Quan hệ Argentina-Mỹ đạt bước tiến mới

HỒNG LĨNH| 28/04/2024 05:09

Quan hệ song phương Argentina-Mỹ đạt nhiều bước tiến mới, cả trong hợp tác an ninh lẫn kinh tế. Kết quả có được tiếp tục khẳng định nỗ lực của chính quyền Tổng thống Argentina Javier Milei hiện thực hóa những cam kết mà nhà lãnh đạo này từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử, trong đó có chủ trương tăng cường liên kết với Washington.

Tháng 12/2023, tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội để chính thức nắm quyền điều hành quốc gia Nam Mỹ nhiệm kỳ 2023-2027, Tổng thống đắc cử Argentina Javier Milei khẳng định nỗ lực thực hiện cam kết trong chiến dịch tranh cử, gồm tiến hành một loạt biện pháp cải cách để vực dậy nền kinh tế, trong bối cảnh lạm phát và thâm hụt ngân sách tại Argentina ở mức cao.

Là nhà kinh tế học, ông Milei được đánh giá có chiến dịch tranh cử “sôi nổi”, khi tuyên bố sẽ cắt giảm mạnh chi tiêu nhà nước và USD hóa nền kinh tế. Về chính sách đối ngoại, ông Milei chủ trương tăng cường liên kết với Mỹ, Israel, châu Âu và được cho là theo đuổi chính sách ngoại giao thực dụng.

Nhận trọng trách “lèo lái” đất nước, Tổng thống Milei nhấn mạnh, ngay từ những ngày đầu ông nhậm chức, chính phủ Argentina thể hiện quan điểm tăng cường liên minh với Mỹ. Vừa qua, trong lễ tiếp nhận máy bay vận tải Hercules C-130 do Bộ Quốc phòng Mỹ trao tặng ở thủ đô Buenos Aires, nhà lãnh đạo Argentina khẳng định, chính sách đối ngoại mới sẽ dựa trên liên minh chiến lược với Mỹ.

Theo Tổng thống Milei, sau nhiều thập kỷ của chủ nghĩa biệt lập, Argentina quyết định hòa nhập với cộng đồng quốc tế và trở lại giữ vai trò chủ đạo. Tại buổi lễ, đại diện Mỹ khẳng định, việc Nhà trắng tặng Buenos Aires máy bay Hercules C-130 thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước.

Hợp tác an ninh song phương được cả Argentina và Mỹ chú trọng thúc đẩy thời gian qua. Tháng 9/2023, hai nước đã ký văn bản hợp tác an ninh về chống tội phạm có tổ chức, bảo đảm an ninh trong điều tra tội phạm, trao đổi thông tin, đào tạo và trang thiết bị. Mới đây, trong chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng An ninh Argentina Patricia Bullrich, Buenos Aires và Washington thống nhất tăng cường hợp tác chống tội phạm có tổ chức, đánh bắt cá trái phép và bảo vệ khu vực biên giới.

Nhân chuyến thăm, bà Bullrich cũng chia sẻ về gói dự luật của Argentina nhằm tăng cường cuộc chiến chống buôn bán ma túy và tội phạm có tổ chức, với hỗ trợ tư vấn của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Phía Mỹ đánh giá cao việc Argentina ủng hộ Nhà trắng đẩy mạnh những nỗ lực ở khu vực, nhằm ngăn chặn tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và các hoạt động bất hợp pháp khác.

Ngoài an ninh, Argentina và Mỹ cũng đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế. Tháng 2 năm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken thăm Argentina, khẳng định Washington mong muốn tăng cường quan hệ tốt đẹp với Buenos Aires.

Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp nước chủ nhà sau cuộc gặp Tổng thống Javier Milei, ông Blinken khẳng định, Argentina “có thể tin tưởng” vào Mỹ trong vấn đề ổn định nền kinh tế. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ ủng hộ các doanh nghiệp nước này tăng cường đầu tư và thương mại với Argentina, nhất là trong lĩnh vực sản xuất lithium mà quốc gia Nam Mỹ có thế mạnh.

Bộ trưởng Blinken cũng nhấn mạnh về mối quan hệ đối tác chiến lược giúp gắn kết Buenos Aires và Washington về an ninh năng lượng, đồng thời cho rằng hợp tác với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) là cách thức quan trọng để thúc đẩy sự ổn định của Argentina.

Giới quan sát nhìn nhận, mối quan hệ giữa Argentina và Mỹ biến động tùy thuộc tình hình chính trị trong nước của quốc gia Nam Mỹ. Quan hệ Mỹ-Argentina được cải thiện sau khi Tổng thống Argentina Mauricio Macri lên cầm quyền hồi tháng 12/2015. Trước đó, mối quan hệ giữa hai nước được cho là không mấy tốt đẹp trong hai nhiệm kỳ cầm quyền của bà Cristina Fernandez.

Trong khi đó, ông Milei chủ trương tăng cường liên kết với Washington. Với tư cách Tổng thống Argentina, ông Milei ngay lập tức tuyên bố Argentina không gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, đi ngược lựa chọn trước đó của người tiền nhiệm Alberto Fernandez.

Trải qua hơn hai thế kỷ quan hệ ngoại giao, Argentina và Mỹ đang không ngừng nỗ lực tăng cường mối quan hệ chính trị, an ninh, kinh tế và văn hóa. Hai nước hướng đến xây dựng một tương lai chung thịnh vượng, vì lợi ích đôi bên.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/quan-he-argentina-my-dat-buoc-tien-moi-post806963.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Argentina-Mỹ đạt bước tiến mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO