Hamas nghiên cứu đề xuất mới liên quan ngừng bắn ở Gaza

28/04/2024 05:00

Ngày 27/4, Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine cho biết, lực lượng này đã nhận và đang nghiên cứu đề xuất mới nhất của Israel liên quan đến một lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin.

Trong một tuyên bố, ông Khalil al-Hayya, phó chỉ huy nhánh chính trị của lực lượng Hamas tại Gaza cho biết, nhóm này đã nhận được phản hồi của Israel đối với lập trường của Hamas thông qua các nhà trung gian hòa giải của Ai Cập và Qatar. Ông al-Hayya nhấn mạnh phía Hamas sẽ nghiên cứu đề xuất nêu trên và sẽ đưa ra phản hồi sau khi hoàn tất việc nghiên cứu.

Trước đó, Phong trào Hamas khẳng định “mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng. Hamas bác bỏ đề xuất do Mỹ cùng 17 nước khác đưa ra về việc lực lượng này thả tự do cho tất cả các con tin để mở đường chấm dứt cuộc xung đột tại Gaza. Hamas khẳng định đề xuất này không đáp ứng được những yêu cầu của người Palestine cũng như điều kiện cần thiết để đưa đến một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, đó là Israel phải rút quân khỏi Dải Gaza.

Ai Cập tiếp tục nỗ lực ngoại giao

Hiện một phái đoàn Ai Cập đang có mặt tại Israel để nối lại các cuộc đàm phán về việc chấm dứt xung đột ở Gaza và trao trả các con tin Israel đang bị Hamas giam giữ. Một quan chức Israel cho biết, hiện không có cuộc đàm phán về con tin nào giữa Israel và Hamas, phía Israel cũng không có đề nghị mới nào trong vấn đề này. Tuy nhiên, Ai Cập đang tìm cách khởi động lại đàm phán bằng đề xuất mới, theo đó Hamas sẽ thả 33 con tin bao gồm phụ nữ, người già và người ốm yếu. Số lượng con tin này giảm so với mức 40 người được nêu ra trong cuộc đàm phán trước đó. Theo truyền thông Israel, nếu đề xuất trên được đồng ý, việc tạm dừng giao tranh sẽ diễn ra “chắc chắn dưới 6 tuần”. Các nguồn tin và truyền thông cho biết, cuộc đàm phán giữa Israel và phái đoàn cấp cao Ai Cập diễn ra “rất tốt đẹp, tập trung, trong tinh thần tích cực và tiến triển trong mọi phương diện”.

Trong khi đó, các quan chức Israel trao đổi với các nhà hòa giải Ai Cập rằng Tel Aviv sẵn sàng dành cho cuộc đàm phán giải cứu con tin “một cơ hội cuối cùng” để đạt được thỏa thuận với Hamas trước khi tấn công thành phố Rafah ở Gaza. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, ông nhận thấy đã có động lực mới trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột ở Gaza và trao trả những con tin Israel còn lại.

Hamas được cho là còn đang giữ 129 con tin trong số 253 người bị lực lượng này bắt giữ tại Dải Gaza từ ngày 7/10/2023. Mỹ cùng 17 nước đã ra tuyên bố, trong đó nhấn mạnh việc thả tất cả con tin sẽ đem lại một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài tại Dải Gaza, tạo điều kiện cho các hỗ trợ nhân đạo được chuyển tới Gaza để người dân ở đây có thể trở về nhà. Phản ứng trước lời kêu gọi này, lãnh đạo cấp cao của Hamas, ông Sami Abu Zuhri nêu rõ Mỹ cần gây sức ép buộc Israel chấm dứt các chiến dịch tấn công của mình.

Lo ngại về dọn dẹp “đống đổ nát”

Hiện các lực lượng của Israel đang đẩy mạnh các cuộc không kích vào thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza sau khi tuyên bố sẽ sơ tán cư dân khỏi thành phố này để triển khai tấn công bộ binh quy mô lớn. Các nước trong khu vực cùng các tổ chức quốc tế đều lo ngại cuộc tấn công của Israel vào Rafah sẽ làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo tại đây và mở rộng quy mô cuộc xung đột. Theo con số thống kê mới nhất do cơ quan y tế tại Dải Gaza công bố ngày 26/4, ít nhất 34.356 người ở dải đất này đã thiệt mạng trong 6 tháng xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas.

Ngày 26/4, ông Pehr Lodhammar - quan chức cấp cao Cơ quan hành động bom mìn của Liên hợp quốc (LHQ) ước tính có thể mất khoảng 14 năm để dọn dẹp đống đổ nát khổng lồ sau cuộc xung đột ở Dải Gaza. Ông Lodhammar cho biết, cuộc xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel đã để lại đống đổ nát ước tính 37 triệu tấn ở Gaza. Đống đổ nát, bao gồm vật liệu từ các tòa nhà bị phá hủy và vật liệu chưa nổ. Tuy nhiên, chưa thể xác định con số chính xác vật liệu chưa nổ còn sót lại ở vùng lãnh thổ này.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza cũng là mối quan tâm của nhiều tổ chức quốc tế. Cơ quan LHQ về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) đã kêu gọi 1,2 tỷ USD viện trợ nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây. Người đứng đầu UNRWA, ông Philippe Lazzarini đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tình hình, cho biết thiệt hại do xung đột tại Gaza ở quy mô lớn trong khi bạo lực vẫn tiếp diễn.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/hamas-nghien-cuu-de-xuat-moi-lien-quan-ngung-ban-o-gaza-post806955.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hamas nghiên cứu đề xuất mới liên quan ngừng bắn ở Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO