Cho trẻ bú đúng cách giúp trẻ phát triển tốt

22/08/2012 09:30

Sau khi sinh, cố gắng cho con gần mẹ càng sớm càng tốt. Con cần nằm chung giường với mẹ hoặc nằm trong nôi cạnh mẹ. Sự tiếp xúc giữa mẹ và con qua cái nhìn trìu mến, sự đụng chạm, ôm ấp, vuốt ve... và đặc biệt là việc cho bú sữa non sớm sẽ giúp mẹ mau xuống sữa...

ADQuảng cáo

Saukhi sinh, cố gắng cho con gần mẹ càng sớm càng tốt. Con cần nằm chung giườngvới mẹ hoặc nằm trong nôi cạnh mẹ. Sự tiếp xúc giữa mẹ và con qua cái nhìn trìumến, sự đụng chạm, ôm ấp, vuốt ve... và đặc biệt là việc cho bú sữa non sớm sẽgiúp mẹ mau xuống sữa. Khi sữa đã bắt đầu xuống, việc cho bú thường xuyên sẽgiúp sữa xuống nhiều và nhanh hơn.



Ảnh tư liệu


Thời gian quan trọngnhất cho việc bú sữa mẹ là ngày đầu tiên tại bệnh viện, lần bú đầu tiên của trẻnên thực hiện trên bàn sinh hoặc ngay trong giờ đầu sau sinh. Trong khi cho búnên đắp ấm mẹ và con. Mẹ để con nằm trên ngực và cho bú.

Cho trẻ bú sớm sau sinhrất quan trọng vì điều đó sẽ gắn bó mẹ và con, giúp cho việc nuôi con bằng sữamẹ thuận lợi và kéo dài. Nếu trẻ đòi bú liên tục (chưa đến một giờ lại đòi bú),có thể do mẹ bế không đúng cách nên trẻ không nhận đủ sữa; điều này sẽ làm chomẹ kiệt sức. Do vậy, cần cho trẻ bú đúng tư thế.

Trẻ sẽ bú được nhiều sữamẹ nếu mẹ bế đúng cách và cho trẻ ngậm vú tốt. Mẹ nên ngồi hoặc nằm ở tư thếthoải mái và thư giãn; bế trẻ bằng hai tay sao cho:

- Đầu và thân trẻ thẳnghàng (đầu trẻ không bị gập hay xoay nghiêng).

- Mặt trẻ quay vào đốidiện với vú, môi trẻ vừa tầm với núm vú.

- Trẻ nằm sát vào lòngmẹ, bụng trẻ áp vào bụng mẹ.

- Đỡ phía dưới mông trẻbằng tay hoặc kê gối.

ADQuảng cáo

- Chạm núm vú vào môitrẻ.

- Đợi cho đến khi trẻ hárộng miệng, đưa trẻ nhanh chóng tới vú sao cho môi dưới của trẻ ở dưới núm vú(mẹ không cần thay đổi tư thế để ấn vú vào miệng trẻ).

- Trẻ phải ngậm vú vàomiệng càng nhiều càng tốt, ngậm gần hết quầng vú.

- Cằm trẻ chạm vào vúmẹ.

- Trẻ được bú từ vú chứkhông phải từ núm vú.

- Lưỡi của trẻ được đưara trước, ôm lấy phần quầng vú phía dưới.

Trẻ ngậm bắt vú đúng thìsẽ hút sữa dễ dàng và không làm đau vú mẹ.

Mẹ nên thường xuyên bếcon và cho bú khi nào bé đòi bú. Lúc đầu bé có thể bú thất thường; sau khoảnghai tuần lễ, cữ bú của bé sẽ ổn định hơn. Không nên quy định số bữa bú vàkhoảng cách giữa hai lần bú cho mọi trẻ, vì mỗi trẻ có nhu cầu bú khác nhau.Việc mút vú thường xuyên sẽ kích thích sản xuất prolactin (chất tạo sữa), giúpxuống sữa sớm hơn. Cho bú theo nhu cầu sẽ tránh được hiện tượng ứ sữa.

Nếu trẻ không đòi búthường xuyên (có nhiều trẻ rất yên lặng và không khóc khi đói), cần theo dõi.Nếu thấy trẻ không tăng cân đều, cần cho bú nhiều hơn mà không cần đợi trẻ đòibú.

- Nếu mẹ có nhiều sữa,nên cho bú hết một bên vú này (để lấy được sữa cuối nhiều chất bổ) rồi hãy chobú vú bên kia nếu trẻ còn muốn bú. Không được cho bú một nửa bên vú này rồi mộtnửa bên vú kia, vì trẻ sẽ không nhận được sữa cuối có nhiều chất béo, giàu nănglượng. Nhiều trẻ chỉ bú trong vòng 5-10 phút, nhưng có một số bú lâu tới nửagiờ cũng không sao. Với những trẻ bú chậm, nếu cho ngừng bú trước khi trẻ muốnngừng thì trẻ sẽ không nhận được đủ sữa. Hãy cho bú bất cứ khi nào trẻ muốn vàcho bú bao lâu tùy thích. Nên cho bú đêm nếu trẻ muốn bú. Bú đêm khi trẻ mútnhiều kích thích tiết sữa vì Prolactin thường tiết nhiều về đêm.

Trung tâmTT-GDSK tỉnh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho trẻ bú đúng cách giúp trẻ phát triển tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO