Nông dân xã Nâm N’Jang được mùa hồ tiêu

Thanh Nga| 05/02/2015 09:02

Gần cả tháng nay, nông dân xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đã bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu. Năm nay, năng suất hồ tiêu đạt cao cộng với được giá nên nông dân rất phấn khởi.

ADQuảng cáo

Nông dân xã Nâm N’Jang thu hoạch hồ tiêu

Gia đình anh Nguyễn Hữu Cảnh ở thôn 4 có 1.500 trụ hồ tiêu đang thời kỳ kinh doanh. Hiện tại, mỗi ngày gia đình anh huy động từ 3-4 nhân công thu hoạch. Nhìn vườn hồ tiêu trĩu quả, anh Cảnh cho biết: “Năm nay thời tiết không mưa nhiều, nắng ấm thuận lợi cho cây tiêu phát triển. Bên cạnh đó, tôi cũng đầu tư chăm sóc, bón phân cho cây đầy đủ nên năng suất cao hơn so với những năm trước. Tôi trồng chủ yếu là giống tiêu Vĩnh Linh, mỗi trụ đạt từ 5- 6 kg còn tiêu sẻ thì đạt khoảng 4 - 5 kg/trụ. Hiện nay, gia đình tôi đã thu hoạch được khoảng 80% diện tích và đang tập trung nhân lực để thu hoạch xong trước Tết Nguyên đán. Vào thời điểm thu hoạch nắng đều nên việc phơi hạt nhanh khô”.

Còn ông Lê Trọng Quyết cũng ở thôn 4 cho biết: “Gia đình tôi có 2 ha kinh doanh. Năm nay, vườn hồ tiêu của tôi năng suất cao hơn những năm trước, đạt 6 tấn/ha. Trong thời gian qua, giá hồ tiêu thường ở mức trên dưới 160 triệu đồng/tấn, có những thời điểm cao hơn nên gia đình thu hoạch đến đâu bán hết đến đó. Giá hồ tiêu ổn định và năng suất cao nên năm nay gia đình cũng có nguồn thu lớn. Trừ chi phí đầu tư, công chăm sóc và thu hoạch mỗi héc ta hết khoảng 200 triệu đồng thì còn lời trên 500 triệu đồng. Cây hồ tiêu là cây trồng chính của gia đình nên với khoản lời này, tôi sẽ tiếp tục để giành một khoản để tiếp tục đầu tư cho vụ sau, mua sắm thêm máy móc để cơ giới hóa nhằm giảm sức lao động thủ công”.

ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình ông Võ Chí Hùng ở thôn 2 thì có 3 ha hồ tiêu kinh doanh, đạt năng suất trên 7 tấn/ha. Ông Hùng cho biết: “Hiện tại, gia đình đã thu hoạch được 2 ha và đã đạt 15 tấn, còn 1 ha nữa nên năm nay có thể thu về khoảng 20 tấn hạt. Để vườn tiêu đạt năng suất cao như hiện nay thì tôi đã học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây từ những hộ sản xuất giỏi và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do các cơ quan chức năng tổ chức. Cây hồ tiêu thường mắc các bệnh thối rễ, lá vàng, chết nhanh, chết chậm nên mình phải kiểm tra vườn thường xuyên để phát hiện sớm và tìm thuốc chữa trị kịp thời nên không bị các bệnh hại làm thiệt hại kinh tế”.

Nâm N’Jang được ví là “vựa” hồ tiêu của huyện Đắk Song và là một trong những cây trồng chủ lực góp phần phát triển kinh tế của xã. Hiện nay, diện tích hồ tiêu của xã chiếm khoảng 1/3 diện tích hồ tiêu của toàn huyện.

Ông Trịnh Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang cho biết: “Toàn xã hiện có 2.236 ha hồ tiêu, trong đó có trên 1.800 ha hồ tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh. Năm nay, diện tích hồ tiêu cho kinh doanh tăng gần 700 ha so với niên vụ trước đã góp phần làm cho tổng sản lượng hồ tiêu của xã tăng mạnh, đạt tầm 4.600 tấn. Nhờ trồng hồ tiêu mà nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu. Năm nay, người trồng hồ tiêu vừa được mùa lại được giá đã góp phần nâng cao đời sống. Thu nhập bình quân đầu người năm nay của xã đạt 45 triệu đồng/người/năm. Trong thời gian tới, xã khuyến khích nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật để chăm sóc cây hồ tiêu phát triển theo hướng bền vững”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân xã Nâm N’Jang được mùa hồ tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO