Văn hóa

Vinh dự, tự hào khi được tham dự Giỗ Tổ Hùng Vương

Bảo Ngọc 18/04/2024 06:30

Giỗ Tổ Hùng Vương còn gọi là Lễ hội Đền Hùng (10/3 âm lịch hàng năm) là một lễ hội lớn của đất nước, là ngày hội chung của toàn dân tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn tới công lao lập nước của các Vua Hùng. Cách đây 9 năm, tỉnh Đắk Nông vinh dự được Ban Tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2015 mời tham dự.

ADQuảng cáo

Dâng tiến lễ vật ý nghĩa

Lễ hội Đền Hùng 2015 diễn ra trong 6 ngày, từ 23-28/5 (nhằm ngày 5-10/3 âm lịch). Ngoài 2 phần chính là lễ và hội, lễ hội năm 2015 còn có sự tham gia của 5 tỉnh: Bạc Liêu, Đắk Nông, Phú Yên, Sơn La và Tiền Giang, theo Đề án Tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tham gia lễ hội, Đắk Nông cử 2 đoàn gồm 80 người. Trong đó, 1 đoàn là lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương với 40 người và đoàn văn nghệ dân gian gồm 40 người là các nghệ nhân, diễn viên, nhân viên thuộc Trung tâm Văn hóa, Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Đắk Nông.

Ông Cao Thế Bảy, Trưởng Phòng Quản lý Văn hóa - Gia đình (Sở VH-TT & DL tỉnh Đắk Nông) nhớ lại, khi nhận được lời mời của Ban Tổ chức Lễ hội Đền Hùng năm 2015, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao Sở VH-TT & DL chủ trì, lập kế hoạch tham gia. Bản thân tôi (lúc đó là Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh) được giám đốc sở giao nhiệm vụ chung chuẩn bị cho cả đoàn. Trong đó, trọng trách nhất vẫn là việc tìm kiếm lễ vật để dâng tiến lên Đền Hùng. Sau nhiều ngày suy nghĩ, xin ý kiến, tôi đã mạnh dạn đề xuất dâng tiến 1 cặp lục bình bằng gỗ ở Đắk Nông và bộ chiêng của đồng bào dân tộc M’nông.

z5339666519768_993556df00173c08f7fc9beff27d1b5b(1).jpg
Cặp lục bình của tỉnh Đắk Nông đang được trưng bày tại Bảo tàng Hùng Vương-Khu Di tích lịch sử Đền Hùng (Ảnh: Hà Nhung-Báo Phú Thọ)

Được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, tôi đã liên hệ và được Huyện ủy, UBND huyện Đắk Glong giao lại cho 1 thân cây gỗ du sam dài hơn 3m, đường kính khoảng 1m. Đây là loại gỗ quý hiếm, có niên đại hàng trăm năm, lại có đường vân rất đẹp, phù hợp với việc tiện, đục khắc, chạm trổ các loại tượng và lục bình.

z5339666434897_fb623840bbcdc961fe513a1b74e6fec0(1).jpg
Cặp lục bình của tỉnh Đắk Nông đang được trưng bày tại Bảo tàng Hùng Vương-Khu Di tích lịch sử Đền Hùng (Ảnh: Hà Nhung-Báo Phú Thọ)

“Phải mất gần 1 năm trời để chuẩn bị, tiến hành các công đoạn để hoàn thành cặp lục bình nay. Trong đó, tôi nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm để làm sao khi chế tác cặp lục bình sao cho đẹp mắt, mang đặc trưng của Đắk Nông, lại vừa bảo đảm bền đẹp, không bị hư hỏng, đặc biệt là không nứt nẻ thân gỗ. Do vậy, trước khi được đem tiện và đục khắc, thân cây gỗ đã được “đun sôi” trong vòng 3 ngày để tránh nứt nẻ. Sau khi được tiện thành hình lục bình, 1 đội nghệ nhân tiến hành đục khắc, chạm trổ hoàn thiện trong vòng 1 tháng trời”, ông Bảy cho hay.

Ông Bảy tiếp lời, cặp lục bình hoàn thiện với các họa tiết, hoa văn xung quanh là hình ảnh tượng đài N’Trang Lơng, các cụm thác nổi tiếng ở Đắk Nông và lễ hội cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ của Đắk Nông.

Đối với bộ chiêng, lãnh đạo Sở giao nhiệm vụ phải tặng 1 bộ chiêng hoàn chỉnh của đồng bào dân tộc M’nông với 6 chiếc. Khi đem bộ chiêng về, sở đã mời các nghệ nhân về chỉnh âm thanh thật hoàn thiện. Sau đó mới được mang đi dâng tiến tại Đền Hùng.

z5339666605969_5b85695763351eb40c5f2c44643019b9(1).jpg
Bộ chiêng 6 chiếc của dân tộc M’nông được tỉnh Đắk Nông dâng tiến năm 2015, đang được trưng bày tại Bảo tàng Hùng Vương-Khu Di tích lịch sử Đền Hùng (Ảnh: Hà Nhung-Báo Phú Thọ)

“Khi các lễ vật được mang đến Đền Hùng, Đoàn Đắk Nông được Ban Tổ chức Lễ Giổ Tổ Hùng Vương tổ chức lễ dâng tiến thành kính và trang trọng. Sau khi làm các thủ tục báo lễ, các lễ vật chính thức được dâng tiến trong sự vui mừng, phấn khởi, tự hào đoàn Đắk Nông”, ông Bảy nhớ lại.

ADQuảng cáo
cao-bay(1).jpg

Cùng với 2 lễ vật chính trên, trên bàn dâng lễ, Đoàn Đắk Nông còn mang đến những sản vật khác như cơm lam, rượu cần, thịt nướng; các loại nông sản đặc trưng như bơ, sầu riêng, cà phê, ca cao, mắc ca, khoai lang…

Trong khuôn khổ lễ hội, tại Hội chợ Hùng Vương năm 2015, Đoàn Đắk Nông còn tham gia 1 gian hàng trưng bày các sản vật của tỉnh như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, vải thổ cẩm, rượu cần… Đồng thời, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người Đắk Nông đến với du khách.

Mang đến chương trình nghệ thuật đặc sắc

Tham dự Lễ hội Đền Hùng năm 2015, Đoàn Đắk Nông nhận được sự “ưu ái” của Ban Tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương khi bố trí cho Đoàn văn nghệ dân gian của tỉnh biểu diễn 2 buổi. Trong chuỗi các hoạt động của lễ hội, buổi tối đầu tiên (19h30, ngày 23/5/2015), Đoàn văn nghệ dân gian Đắk Nông tham gia biểu diễn tại sân Bảo tàng Hùng Vương, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Vào 8h 30 hôm sau 24/5/2015, Đoàn lại tiếp tục biểu diễn chương trình nghệ thuật tại sân Trung tâm lễ hội Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.

Tiết mục biểu diễn của Đoàn văn nghệ dân gian tỉnh Đắk Nông trong tối ngày 23/5/2015 tại sân Bảo tàng Hùng Vương, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Ảnh tư liệu)
Tiết mục biểu diễn của Đoàn văn nghệ dân gian tỉnh Đắk Nông trong tối ngày 23/5/2015 tại sân Bảo tàng Hùng Vương, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Ảnh tư liệu)

Trong đó, vào tối ngày 23/4. Đoàn văn nghệ dân gian tỉnh Đắk Nông đã biểu diễn chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Đắk Nông hướng về Đất Tổ”; với các tiết mục như: Đất nước huyện thoại, Tháng 5 nhớ Bác, Nhịp chiêng ru ngàn, Đất nước lời ru, Bài ca M’nông, Mừng Tây Nguyên thắng trận… Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương, đất nước, tình đoàn kết dân tộc, các nghệ nhân, nghệ sĩ Đoàn văn nghệ dân gian tỉnh Đắk Nông đã mang đến cho khán giả Đất Tổ một chương trình nghệ thuật đặc sắc, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc của địa phương.

z5331112173701_0ec927f63ea277c37711124af99bef18(1).jpg
Tiết mục biểu diễn của Đoàn văn nghệ dân gian tỉnh Đắk Nông sáng ngày 24/5/2015 tại sân Trung tâm lễ hội Khu Di tích lịch sử Đền Hùng (Ảnh tư liệu)

Nghệ nhân Ma Khanh, bon Jăng Plây 2, xã Trường Xuân (Đắk Song) cùng đội chiêng của xã tham gia lễ hội năm này bày tỏ sự vui mừng, tự hào khi lần đầu tiên được tham dự và biểu diễn tại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Lâu nay ông vẫn biết đến Ngày Giỗ Tổ 10/3 âm lịch, thường theo dõi Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng qua các phương tiện thông tin truyền thông. Tuy nhiên, khi đặt chân đến Đất Tổ, đến Đền Hùng được hòa mình vào dòng con cháu khắp mọi miền Tổ quốc, được thắp nén nhang kính viếng, tưởng nhớ về các vị Vua Hùng, ông thấy vô cùng phấn khởi, sung sướng và xem đây như là một kỷ niệm đẹp đẽ trong cả đời người.

Thị Tuân, người M’nông, một trong số ít diễn viên trẻ của Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Đắk Nông được may mắn tham gia biểu diễn tại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm 2015. Chị bày tỏ, bản thân vô cùng tự hào khi được tham gia cùng đoàn đại biểu, đoàn nghệ thuật của tỉnh đến tham dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Càng vinh dự hơn khi mình cùng các nghệ nhân, anh chị em được biểu diễn những tiết mục văn nghệ mang bản sắc văn hóa của dân tộc mình ngay trên Đất Tổ, tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.

cac-cu-ld.jpg

“Khuôn mặt ai cũng hiện rõ cảm xúc sâu lắng và niềm tự hào về cội nguồn, về dân tộc. Em còn cảm nhận được sợi dây liên kết của tình đồng bào, thêm tự hào về nguồn gốc con Lạc, cháu Hồng. Tham dự lễ hội, mọi người trong đoàn cảm nhận được sự hội tụ sâu sắc của nghĩa “đồng bào” đối với mỗi người Việt Nam. Đây cũng là dịp mà bản thân em tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, dòng họ, hun đúc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc”, Thị Tuân xúc động.

baodaknong.org.vn-database-image-2015-04-24-_1976-ttsk-8(1).jpg
UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen cho Đoàn văn nghệ dân gian tỉnh Đắk Nông đã có nhiều hoạt động, góp phần cho sự thành công Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2015 (Ảnh tư liệu)

Ban Tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2015 đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã nhiệt tình tham gia chương trình Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2015 một cách đầy trách nhiệm, thành kính. Bên cạnh những lễ vật ý nghĩa mà tỉnh dâng tiến các Vua Hùng, Đoàn văn nghệ dân gian tỉnh Đắk Nông đã mang đến cho lễ hội một chương trình nghệ thuật đa dạng, hấp dẫn, mới lạ, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân Phú Thọ cũng như những du khách gần xa, góp phần tạo nên sự thành công của lễ hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh dự, tự hào khi được tham dự Giỗ Tổ Hùng Vương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO