Thu ngân sách, Đắk Nông sớm gia nhập “Câu lạc bộ 1.000 tỷ”

Nguyễn Hải| 30/12/2011 16:00

Qua trao đổi về công tác thu thuế, phí những tháng cuối năm, ông Ngô Cao Mệnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đã thông báo một tin vui, đó là thu ngân sách của Đắk Nông đã sớm đạt được cột mốc 1.000 tỷ đồng...

ADQuảng cáo

Qua trao đổi về công tác thu thuế, phí những tháng cuối năm, ông Ngô Cao Mệnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đã thông báo một tin vui, đó là thu ngân sách của Đắk Nông đã sớm đạt được cột mốc 1.000 tỷ đồng. Trong đó, số thuế, phí do ngành Thuế quản lý thu là 850 tỷ đồng.

Khống chế được nợ đọng

Trong năm 2011, hoạt động thu ngân sách trên địa bàn tỉnh bên cạnh những mặt thuận lợi như giá cả nông sản tăng cao và giữ ở mức ổn định thì vẫn còn không ít những khó khăn, nhất là tình trạng nợ đọng thuế với số lượng lớn, rồi kéo dài. Thế nhưng, với sự chủ động ngay từ đầu nên đến nay về cơ bản ngành Thuế vẫn kiểm soát được tình trạng nợ đọng trên địa bàn. Theo Cục Thuế tỉnh thì tính đến hết năm 2011, tổng số tiền thuế nợ đọng trên địa bàn còn 162 tỷ đồng, trong đó, nợ có khả năng thu là 88,2 tỷ đồng, nợ khó thu là 70 tỷ đồng, còn lại là chờ xử lý và điều chỉnh. Về mặt con số thì số nợ đọng thuế hiện nay đang được coi là ở mức lớn. Tuy nhiên, qua phân tích từng khoản khác nhau thì tình hình quản lý nợ đọng thuế trên địa bàn đang kiểm soát được. Bởi hiện tại trong tổng số 162 tỷ đồng thì có tới 70 tỷ đồng thuộc diện rất khó thu. Số thuế này rơi vào những trường hợp chủ đơn vị sản xuất, kinh doanh đã mất tích, bỏ trốn, chết, phá sản. Ngành Thuế cũng đang phối hợp với cơ quan công an và chính quyền địa phương các cấp rà soát, truy tìm. Trong trường hợp truy tìm không được, ngành Thuế sẽ có báo cáo cụ thể lên Bộ Tài chính để tiến hành xóa nợ đối với những trường hợp này.

Đội cưỡng chế thu nợ huyện Đắk Song tiến hành kê biên, tịch thu tài sản tại trụ sở của một doanh nghiệp

ADQuảng cáo

Ông Ngô Cao Mệnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Nợ đọng được khống chế sẽ tạo đà cho công tác thu ngân sách của năm 2012. Hiện nay, ngành Thuế đã phối hợp với các cơ quan ban ngành có liên quan thành lập được các ban chỉ đạo thu nợ tại các huyện, thị xã. Ngoài việc tổ chức đánh giá, phân loại nợ, các ban chỉ đạo cũng đang triển khai cưỡng chế bằng biện pháp kê biên, bán đấu giá tài sản đối với những trường hợp cố tình dây dưa. Bước đầu, toàn ngành Thuế đã tổ chức cưỡng chế đối với 47 trường hợp có số thuế nợ đọng là trên 24 tỷ đồng. Ngoài ra, các đơn vị thuế huyện thị xã cũng đã tiến hành cưỡng chế bằng biện pháp đình chỉ sử dụng hóa đơn của 15 trường hợp, với số nợ đọng thuế là trên 3 tỷ đồng. Những khó khăn, vướng mắc trong việc tịch thu, bán đấu giá tài sản của các doanh nghiệp, cá nhân nợ đọng thuế Nhà nước hiện đang được ngành Thuế, Tài chính phối hợp với những cơ quan liên quan để từng bước tháo gỡ.  

Và kiểm soát chặt các nguồn thu

Các nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đến nay đã tương đối ổn định, với gần 20 khoản thu thuế, phí khác nhau. Nguồn thu được kiểm soát chặt chẽ đã tạo điều kiện cho công tác quản lý thu. Việc khảo sát và đánh giá đúng nguồn thu để có những cách quản lý thu phù hợp của các đơn vị thuế huyện, thị trong năm qua cũng được triển khai một cách kịp thời, chặt chẽ và sát thực với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Vì thế, trong năm 2011, các chi cục thuế huyện, thị xã đều hoàn thành vượt mức kế hoạch thu thuế, phí được giao. Ông Ngô Cao Mệnh cho biết thêm: “Ngành Thuế hiện nay đang đẩy mạnh chiến lược cải cách hành chính thuế theo hướng giao quyền chủ động cho đơn vị, cá nhân nộp thuế. Để quản lý chặt chẽ được quy trình ngày càng thông thoáng, gọn nhẹ này thì đội ngũ cán bộ thuế phải không ngừng nâng cao về mặt nghiệp vụ chuyên môn, lẫn đạo đức chính trị. Trong thời gian qua, ngành Thuế đặc biệt chú trọng đến công tác bồi dưỡng, đào tạo cho đội ngũ cán bộ. Vì qua thực tế cho thấy, nhiều chiêu gian lận trốn thuế rất tinh vi và chỉ có những người có chuyên môn giỏi, có đạo đức nghề nghiệp thì mới có thể phát hiện ra được. Về cơ bản, đội ngũ cán bộ của ngành Thuế đã đáp ứng được yêu cầu đề ra. Ngành Thuế qua các năm đều tiến hành luân chuyển cán bộ, một là để phát huy hết được những năng lực, sở trường của từng người, hai là ngăn ngừa kịp thời có thể để xảy ra những tiêu cực”. Ngành Thuế cũng đang tích cực xử lý nợ đọng thuế để đưa tổng số nợ đọng vào cuối năm nay xuống còn 10% so với số thu ngân sách. Số nợ đọng được khống chế cũng đồng nghĩa với việc thu ngân sách trong năm tới sẽ giảm bớt đi nhiều áp lực. 

Được biết, trong năm 2012, tổng dự toán thu ngân sách trên địa bàn toàn tỉnh sẽ là 1.225 tỷ đồng, trong đó số thuế, phí là gần 1.000 tỷ đồng. Theo nhận định của ông Ngô Cao Mệnh thì với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành có liên quan như kho bạc, ngân hàng, chính quyền các cấp, kết hợp với nguồn thu đã được kiểm soát chặt chẽ thì việc hoàn thành kế hoạch giao sẽ thuận lợi hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu ngân sách, Đắk Nông sớm gia nhập “Câu lạc bộ 1.000 tỷ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO