Xác định đối tượng hưởng chế độ, chính sách người có công còn gặp khó

Thanh Nga| 09/01/2017 10:26

Trong thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực để chăm lo người có công kịp thời, chu đáo, bảo đảm mục tiêu người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân tại nơi cư trú. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách người có công, tỉnh vẫn gặp không ít khó khăn, vướng mắc khi xác định đối tượng hưởng lợi.

ADQuảng cáo

Vợ, chồng ông Nguyễn Văn Thích, ở thôn 2, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) vẫn còn giữ giấy chứng nhận và kỷ niệm chương trong thời gian tham gia công nhân quốc phòng

Theo đó, đối với đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo quy định thì cần phải có các giấy tờ chứng minh thời gian tham gia hoạt động kháng chiến tại vùng mà quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học, nhưng chưa được hướng dẫn chi tiết, gây khó khăn cho các đơn vị thực hiện.

Thực tế lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên, quyết định phục viên, xuất ngũ… chỉ ghi phiên hiệu đơn vị mà không ghi rõ địa điểm đơn vị đóng quân, chiến đấu. Do vậy, khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan chức năng không có căn cứ xác nhận thời gian tham gia hoạt động kháng chiến của đối tượng tại vùng mà quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học để làm cơ sở giải quyết chế độ ưu đãi.

Nhiều trường hợp làm hồ sơ thường có giấy giám định bệnh thần kinh ngoại biên cấp tỉnh và bán cấp tỉnh, bệnh đái tháo đường, rối loạn tâm thần. Đây là những bệnh phổ biến trong thực tế hiện nay và do nhiều nguyên nhân, nên gây khó khăn trong việc xác định là do phơi nhiễm chất độc hóa học, dioxin gây ra hay không.

Hay như trường hợp con đẻ bị dị dạng, dị tật đã chết thì yêu cầu phải có giấy tờ gốc gồm khai sinh, chứng tử, bảng tóm tắt bệnh án có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học tại các bệnh viện của Nhà nước từ tuyến huyện trở lên hoặc giấy ra viện của các bệnh viện tuyến trung ương theo phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế.

ADQuảng cáo

Trường hợp con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị rối loạn tâm thần, hiện tại tỉnh chưa đủ trang thiết bị để giám định bệnh, phải gửi hồ sơ vượt cấp đến Hội đồng Giám định y khoa trung ương tại Đà Nẵng, nên các đối tượng gặp nhiều khó khăn trong quá trình đưa con của họ đi giám định.

Theo Sở Lao động, Thương binh – Xã hội, các trường hợp liệt sĩ, bệnh binh thì hầu hết là những người tham gia kháng chiến trước 30/4/1975; một số tham gia nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc sau năm 1975. Trong khi đó, việc công nhận, xác nhận đối tượng phải căn cứ vào giấy tờ gốc. Thế nhưng, do điều kiện chiến tranh, thời gian đã lâu, nhiều trường hợp không còn lưu giữ được các giấy tờ theo quy định nên không có căn cứ để xem xét, xác nhận. Mặt khác, tiêu chuẩn, thủ tục xác lập hồ sơ thay đổi nhiều lần nên không có điều kiện bổ sung hoặc không còn hợp lệ.

Việc thực hiện Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã được phục viên, xuất ngũ, thôi việc hiện cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, nhiều người cho rằng mình thuộc diện này nhưng không đủ giấy tờ để chứng minh.

Đơn cử như ông Nguyễn Văn Thích ở thôn 2, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) cho biết, ông và vợ cùng tham gia công nhân quốc phòng tại Tây Nguyên trước giải phóng, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận một chế độ gì.

Ông Thích tâm sự: “Thực tế thời gian qua, do cuộc sống khó khăn nên tôi cùng vợ xin thôi việc. Tôi cũng nhiều lần hỏi về trường hợp của mình, nhưng hiện nay chưa được giải quyết. Tôi cũng mong Nhà nước có cách nào đó công nhận cho vợ chồng tôi được hưởng chế độ, chính sách. Bởi ngoài giá trị về vật chất thì đó là niềm vinh dự của chúng tôi để con cháu tự hào vì gia đình đã có những đóng góp công lao xây dựng, bảo vệ đất nước”.

Ông Vũ Hữu Đào cũng ở thôn 2, xã Đắk Wer thì cho biết, ông tham gia chiến tranh biên giới Tây Nam và bị thương mất bàn chân phải. Trong thời gian qua, ông đã đến các cơ quan chức năng của huyện Đắk R’lấp để tìm hiểu làm chế độ, nhưng chưa được. Năm 2016, ông cũng đã làm hồ sơ để được hưởng chế độ, chính sách, nhưng việc xác minh gặp nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định đối tượng hưởng chế độ, chính sách người có công còn gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO