Thời sự

Quyết liệt triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Trần Thoan 08/03/2024 11:53

Các chương trình mục tiêu quốc gia đã có hành lang pháp lý đầy đủ, các địa phương chủ động, quyết liệt đẩy mạnh triển khai nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.

ADQuảng cáo

Ngày 8/3, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 đã họp trực tuyến với các địa phương trong cả nước nhằm nắm bắt tình hình triển khai các chương trình. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh chủ trì hội nghị.

a2.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo của Bộ KH - ĐT, đến nay, cả nước có 78% xã đạt chuẩn nông thôn mới ( NTM), bình quân cả nước đạt 17,1 tiêu chí/xã.

280 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn NTM, chiếm khoảng 43,6% tổng số đơn vị cấp huyện của cả nước.

Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2023 của cả nước còn 2,93%, giảm 1,1%. Trong đó tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo còn khoảng 33%, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn khoảng 17,82 % đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động, tích cực đẩy mạnh các phần việc.

Đối với kế hoạch năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 47.622,374 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Đến ngày 29/2/2024, có 45/48 địa phương được giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương đã giao chi tiết 24.372,898 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2024 của 3 chương trình cho các cơ quan, đơn vị và cấp trực thuộc đạt tỷ lệ 89,5% kế hoạch.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giải ngân vốn ngân sách nhà nước trong năm 2023, bao gồm cả nguồn vốn năm 2022 kéo dài sang được khoảng 40.187,952 tỷ đồng, đạt tỷ lệ khoảng 61,5%. Giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 ước đạt được khoảng 3.264,466 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 12% .

Các chương trình còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đối với chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một số nội dung chưa triển khai được như về phát triển và nhân rộng mô hình tiết kiệm, tín dụng tự quản .

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chưa có hướng dẫn tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp theo Quyết định số 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, quá trình tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện ở một số địa phương còn lúng túng, chưa bám sát các nội dung quy định.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, các chương trình đã có hành lang pháp lý đầy đủ nhất. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương chủ động, quyết liệt đẩy mạnh triển khai chương trình. Trong đó, các bộ, ngành, địa phương chú ý đến việc triển khai đúng, trúng, không thất thoát vốn, nguồn lực nhằm đem lại hiệu quả trong thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO