Tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh

PGS.TS Bùi Đình Phong| 01/02/2021 17:53

Hơn 75 năm qua từ thắng lợi của Cách mạng tháng Tám và 35 năm đổi mới, Nhân dân ta “rũ bùn đứng dậy chói lòa”, từ thân phận nô lệ bước lên địa vị tự do, làm chủ. Chúng ta đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Chưa bao giờ đất nước có được cơ đồ, vị thế, tiềm lực to lớn như hôm nay. Những thành tựu đó có nhiều nhân tố, nhưng phải kể đến tinh thần tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước của cả dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của một Đảng chân chính cách mạng, đạo đức, văn minh.

ADQuảng cáo

Hồ Chí Minh - Người truyền cảm hứng cho cả dân tộc “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn

Từ cái nôi của chủ nghĩa yêu nước và hồn dân tộc, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết tinh truyền thống hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, trong đó có tinh thần tự lực, tự cường, “chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Hồ Chí Minh là người truyền cảm hứng cho cả dân tộc về ý chí độc lập và lòng khát khao tự do; đem sức ta mà tự giải phóng cho. Người khẳng định “dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết dành cho được độc lập dân tộc”. Quan điểm của Người dứt khoát, rõ ràng: “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!”. Với một tinh thần tự lực, tự cường, đứng về phe tiến bộ và bảo vệ giá trị cao quý của nhân loại là độc lập, tự do, bình đẳng, bác ái, dân tộc Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập.

Khi nền độc lập của dân tộc đứng trước nguy cơ bị chà đạp, Hồ Chí Minh khẳng định toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy. Người kêu gọi: “Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ. Chúng ta phải đứng lên! Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc. Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước. Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng để giữ gìn đất nước. Dù phải gian lao kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh, thắng lợi nhất định về dân tộc ta!”.

Một góc TP. Hồ Chí Minh hôm nay. Ảnh tư liệu

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Hồ Chí Minh có một niềm tin vững chắc, về một dân tộc đất không rộng, người không đông, nhưng biết đoàn kết chặt chẽ dưới sự lãnh đạo của một đảng cách mạng chân chính theo đúng đường lối Mác - Lênin thì nhất định sẽ đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược. Với lòng tín tâm, quyết tâm và đồng tâm đó, trước sự xâm lược bạo tàn, có tính chất hủy diệt của đế quốc Mỹ, Hồ Chí Minh khẳng định: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa, Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố xí nghiệp có thể bị tàn phá, song Nhân dân Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Đến ngày thắng lợi, Nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn!”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh chấm dứt ở Việt Nam mặc cảm “nỗi buồn nhược tiểu” của một dân tộc nhỏ yếu, đất không rộng, người không đông, nông nghiệp lạc hậu, khoa học kỹ thuật kém phát triển và trang bị cho người dân Việt Nam bình thường niềm tự tin “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”. Niềm tin đó theo suốt quá trình từ lúc Người bước vào con đường hoạt động cách mạng thực hiện sự nghiệp giải phóng dân tộc, đưa đất nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Niềm tin đó được ghi đậm trong Di chúc: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể còn kéo dài. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn.

Còn non, còn nước, còn người,

ADQuảng cáo

Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!

Dù khó khăn gian khổ đến mấy, Nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”. Đến những tháng cuối cùng trước lúc đi xa, Người quả quyết: “Cuộc chống Mỹ, cứu nước của Nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”.

Với khát vọng đưa dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang, xây dựng đất nước hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu, Hồ Chí Minh cùng Đảng ta lãnh đạo toàn dân tiến hành đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và giải phóng miền Nam, đấu tranh hòa bình thống nhất nước nhà. Từ triết lý phát triển Việt Nam Độc lập - Tự do - Hạnh phúc đến mong muốn cuối cùng là toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới, Hồ Chí Minh chỉ rõ nước ta sẽ có vinh dự lớn là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ và đã góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc.

Đại hội XIII của Đảng khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, cùng tiến bước, sánh vai với các cường quốc năm châu

Trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta luôn luôn khẳng định, kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Với khát vọng phát triển đất nước, quan điểm chỉ đạo của Đại hội XIII là bảo đảm trên hết và trước hết lợi ích quốc gia - dân tộc. Tiếp tục phát triển nhanh và bền vững đất nước. Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, nêu cao ý chí độc lập, tự chủ, chủ động tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam là quan trọng nhất.

Ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước của Hồ Chí Minh trước hết xuất phát từ quan điểm “vô luận việc gì, đều do người làm ra, từ nhỏ đến to, từ gần đến xa, đều thế cả”, trực tiếp là “lấy dân làm gốc”. Người chú trọng kết hợp sức mạnh dân tộc mà hạt nhân là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc với sức mạnh thời đại; nguồn lực nội sinh và nguồn lực ngoại sinh, trong đó nguồn nội lực của dân tộc, nhất là giá trị văn hóa và sức mạnh của con người Việt Nam là quan trọng nhất. Người gắn kết mục tiêu của dân tộc là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội với mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Ý chí và khát vọng đó đã từng bước đưa dân tộc Việt Nam cùng nhịp bước với trào lưu tiến bộ của thế giới và ý nguyện hòa bình, phát triển của nhân loại.

Với những thành quả to lớn đã đạt được qua 35 năm đổi mới, Đại hội XIII của Đảng đề ra mục tiêu tổng quát là nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phồn vinh, hạnh phúc; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Mục tiêu cụ thể: Đến năm 2025, là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Dưới ánh sáng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, chúng ta tin tưởng sẽ tiếp tục phát huy cao độ lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sức mạnh thời đại, giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam, xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, cùng tiến bước, sánh vai với các cường quốc năm châu theo tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khát vọng của toàn dân tộc ta.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO