Ngành Thú y: Chủ động phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa

29/06/2012 10:15

Mùa mưa là thời điểm có các nguy cơ dễ phát sinh và lây lan các loại dịch bệnh như lở mồm long móng trên trâu, bò, tụ huyết trùng trên lợn, cúm trên gà, vịt. Vì thế, để chủ động phòng ngừa bệnh cho gia súc, gia cầm, ngành Thú y tỉnh đã tăng cường thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ cho người chăn nuôi...

ADQuảng cáo

Mùa mưa là thời điểm có các nguy cơ dễ phát sinh và lây lan cácloại dịch bệnh như lở mồm long móng trên trâu, bò, tụ huyết trùng trên lợn, cúmtrên gà, vịt. Vì thế, để chủ động phòng ngừa bệnh cho gia súc, gia cầm, ngànhThú y tỉnh đã tăng cường thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ cho người chăn nuôi.



Vệ sinh giữ gìn chuồng trại sạch sẽ,ấm áp trong mùa mưa là cách phát triển đàn heo của bà Lê Thị Nhung, phườngNghĩa Đức (Gia Nghĩa)


ADQuảng cáo

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT thì ngay từ đầu mùa mưa, đơn vị đã gửicác văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa dịchbệnh. Trong đó, ngành đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn cần có sự phối hợp tốtvới các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiệnthông tin đại chúng, qua các cuộc họp để người chăn nuôi nêu cao tinh thần chủđộng phòng tránh. Các huyện, thị xã căn cứ vào tình hình địa phương có sự giámsát, kiểm tra chặt chẽ các hoạt động về mua bán, vận chuyển động vật và các sảnphẩm thịt động vật, đặc biệt là tình trạng trao đổi các sản phẩm con giốngkhông rõ nguồn gốc, được các thương lái bán trôi nổi trên thị trường vì đây làyếu tố dễ lây lan mầm bệnh. Cán bộ kiểm dịch tại các chốt kiểm dịch quan trọngnhư Cây Chanh (Đắk R’lấp) và cầu 14 (Chư Jút) siết chặt hơn nữa việc kiểm tra,kiểm soát nhằm đảm bảo không cho các lô hàng không rõ nguồn gốc, không đượckiểm dịch đi qua, vào địa bàn tỉnh. Các cán bộ thú y từ tỉnh đến các xã, thôn,bon thường xuyên nhắc nhở, động viên nhân dân triển khai nhiều biện pháp phòng,chống dịch, cụ thể như việc vệ sinh sạch sẽ, khử trùng chuồng nuôi, đảm bảo ấmáp và tăng cường thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Trong tháng 6, ngành chức năngcũng đã lắp đặt hàng chục tấm panô, áp phích tuyên truyền phòng chống dịch bệnhcho gia súc, gia cầm tại các huyện, thị. Nhờ sự tuyên truyền, vận động một cáchđồng bộ nên người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã nêu cao ý thức phòng, chốngdịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong mùa mưa.

Cùng với các biện pháp chuyên môn khác, trong đợt này, ngành Thú ytỉnh cũng đã triển khai khá hiệu quả công tác tiêm phòng cho gia súc đợt I. Kếtquả, cán bộ thú y các huyện, thị xã đã tiêm được hơn 12.000 liều vắc xin tụhuyết trùng trâu, bò; trên 12.000 liều vắc xin lở mồm, long móng trâu, bò vàtrên 33.600 liều vắc xin tụ huyết trùng, dịch tả lợn. Đồng thời, các huyện, thịxã cũng đã triển khai việc tiêu độc, khử trùng tại các khu vực dễ xuất hiệndịch bệnh trên gia súc, gia cầm như các chợ, các trang trại, đầu mối giaothông, khu vực dân cư có nhiều hộ chăn nuôi…

Theo ông Ngô Quốc Hưng, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh thì kếtquả về tiêm phòng tuy chưa đạt 100% so với kế hoạch nhưng cũng đã cao hơn sovới những năm trước, chứng tỏ sự hợp tác của người chăn nuôi với ngành chứcnăng đã tốt hơn. Nhờ đó, đàn gia súc, gia cầm của toàn tỉnh đều phát triển bìnhthường chưa có dịch bệnh nguy hiểm xuất hiện. Toàn tỉnh hiện nay đã có 34.100con trâu bò, 154.000 con lợn và 1.200.000 con gia cầm.

Bài, ảnh: Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thú y: Chủ động phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO