Tái canh cà phê hiệu quả nhờ VnSAT

Kim Ngân| 25/07/2022 07:54

Thời gian qua, Dự án VnSAT Đắk Nông đã triển khai đồng bộ quy trình kỹ thuật tái canh cà phê cho bà con nông dân. Nhờ đó, nhiều vườn cà phê sau tái canh đạt năng suất, chất lượng cao, phát triển bền vững.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Nguyễn Hữu Định, xã Nam Bình (Đắk Song), là một trong những hộ được Dự án VnSAT hỗ trợ vay vốn tái canh cà phê. Gia đình ông Định có hơn 3 ha cà phê trồng từ năm 1996.

Trước đây, vườn cà phê của ông đã già cỗi cho năng suất thấp. Do đó, ông được Dự án VnSAT cho vay vốn, hỗ trợ 555 cây cà phê giống để tái canh. Sau 4 năm tái canh, hiện vườn cà phê của ông bắt đầu bước vào thời kỳ kinh doanh.

Theo ông Định, Dự án đã hỗ trợ giống cà phê TR4 đã qua kiểm định, nên bảo đảm về chất lượng. Do đó, vườn cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Niên vụ vừa qua, vườn cà phê cho thu bói, kích cỡ quả lớn, đồng đều. Sau thu hoạch vườn cây không có dấu hiệu suy kiệt, bảo đảm phát triển tốt cho vụ tới.

Còn gia đình ông Lê Thanh Mười, ở thôn 10, xã Nam Bình, là thành viên HTX Đoàn Kết, có 3 ha cà phê trồng năm 1999. Cách đây 4 năm, ông Mười cũng được Dự án hỗ trợ tái canh 500 cây cà phê. Đến nay, diện tích tái canh đã phát triển vượt trội so với vườn cà phê cũ.

Vườn cà phê tái canh của ông Lê Thanh Mười, xã Nam Bình (Đắk Song) sinh trưởng, phát triển ổn định

Ông Mười cho hay: “Chúng tôi được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, được Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) trực tiếp hướng dẫn, chuyển giao quy trình tái canh cà phê. Nhờ đó, hiệu quả vườn cà phê đều phát triển ngoài mong đợi”.

Theo ông Mười, ngoài hướng dẫn kỹ thuật tái canh bền vững, các thành viên HTX và bà con nông dân trong vùng còn được WASI tập huấn về giám sát, quản lý dịch bệnh, phân tích đất và chẩn đoán dinh dưỡng...

ADQuảng cáo

Theo ông Phạm Hùng Vỹ, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án VnSAT Đắk Nông, đến nay, Dự án đã hỗ trợ 26 mô hình tái canh cà phê bền vững, với tổng diện tích 13 ha.

Để giúp nông dân nắm vững quy trình tái canh cà phê, Dự án luôn chú trọng các lớp đào tạo, tập huấn FFS (phương pháp khuyến nông theo lớp học hiện trường). Tính từ đầu dự án đến nay, VnSAT đã thực hiện được 144 lớp tập huấn, với 5.519 nông dân tham gia.

Áp dụng quy trình tái canh cà phê bền vững giúp nâng cao năng suất, tăng thu nhập cho người dân

Qua việc tập huấn, người dân trong vùng dự án nắm được kỹ thuật, các bước chuẩn bị để thực hiện tái canh vườn cà phê. Bà con cũng tuân thủ chặt các quy trình canh tác bền vững, hiệu quả, sử dụng phân bón hữu cơ…

Năng suất vườn cà phê sau tái canh duy trì ổn định từ 3 tấn/ha, cao hơn năng suất bình quân của tỉnh hiện nay là 1 tấn/ha. Lợi nhuận cà phê sau tái canh tăng từ 20-21%/ha so với trước, chất lượng cà phê cũng tăng cao. Vườn cà phê tái canh rất ít xảy ra sâu bệnh, cành, thân, lá, rễ đều chắc, khỏe.

Cũng theo ông Vỹ, các mô hình cà phê tái canh bền vững là điểm đến cho các hộ nông dân trong vùng để học tập, trao đổi kinh nghiệm. Hiện nay, quy trình tái canh cà phê do VnSAT triển khai đã lan tỏa mạnh mẽ trong vùng dự án.

Thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng quy trình kỹ thuật tái canh cà phê bền vững cho bà con nông dân. Mục đích của Dự án là tạo nên một ngành cà phê phát triển ổn định, chất lượng cao cho Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái canh cà phê hiệu quả nhờ VnSAT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO