Pháp luật

Đắk Nông dốc lực phòng, chống cháy rừng

Thanh Hà 02/05/2024 18:36

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, các đơn vị chủ rừng ở Đắk Nông đang tập trung toàn lực để phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

ADQuảng cáo

Khoảng 22 giờ đêm 8/4, lực lượng quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên phát hiện một đám cháy tại tiểu khu 1511. Công ty đã họp khẩn cấp, huy động lực lượng tham gia chữa cháy.

Nhưng do thời tiết khô hanh kéo dài, nhiệt độ cao và địa hình khu vực cháy dốc nên việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Đến sáng ngày 10/4, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Hiện trường vụ cháy đêm 8/4/2024 tại tiểu khu 1511, thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên

Tổng diện tích cháy được xác định khoảng 3,8ha rừng lồ ô xen gỗ. Trên diện tích cháy có những khu vực ngọn lửa cháy lướt qua bề mặt cây rừng. Đám cháy không ảnh hưởng nhiều đến tầng tán cây rừng, không gây thiệt hại về tài nguyên rừng.

Nguyên nhân ban đầu của đám cháy được xác định có thể phát sinh từ lửa người dân vào rừng mang vào. Sau khi đám cháy được dập tắt, chủ rừng đã phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, dập các tàn lửa không để cháy lại và nghiêm cấm người dân không ra vào khu vực bị cháy.

hien-truong.jpg
Hiện trường vụ cháy đêm 8/4/2024 tại tiểu khu 1511, huyện Tuy Đức

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên đang quản lý, bảo vệ hơn 27,27 ngàn ha rừng và đất rừng tại huyện Tuy Đức. Khoảng 5 tháng nay, trên lâm phần quản lý không có mưa. Vật liệu cháy đã khô và dễ dàng xảy ra cháy nên nguy cơ cháy rừng là rất cao.

“Chúng tôi yêu cầu lực lượng QLBVR tăng cường tuần tra, bố trí lịch trực với quân số bảo đảm quy định. Lực lượng QLBVR phải ghi chép đầy đủ thông tin người dân ra vào rừng, mục đích và vào rừng… Công tác PCCCR đang được đơn vị đặt ở mức báo động và sẵn sàng ứng phó”, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên cho hay.

ADQuảng cáo
img_1486.jpg
Nắng nóng kéo dài khiến nguy cơ cháy rừng tại khu vực Cư Jút ở mức nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm

Tại lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil, huyện Cư Jút, tình hình thời tiết tiếp tục khô hanh kéo dài. Công tác PCCCR đối với rừng tự nhiên nói chung, rừng cao su nói riêng rất khó khăn, phức tạp. Trước cao điểm mùa khô, doanh nghiệp đã yêu cầu toàn bộ lực lượng tập trung cao độ để PCCCR.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil cho hay: Chúng tôi đã chỉ đạo các xí nghiệp, các phân trường tăng cường tuần tra, kịp thời phát hiện để xử lý các đám cháy phát sinh, không để cháy lan trên diện rộng. Quan điểm của đơn vị là không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác PCCCR.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, trong 4 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh có 26 vụ vi phạm về PCCCR. Trong số này, có 8 vụ cháy rừng làm thiệt hại gần 2,1ha và 18 vụ cháy cây trồng chưa thành rừng với diện tích gần 18,4ha.

Hiện Đắk Nông đang bước vào cao điểm mùa khô và nguy cơ cháy rừng đang ở cấp nguy hiểm (cấp IV), nhiều khu vực ở mức cực kỳ nguy hiểm (cấp V). Chỉ tính riêng trong tháng 4/2024, đã có 15 vụ vi phạm về PCCCR. Nguy cơ cháy rừng đang rất cao tại tất cả các huyện, thành phố của tỉnh.

dji_0581.jpg
Nắng nóng kéo dài khiến nhiều một khu đất lâm nghiệp gần 20ha ở xã Quảng Sơn bị cháy giữa tháng 4/2024

UBND tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu các đơn vị chủ rừng, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm các quy định về PCCCR, nhất là trong cao điểm mùa khô. Các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện các quy định về PCCCR.

Trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm 2024, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các địa phương thành lập các chốt liên ngành, bố trí đủ quân số để sẵn sàng tham gia PCCCR. Ngoài việc tăng cường tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý các đám cháy, các đơn vị có phương án di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết.

Hiện trường đám cháy trên gần 20 đất lâm nghiệp tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong ngày 12/4/2024
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông dốc lực phòng, chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO