Nỗ lực đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất đông xuân

Trần Lê| 13/12/2013 09:47

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT thì vụ đông xuân 2013- 2014 được dự báo là sẽ có khô hạn xảy ra trên diện rộng và mức độ sẽ gay gắt hơn năm ngoái.

ADQuảng cáo

Hiện nay, số liệu đo đạc của khí tượng thủy văn cho thấy, mực nước tại các hồ đập thủy lợi đều ngang bằng hoặc thấp hơn so với trung bình nhiều năm, khả năng sẽ xảy ra khô hạn nặng trên địa bàn tỉnh trong các tháng đầu năm 2014. Trước tình hình này, hiện nay, ngành nông nghiệp và các địa phương đang tập trung thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho toàn vụ.

Công trình thủy lợi Đắk Lao ở xã Thuận An (Đắk Mil) đảm bảo tích nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân

Cụ thể như ở huyện Đắk R’lấp, theo thống kê, toàn huyện hiện có 39 công trình đáp ứng nhu cầu nước tưới cho khoảng 6.000 ha các loại cây trồng. Để đảm bảo nguồn nước, hiện nay, đơn vị quản lý thủy nông đang tập trung nguồn lực vào việc nạo vét, khơi thông dòng chảy các cống đầu mối và toàn bộ 6 km kênh mương chính.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng tích cực vận động nhân dân tu sửa, nạo vét hệ thống kênh mương, đảm bảo nguồn nước không bị thất thoát nhiều khi các công trình thủy lợi xả nước. Theo ông Nguyễn Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp thì vụ đông xuân này, toàn huyện phấn đấu gieo trồng được 438 ha cây trồng các loại, với tổng sản lượng lương thực đạt 1.750 tấn.

Để đạt chỉ tiêu này, khâu tưới được huyện hết sức quan tâm. Huyện đang tập trung chỉ đạo các xã vận động nhân dân chủ động nguồn nước tưới từ các ao hồ nhỏ hiện có hộ gia đình.

ADQuảng cáo

Tương tự, ở huyện Krông Nô, theo ông Đỗ Tuấn Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi huyện thì hiện chi nhánh đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để thuê thêm nhân công, máy móc tiến hành nạo vét lại toàn bộ hệ thống cống đầu kênh, kênh mương chính.

Bên cạnh đó, chi nhánh còn cử cán bộ xuống từng xã, nắm rõ lịch thời vụ, từ đó xây dựng được kế hoạch xả nước hợp lý, tiết kiệm. Vì vậy, hiện nay tất cả 11 công trình thủy lợi, trong đó có 8 công trình hồ đập và 3 hệ thống trạm bơm đều đã sẵn sàng cho việc triển khai các phương án xả nước phục vụ nhu cầu tưới cho hơn 4.500 ha đất sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân.

Theo ông Đỗ Ngọc Duyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT thì khô hạn là điều đã biết trước, nên để sử dụng hiệu quả nhất nguồn nước tưới, giữa các xã, các huyện cần có kế hoạch về việc phối hợp, điều hòa nguồn nước.

Có thể công trình thủy lợi ở địa phương này nhưng vẫn có thể xả nước phục vụ gieo trồng ở địa phương khác nhằm đảm bảo phát triển sản xuất chung. Trong cả quá trình sản xuất, các địa phương cần chú trọng nhất ở tính đồng loạt từ xuống giống đến chăm sóc.

Về lâu dài, ngành nông nghiệp tỉnh cũng đang tính toán những giải pháp mang tính căn cơ hơn như khai thác, bảo vệ đồng bộ các lưu vực sông, suối, các cụm công trình thủy lợi, thủy điện… để bảo đảm có thêm nhiều nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp hàng năm theo hướng an toàn, hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO