Văn hóa

Tiếng chiêng của thanh niên xã Quảng Tân ngân vang

Gia Bình 23/04/2024 - 05:16

Với mong muốn văn hóa cồng chiêng không bị mai một, Đoàn xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng thanh niên xã. CLB đã khơi dậy được niềm đam mê đánh chiêng trong thanh niên dân tộc thiểu số M’nông.

ADQuảng cáo

Theo chị Thị Nghiêm, Bí thư Chi đoàn bon Za Lú B, Chủ nhiệm CLB Cồng chiêng thanh niên xã Quảng Tân, CLB được thành lập vào tháng 3/2024 với 10 thành viên. Định kỳ vào tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, các thành viên trong CLB có mặt tại nhà văn hóa bon Za Lú A để luyện tập đánh chiêng.

Với niềm đam mê tiếng chiêng và mong ước giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc nên các thành viên đều tham gia luyện tập đều đặn, hăng say. Chị Thị Luân, thành viên CLB cho biết: “Từ nhỏ, tôi đã được xem nhiều nghệ nhân trong bon, xã biểu diễn đánh cồng chiêng nên rất yêu thích. Do đó, khi tham gia cùng CLB, tôi cố gắng tập luyện để vừa góp phần giữ gìn văn hóa của dân tộc M’nông mình, vừa có dịp được biểu diễn cho bà con trong bon làng nghe”.

Còn anh Điểu Diệp, thành viên CLB chia sẻ: “Gia đình tôi có bộ chiêng từ thời ông, bà để lại. Khi Đoàn xã thành lập CLB Cồng chiêng thanh niên thì tôi tự nguyện tham gia ngay. Việc có các bạn cùng độ tuổi trong bon luyện tập với nhau giúp tôi đỡ ngại ngùng, mạnh dạn hơn”.

dsc09921.jpg
Những buổi sinh hoạt chi đoàn, các thành viên trong câu lạc bộ đều tranh thủ luyện tập đánh chiêng với mong muốn sớm đánh được những bài chiêng đơn giản
ADQuảng cáo

Chỉ sau một thời gian ngắn, các thành viên không chỉ biết cầm chiêng, đánh chiêng mà còn bắt đầu làm quen với những nhịp chiêng cơ bản. Để việc luyện tập hiệu quả, Đoàn xã đã mời hai nghệ nhân trong bon trực tiếp tham gia truyền dạy. Những nghệ nhân này không chỉ dạy đánh chiêng mà còn là người chia sẻ, giáo dục, nhắc nhở cho các bạn trẻ M’nông về ý thức bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa, nét đẹp riêng của dân tộc mình. Qua đó, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ hiểu, tự hào và ngày càng gắn bó với truyền thống văn hóa dân tộc.

Chị Thị Nghiêm cho biết: “Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các thành viên, việc luyện tập chiêng không chỉ là niềm đam mê mà còn là trách nhiệm của tuổi trẻ đối với văn hóa dân tộc. Mỗi dân tộc có một nét đẹp văn hóa riêng, nét đẹp ấy được lưu truyền, tiếp nối hay không là do thế hệ trẻ. Từ đó, các bạn đều rất chăm chỉ luyện tập. Mỗi buổi tập đều chăm chú lắng nghe lời dạy, chỉ bảo của các nghệ nhân một cách nghiêm túc”.

dsc09866.jpg
Nghệ nhân giảng dạy, luyện tập cách đánh chiêng cho thành viên câu lạc bộ

Theo anh Nguyễn Tiến Tới, Bí thư Đoàn xã Quảng Tân, với mong muốn tạo sân chơi tinh thần lành mạnh để đoàn viên, thanh niên sinh hoạt, tránh xa các loại tệ nạn xã hội, bên cạnh các phong trào, hoạt động của tổ chức đoàn, hội, Đoàn xã đã xin chủ trương thành lập CLB Cồng chiêng thanh niên. Hàng tuần, Đoàn xã đều đôn đốc, nhắc nhở, động viên các thành viên tham gia nghiêm túc để không phụ lòng của các nghệ nhân nhiệt tình chỉ dạy.

Theo anh Tới, hiện nay, sân chơi dành cho đoàn viên, thanh niên của xã còn thiếu thốn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao dành cho thanh niên chưa nhiều. Do đó, CLB Cồng chiêng thanh niên xã Quảng Tân được thành lập đã phần nào tạo được sân chơi văn hóa tinh thần lành mạnh, bổ ích, ý nghĩa cho thanh niên.

"Thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục mở rộng thêm đối tượng, thu hút thêm thanh niên dân tộc thiểu số có chung niềm đam mê với văn hóa truyền thống dân tộc tự nguyện đăng ký tham gia sinh hoạt cùng CLB để tiếng chiêng mãi ngân vang” anh Tới thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng chiêng của thanh niên xã Quảng Tân ngân vang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO