tài khoản của cá nhân sang tài khoản Kho bạc Nhà nước. 

Đánh giá về “kênh” thanh toán bằng điện tử mới này, ông Nguyễn Công Điều, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết: Thu ngân sách qua máy POS là một phương thức thanh toán bằng điện tử mới, tạo thuận lợi rất nhiều cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn khi thực hiện nghĩa vụ thuế, nộp phạt hành chính. Với phương thức này, khách hàng không cần dùng tiền mặt mà sử dụng thẻ ghi nợ do các ngân hàng thương mại phát hành để nộp thuế trực tiếp. Trên cơ sở này, lượng giao dịch bằng tiền mặt sẽ giảm dần, tính bảo mật trong giao dịch sẽ tăng lên. Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân khi thực hiện nộp thuế qua hình thức này sẽ không phải chịu một loại phí nào, mà chi phí đó sẽ do Kho bạc Nhà nước tỉnh chi trả cho ngân hàng.

Như vậy, việc triển khai nộp thuế qua máy POS là một “kênh” thanh toán, từng bước đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt, cũng như giảm thiểu thời gian, thủ tục, từng bước đẩy mạnh cải cách hành chính tạo thuận lợi về mọi mặt cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thuận lợi khi triển khai thu, nộp ngân sách qua máy chấp nhận thẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO