Đắk R’lấp chú trọng nâng cao chất lượng y tế cơ sở

25/07/2011 10:04

Xác định y tế cơ sở đóng vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nên những năm qua, huyện Đắk R’lấp đã cố gắng tập trung mọi nguồn lực để củng cố và phát triển mạng lưới y tế cơ sở...

ADQuảng cáo

Xác định y tế cơ sở đóng vai trò quantrọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nên những năm qua,huyện Đắk R’lấp đã cố gắng tập trung mọi nguồn lực để củng cố và phát triểnmạng lưới y tế cơ sở. Nhờ đó, đến nay, chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến cơsở đã từng bước được cải thiện và nâng cao. Các chương trình mục tiêu quốc giacũng hoạt động ngàycàng hiệu quả.

ADQuảng cáo

Theo Trung tâm y tế huyện, để nâng cao chất lượng ytế cơ sở, huyện đã ưu tiên triển khai các giải pháp nhằm thực hiện có hiệuquảchương trình chuẩn quốc gia về y tế.Theo đó, các trạm y tế trên địa bàn đã cố gắng không ngừng trong việc thực hiệncác tiêu chí đạt chuẩn từ chất lượng khám, chữa bệnh, vệ sinh môi trường đếnxây dựng cơ sở vật chất... Hàng năm, Trung tâm y tếhuyện đều thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát cũng như chỉ đạo,hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho các trạm. Đặc biệt, trong những năm gần đây,nhiều trạm đã được nâng cấp và đầu tư xây mới khang trang. Công tác đào tạonguồn nhân lực cho tuyến xã cũng ngày càng được chú trọng. Đến nay, 7/11 trạm ytế xã đã có bác sĩ. Đơn cử như Trạm y tế xã Đắk Sin, nhờ chú trọng nâng cao chấtlượng khám, chữa bệnh nên luôn là địa chỉ quen thuộc để người dân trên địa bànđến chăm sóc sức khỏe. Tính riêng từ đầu năm đến nay, số người đến khám, chữabệnh tại trạm đã đạt hơn 84% so với kế hoạch cả năm. Hay như tại xã NghĩaThắng, do làm tốt công tác phòng, chống nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn đãtừng bước được đẩy lùi, khống chế ổn định. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ ngườidân mắc các bệnh truyền nhiễm rất ít, chỉ hơn 10 trường hợp. Đặc biệt, các bệnhtruyền nhiễm nguy hiểm có nguy cơ gây dịch cao như sốt xuất huyết, sốt rét đãdần được đẩy lùi. Toàn xã chỉ có 1 trường hợp mắc bệnh sốt rét và khôngcó trường hợp nào mắc bệnh sốt xuất huyết.


Người dân khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp)

Có thể nói, mạng lưới y tế cơ sở phát triển là cơ sởđể huyện đảm bảo cho mọi người dân đều có điều kiện được chăm sóc sức khỏe banđầu với chi phí thấp, góp phần tạo sự công bằng xã hội. Đồng thời, từ việc củngcố và nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở, công tác chăm sóc sức khỏe chonhân dân trong huyện cũng có những chuyển biến tích cực. Theo thống kê, trong 6tháng đầu năm 2011, toàn huyện chỉ có hơn 280 bệnh nhân mắc các bệnh truyềnnhiễm có nguy cơ gây dịch, giảm 50,5% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, tỷ lệbệnh nhân mắc sốt rét, sốt xuất huyết giảm 21,8%. Ngoài ra, các chương trìnhmục tiêu quốc gia cũng được triển khai sâu rộng và hiệu quả, góp phần nâng caochất lượng dân số tại địa phương. Cụ thể, hàng năm, toàn huyện có hơn 90% trẻem được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinhdưỡng đã giảm còn 24,9% (thấp hơn 2% so với toàn tỉnh). Bên cạnh đó, số lượngbệnh nhân mắc các bệnh lao, phong… hàng năm đều giảm. Từ đầu năm đến nay, toànhuyện không phát hiện bệnh nhân mắc phong mới; còn số lượng bệnh nhân lao mớiđược phát hiện cũng giảm hơn 38% so với cùng kỳ năm trước...

Theo ông Lê Đình Thu, Giám đốc Trung tâm y tế huyệnĐắk R’lấp thì so với một số địa phương khác trong tỉnh, tỷ lệ xã, thị trấn củahuyện đạt chuẩn quốc gia về y tế khá cao. Đây là nền tảng quan trọng góp phầnnâng cao chất lượng y tế của huyện. Tuy nhiên, ngành Y tế huyện cũng đang gặpmột số khó khăn nhất định, nhất là việc thiếu nguồn nhân lực và trang thiết bịy tế. Vì vậy, thời gian tới, bên cạnh tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữabệnh tại tuyến cơ sở, huyện cũng sẽ tranh thủ mọi nguồn lực, tập trung đầu tưxây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị y tế. Đồng thời, huyện cũngtăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để đáp ứng ngày càng tốthơn yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Bài, ảnh:Vũ Trang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp chú trọng nâng cao chất lượng y tế cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO