Quyết tâm gỡ “nút thắt” để cải thiện môi trường đầu tư

Hà An| 02/06/2016 08:39

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp UBND tỉnh mới đây, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, chính sự nhũng nhiễu, gây khó dễ của một bộ phận tham mưu, giúp việc, những phòng, ban chuyên ngành đầu mối là “nút thắt” tạo nên sự “tắc nghẽn” trong quy trình vận hành các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân.

ADQuảng cáo

Bởi vì, những chủ trương, chính sách của tỉnh được xem là tích cực nhưng quá trình triển khai, tính thực thi rất thấp. Nguyên nhân chủ yếu một phần là do nguồn lực về tài chính của tỉnh còn hạn chế. Nhưng nguyên nhân chính vẫn là do đội ngũ cán bộ trực tiếp thực thi chủ trương, chính sách đó chưa thực sự nhất quán, đồng bộ, thậm chí thiếu sự tuân thủ các quy định đã ban hành.

Tình trạng doanh nghiệp kêu ca nhiều về chậm trễ, khó khăn trong hoàn thành thủ tục liên quan đến đất đai, cấp giấy phép đầu tư, chứng nhận tiêu chuẩn môi trường… rất phổ biến. Chưa kể đến, thời gian qua đã có nhiều biểu hiện cán bộ nhà nước lợi dụng chính sách để phục vụ riêng cho một nhóm cá nhân dẫn đến môi trường cạnh tranh, kinh doanh thiếu tính lành mạnh, yếu tố tác động của chính sách chưa được lan tỏa sâu rộng.    

Qua công bố các chỉ số như: năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hiệu quả hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 cho thấy, lòng tin của các doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư, hành chính công trên địa ban tỉnh đã và đang giảm sút khá mạnh. Đây cũng là thực tiễn để tỉnh rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm quyết tâm cải cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa trong thu hút đầu tư.

Cụ thể, sau khi các chỉ số được công bố, UBND tỉnh đã có báo cáo phân tích rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và biện pháp khắc phục để giao cho các sở, ngành, địa phương thực hiện. Một điểm mới được xem như yếu tố quan trọng thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh là trong năm 2016 và những năm tiếp theo, vấn đề cải cách hành chính sẽ được Tỉnh ủy cụ thể hóa bằng việc xây dựng một nghị quyết chuyên đề nhằm lãnh đạo chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

ADQuảng cáo

Đây được xem là một trong năm nghị quyết trọng tâm, mang tính đột phá dự kiến sẽ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành trong nhiệm kỳ 2015-2020. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để chuyển hóa chủ trương, chính sách về cải thiện môi trường đầu tư thành những hành động, đầu ra cụ thể.

Trong đợt làm việc của Đoàn công tác Tỉnh ủy với các địa phương, sở ngành về tình hình triển khai thực hiện nghị quyết Tỉnh ủy 5 tháng đầu năm 2016, nội dung ưu tiên vẫn là nắm bắt những vướng mắc của doanh nghiệp để lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị có thẩm quyền giải quyết.

Cụ thể như qua làm việc với huyện Đắk Song, sau khi nắm bắt một số vấn đề vướng mắc liên quan đến việc cấp quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Cổ phần Đầu tư-Xuất nhập khẩu An Phong và dự án điện năng lượng gió… , đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã thẳng thắn phê bình trách nhiệm lãnh đạo, điều hành của chính quyền địa phương cũng như các phòng, ban liên quan, đồng thời yêu cầu phải xử lý dứt điểm cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất, nếu các phòng chức năng không thực hiện thì “thay ngay cán bộ khác”…

Rõ ràng, quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, lấy lại lòng tin từ phía cộng đồng doanh nghiệp của Đắk Nông là đã rõ. Điều quan trọng nhất hiện nay là làm sao chuyển tải quyết tâm đó trở thành nhiệm vụ xuyên suốt từ tỉnh xuống cơ sở, tạo hiệu ứng mạnh và tích cực để tạo động lực cho phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm gỡ “nút thắt” để cải thiện môi trường đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO