Ngành y tế nỗ lực chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng

Nhật Nguyên| 07/03/2016 15:14

Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng được Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó, có 71/71 xã duy trì dự án bệnh tâm thần phân liệt, 36/71 xã duy trì dự án bệnh động kinh và 10/71 xã duy trì dự án tâm thần tại cộng đồng.

ADQuảng cáo

Cán bộ y tế đi tầm soát bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng

Theo bà Trần Thị Trúc, Phó Trưởng Khoa Tâm thần thì trong năm 2015, tổng số bệnh nhân tâm thần mới phát hiện là 185 trường hợp, nâng tổng số bệnh nhân đang được quản lý và điều trị lên 2.326 bệnh nhân. Trong đó, có 73 bệnh nhân động kinh (lũy tích là 895 bệnh nhân), 49 bệnh nhân tâm thần phân liệt (lũy tích 944 bệnh nhân) và 63 bệnh nhân trầm cảm (lũy tích 487 bệnh nhân). Tỷ lệ điều trị ổn định cho bệnh nhân tâm thần đạt 121%, vượt 44% so với chỉ tiêu giao.

Các bệnh nhân tâm thần được điều trị chủ yếu tại cộng đồng, một số trường hợp bệnh nặng sẽ được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk hoặc Bệnh viện Tâm thần Trung ương II. Đối với bệnh nhân điều trị tại cộng đồng do Trạm Y tế quản lý, có bệnh án, được khám, cấp phát thuốc 2 tuần một lần và theo dõi phục hồi chức năng theo quý.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, Khoa Tâm thần còn tổ chức tập huấn xây dựng xã điểm bệnh động kinh cho 320 lượt người. Nâng cao kiến thức về phục hồi chức năng và chăm sóc bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng cho 200 cán bộ y tế tuyến cơ sở và người nhà bệnh nhân. Đồng thời tổ chức 3 đợt giám sát tại các huyện/ thị xã, 72 lượt tại các xã, phường và 360 lượt tại nhà bệnh nhân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn. Một số bệnh nhân mắc bệnh tâm thần không có người thân dẫn đến tình trạng bệnh nhân lang thang, có hành vi gây rối nên khó khăn trong việc quản lý và điều trị. Nhận thức của người dân về bệnh tâm thần tại cộng đồng còn hạn chế, đội ngũ cán bộ chuyên trách thường xuyên thay đổi…

Trong thời gian tới, để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội chú trọng đến công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế tuyến cơ sở. Ngoài ra, cần sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể tại các địa phương góp phần phát hiện, giám sát, điều trị cho bệnh nhân tâm thần ổn định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành y tế nỗ lực chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO