Triển vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel

08/02/2024 07:13

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken thảo luận với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi về nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine và thúc đẩy kế hoạch trao đổi người bị giam giữ giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Ai Cập cho biết, hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy một giải pháp toàn diện cho vấn đề Palestine nhằm bảo đảm sự ổn định lâu dài trong khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken khẳng định, mặc dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm, song Washington tin tưởng khả năng các bên đạt được thỏa thuận. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhấn mạnh sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Ông Blinken đang điều phối một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, được đề xuất trong cuộc họp ở Paris (Pháp) giữa đại diện của Ai Cập, Israel và Qatar.

Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani cho biết, Hamas đã đưa ra phản hồi tích cực đối với đề xuất do Mỹ hậu thuẫn về việc trả tự do cho các con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn ở Gaza. Theo Thủ tướng Qatar, phong trào Hamas đã trả lời các bên trung gian hòa giải chủ chốt là Qatar và Ai Cập về thỏa thuận ngừng bắn nhằm tạm dừng cuộc chiến với Israel ở Dải Gaza.

Đại diện văn phòng chính trị của Hamas ở Liban nhấn mạnh, phong trào này kiên quyết giữ điều kiện ban đầu là lệnh ngừng bắn vĩnh viễn. Hamas cũng yêu cầu trả tự do cho hàng nghìn tù nhân đang chấp hành án ở Israel vì các tội danh liên quan xung đột giữa Palestine và Israel trước đây, kể cả những tù nhân đang bị kết án chung thân. Trong khi đó, phía Israel không chấp nhận ngừng bắn lâu dài và chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự sau khi đánh bại Hamas.

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho biết, đã thông báo với Mỹ về lập trường của nước này, theo đó sẽ không thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel nếu một nhà nước Palestine độc lập không được công nhận dựa trên đường biên giới năm 1967 và Israel phải ngừng các chiến dịch tại Gaza. Giữa tháng 10/2023, Saudi Arabia đã đình chỉ các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ với Israel, trong bối cảnh bùng phát xung đột giữa Israel và Hamas.

Hạ viện Mỹ bác bỏ dự luật do đảng Cộng hòa thúc đẩy cung cấp 17,6 tỷ USD cho Israel. Dự luật bị bác bỏ vì không hội đủ sự ủng hộ của hai phần ba số nghị sĩ theo quy định đối với việc bỏ phiếu cấp tốc. Các thành viên Quốc hội Mỹ đàm phán nhiều tháng qua để tìm cách gửi hỗ trợ an ninh ra nước ngoài. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hai lần yêu cầu Quốc hội thông qua dự luật chi tiêu khẩn cấp bổ sung tài trợ cho Ukraine và Israel.

Bộ Quốc phòng Syria cho biết Israel đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một số khu vực ở thành phố Homs và vùng nông thôn Syria, khiến nhiều dân thường thương vong. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết, ít nhất năm người thiệt mạng và bảy người bị thương trong các vụ không kích của Israel tại thành phố Homs của Syria.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/trien-vong-dat-duoc-thoa-thuan-ngung-ban-giua-hamas-va-israel-post795729.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO