Thời sự

Đắk Nông quyết liệt đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguyễn Lương 06/03/2024 18:49

Nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) tại Đắk Nông được các sở, ngành đề xuất.

ADQuảng cáo

Chiều 6/3, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo thực hiện các CTMTQG.

img_5711(1).jpg
Giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia còn vướng khó khăn

Tại hội nghị, các sở, ngành, tập trung vào nhiều nội dung còn vướng mắc trong giải ngân vốn các CTMTQG.

img_5722-1-.jpg
Phó trưởng Ban Dân tộc Nguyễn Ngọc Thạch khẳng định, quá trình thực hiện, một số địa phương chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt

Liên quan đến nguồn vốn chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Phó trưởng Ban Dân tộc Nguyễn Ngọc Thạch khẳng định, quá trình thực hiện, một số địa phương chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt. Bởi vì, toàn tỉnh chỉ có 5/8 huyện, thành phố vướng quy hoạch bô xít. Còn một số địa phương như: Đắk R’lấp, Đắk Mil không vướng nhưng vẫn chậm.

img_5717(1).jpg
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hoàng Viết Nam cho rằng, các huyện, thành phố cần nâng cao kiểm tra, giám sát công trình do đơn vị mình chủ trì

Liên quan đến nguồn vốn giảm nghèo, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB &XH Hoàng Viết Nam cho rằng, trong quá trình thực hiện, các huyện, thành phố cần kiểm tra, giám sát công trình, dự án do đơn vị mình chủ trì.

“ Các địa phương quyết liệt hơn nữa trong quá trình thực hiện. Bởi vì, nguồn kinh phí của năm 2023 chuyển sang và cả năm 2024 rất lớn. Nếu không quyết liệt sẽ không hoàn thành”, ông Nam đề xuất.

Về vấn đề giải ngân vốn các CTMTQG nói riêng, giải ngân vốn đầu tư công nói chung, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, các huyện phải thực sự vào cuộc quyết liệt. Sở KH-ĐT dứt khoát hơn trong quá trình tham mưu cho UBND tỉnh về vấn đề điều chuyển vốn.

img_5737(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên chỉ đạo các sở, ngành chủ động, linh hoạt trong quá trình triển khai các chương trình

Sở KH-ĐT cần phải tham mưu sớm, kiên quyết hơn. Tránh tình trạng nơi cần không có vốn, nơi có vốn không giải ngân được. Các địa phương linh hoạt trong quá trình thực hiện quy hoạch, giải quyết khó khăn vướng mắc để thực hiện.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, tỷ lệ giải ngân vốn thấp là do thiếu sự quyết tâm, quyết liệt của các sở, ngành, địa phương. Cơ chế phối hợp giữa các đơn vị chưa thật sự chặt chẽ.

“Ngay từ bây giờ, các sở, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn để tháo gỡ khó khăn. Các sở như: TNMT, Xây dựng, GT-VT mạnh dạn phân cấp thẩm định trong công trình, dự án cho các huyện, thành phố. Riêng lãnh đạo các địa phương chủ động trao đổi với "tư lệnh" ngành để kịp thời giải quyết vướng mắc. Vướng ở đâu phải gỡ ở đó”, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười chỉ đạo.

img_5740-1-.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh trong thẩm quyền của tỉnh, khó tới đâu, chúng ta gỡ đến đó để phấn đấu đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay, quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt. Nhiều lĩnh vực tỉnh đã phân cấp tới huyện. Trên cơ sở đó, các địa phương tháo gỡ vướng mắc, tạo sự thống nhất trong quy hoạch ngành, quy hoạch chi tiết để đẩy nhanh quá trình thực hiện.

Về giải ngân vốn đầu tư công, hiện nay, về cơ chế, tỉnh không còn vướng mắc gì với địa phương. Riêng những vướng mắc của trung ương vẫn phải chấp nhận vì tình hình chung.

“ Mỗi đơn vị, sở ngành linh hoạt, chủ động để thực hiện. Trong thẩm quyền của tỉnh, khó tới đâu, gỡ đến đó để phấn đấu đẩy nhanh tiến độ giải ngân”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ đạo.

Về phía lãnh đạo các sở, ngành mạnh dạn trong tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các giải pháp, cuộc họp chuyên đề để có những chỉ đạo kịp thời. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức làm việc với các địa phương, nhất là những địa phương còn nhiều vướng mắc trong đầu tư công.

Giai đoạn 2021-2025 tổng vốn các CTMTQG trên địa bàn dự kiến 4.067 tỷ đồng. Đến nay, tổng dự toán đã giao cho các cơ quan, đơn vị thực hiện 2.998 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022 là 758,3 tỷ đồng; năm 2023 là 1.105 tỷ đồng; năm 2024 là 1.134 tỷ đồng. Đến hết 31/1/2024, toàn tỉnh giải ngân toàn bộ được 1.036 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch đã giao. Trong đó, năm 2022 giải ngân 553 tỷ đồng, đạt 77%; năm 2023 giải ngân 482 tỷ đồng, đạt 43,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quyết liệt đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO