Nhiều doanh nghiệp gian lận, trốn thuế

09/09/2011 09:02

Thanh tra, Cục Thuế tỉnh vừa hoàn tất công tác thanh tra sau kê khai, nộp thuế của 15 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh. Qua kết quả thanh tra cho thấy, tất cả các doanh nghiệp qua kiểm tra đều có những chiêu thức gian lận và trốn thuế...

ADQuảng cáo

Thanh tra, Cục Thuế tỉnhvừa hoàn tất công tác thanh tra sau kê khai, nộp thuế của 15 doanh nghiệp thuộccác thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh. Qua kết quả thanh tra cho thấy, tấtcả các doanh nghiệp qua kiểm tra đều có những chiêu thức gian lận và trốn thuế.Tổng số thuế, phí đã truy thu được cho ngân sách NHà nước được gần 3 tỷ đồng.Trong đó, nhiều doanh nghiệp tiến hành kê khai thuế so với doanh thu kinh doanhthực tế chênh lệch khá lớn. Các doanh nghiệp gian lận, trốn thuế với số lượnglớn như Công ty TNHH Trung Hiếu đã trốn hơn 851 triệu đồng, Doanh nghiệp Tưnhân Thủy Lợi: 472 triệu đồng, Công ty TNHH Hoàng Phong: 197 triệu đồng, Côngty TNHH Thạch Lợi: 165 triệu đồng, Công ty TNHH Hải Sơn: 157 triệu đồng, Côngty TNHH Anh Đức: 125 triệu đồng, Công ty TNHH Khánh Vĩnh: 130 triệu đồng, Doanhnghiệp tư nhân thương mại Nga Nhi: 120 triệu đồng… Ngoài số thuế truy thu, lựclượng thanh tra còn lập biên bản xử phạt các doanh nghiệp về hành vi trốn thuếvà vi phạm hành chính khác, với tổng số tiền lên tới trên 1,3 tỷ đồng. Các lỗivi phạm của các doanh nghiệp này phổ biến nhất là sử dụng hóa đơn, chứng từkhông hợp pháp dẫn đến các khoản chi không đúng chế độ hoạch toán hoặc hạchtoán sai nhằm giảm doanh thu, tăng chi phí nhằm giảm số thuế phải nộp. ÔngNguyễn Văn Chung, Phó phòng Thanh tra, Cục Thuế tỉnh cho biết: “Các doanhnghiệp gian lận, trốn thuế tập trung nhiều ở lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhất làđối với những công trình sử dụng ngân sách của Nhà nước. Theo quy định thìnhững nhà thầu sau khi hoàn tất các thủ tục bàn giao công trình cho chủ đầu tưthì phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng, tương đương với 10% tổng giá trị côngtrình để nộp vào ngân sách Nhà nước. Bởi trên thực tế, các chủ đầu tư là nhữngngười mua hàng, còn các nhà thầu thi công là những người bán hàng. Tuy nhiênmột thực tế lâu nay, các Kho bạc Nhà nước từ tỉnh cho đến các huyện, thị chỉcăn cứ vào hồ sơ xây dựng và biên bản nghiệm thu công trình để đưa vào sử dụnglà đủ điều kiện để tiến hành giải ngân vốn. Vì thế, lợi dụng điều này, nhiềunhà thầu không xuất hóa đơn giá trị gia tăng để nộp thuế theo quy định, mà đãchiếm dụng luôn số tiền này của Nhà nước”. nghiệp trong một thời gian ngắnđược.



Xây dựng cơ bản hiện nay đang để thất thu thuế, phí với số lượng lớn


Một trong những nguyên nhân nữa dẫn đếntình trạng này là ngoài ý thức của người đứng đầu doanh nghiệp thì trình độ vềnghiệp vụ thuế của đội ngũ kế toán ở nhiều đơn vị tư nhân còn nhiều mặt hạnchế. Sự yếu kém này đã dẫn đến việc ghi chép sổ sách kế toán, lập bảng kê, sửdụng hoá đơn, chứng từ chưa đúng với những quy định thuế hiện hành. Bởi vì,nhiều doanh nghiệp ở khu vực ngoài quốc doanh đều thuê kế toán làm việc theokiểu thời vụ nên tình trạng sai sót luôn diễn ra và không được khắc phục kịpthời.

ADQuảng cáo

Được biết, ngoài các doanh nghiệp đã đượcphát hiện, truy thu thuế cho ngân sách, hiện nay, Thanh tra, Cục Thuế tỉnh cũngđang phối hợp với cơ quan công an để điều tra, làm rõ những hành vi khai khốnghóa đơn đầu vào của Công ty TNHH Hồng Ngọc có trụ sở tại xã Thuận Hạnh (ĐắkSong) và hộ kinh doanh kinh doanh thu mua nông sản Nguyễn Thị Thảo ở xã Đắk Wer(Đắk R’lấp). Theo kết quả xác minh ban đầu của cơ quan thuế thì hai đơn vị, cánhân này đã kê khai khống và chiếm đoạt của Nhà nước trên 15 tỷ đồng tiền thuế,phí. Mặc dù mua hàng từ trong dân, nhưng các đối tượng này đã liên kết với mộtsố công ty khác để xuất hóa đơn, kê khai khống hóa đơn đầu vào. Hiện nay, cơquan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đang hoàn tất các chứng cứ để tiến hành xửlý theo quy định của pháp luật.

Qua côngtác thanh tra, kiểm tra, ngoài việc xử lý truy thu, phạt về hành vi trốn lậuthuế trong lĩnh vực kế toán, hóa đơn chứng từ, lực lượng thanh tra còn chấnchỉnh và hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh dần đi vào nề nếp, thực hiện đúngcác quy định của Luật Quản lý thuế. Hiện nay, Thanh tra, Cục Thuế tỉnh cũngđang tiếp tục triển khai đợt thanh tra, kiểm tra khác đối với 10 doanh nghiệptrên nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau nhằm phát hiện và truy thu kịp thờisố thuế bị các đơn vị này gian lận.


Từ đầu năm đến nay,ngành Thuế tỉnh đã tiến hành cưỡng chế nợ đọng thuế đối với 31 trường hợp, cótổng số nợ đọng là gần 14 tỷ đồng. Trong đó, cưỡng chế bằng biện pháp trích trừtiền từ tài khoản 4 trường hợp, với số tiền nợ là 1,05 tỷ đồng; kê biên tài sản12 trường hợp, với số tiền gần 10 tỷ đồng và cưỡng chế bằng biện pháp đình chỉhoá đơn 15 trường hợp, với số tiền gần 3,1 tỷ đồng. Hiện nay, toàn tỉnh đã có4/9 đơn vị thuế huyện, thị xã có số thu đạt trên 50% chỉ tiêu thu nợ trong năm2001. Được biết, trong thời gian qua ngoài việc phối hợp với các ngành chứcnăng thành lập các ban chỉ đạo thu nợ, ngành Thuế cũng đã tích cực rà soát, xácđịnh số thuế nợ đọng ở từng đối tượng, rồi phân loại để có các biện pháp đônđốc thu và cưỡng chế có hiệu quả. Toàn ngành Thuế hiện nay đang ra sức phấn đấuđến ngày 31-12-2011, tổng số nợ đọng chỉ còn chiếm 7% trên tổng thu ngân sáchtrên địa bàn.


Bài, ảnh:Nguyễn Hải


ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp gian lận, trốn thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO