Mô hình ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại do bất bình đẳng giới ở Nam Dong: Giúp tìm tiếng nói chung cùng nhau xây dựng tổ ấm

Hoàng Hoài| 08/12/2015 08:53

Được thành lập từ năm 2013, đến nay, mô hình Câu lạc bộ “Ngăn ngừa giảm thiểu tác hại trên cơ sở giới” ở xã Nam Dong (Chư Jút) đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao nhận thức cho người dân về giới, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình.

ADQuảng cáo

Câu lạc bộ (CLB) hiện đã có 30 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt. Theo quy định, 3 tháng CLB sinh hoạt 1 lần để trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống gia đình cũng như cùng nhau tìm ra nguyên nhân, biện pháp tháo gỡ.

Các thành viên còn chia sẻ những kinh nghiệm trong giữ gìn, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, nuôi dạy con cái, phòng, chống bạo lực gia đình có hiệu quả. CLB còn là nơi truyền đạt các kiến thức cơ bản về luật Bình đẳng giới, luật Phòng, chống bạo lực gia đình để các gia đình tự bảo vệ quyền lợi của mình trong mọi trường hợp.

Hội Phụ nữ xã cũng thường xuyên phát tờ rơi, tài liệu để CLB làm căn cứ sinh hoạt, nhất là tuyên truyền các luật liên quan nhằm phòng tránh bạo lực gia đình. Điều đáng mừng là thông qua mô hình CLB, đến nay, toàn xã đã thành lập được 19 “địa chỉ tin cậy” tại 19 thôn để người dân tạm lánh khi gia đình xảy ra chuyện bất hòa. Các địa chỉ này đều đặt tại nhà của các cộng tác viên y tế thôn và được trang bị tủ thuốc với đầy đủ các loại thuốc sơ cấp cứu thông thường.

Theo chị Nguyễn Thị Thảo, cộng tác viên y tế thôn Trung Tâm thì từ ngày thành lập đến nay, “địa chỉ tin cậy” của gia đình chị đã giúp cho nhiều người hiểu ra được những hành động sai trái và có cách ứng xử phù hợp, giữ hòa khí gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thảo (bên trái), cộng tác viên thôn Trung Tâm tuyên truyền, hướng dẫn chị em về phòng, chống bạo lực gia đình

ADQuảng cáo

Như trường hợp chị A có chồng thường xuyên say xỉn, nhiều lúc hành hung vợ, trong gia đình lúc nào cũng có mâu thuẫn, cãi vã. Do đó, chị luôn động viên, tư vấn chị A những việc cần làm để giữ gìn hạnh phúc cũng như tận tình khuyên nhủ chồng chị cố gắng lao động, hạn chế say xỉn để phụ giúp vợ con. Có những lúc mâu thuẫn đẩy lên đến đỉnh điểm dẫn đến xô xát, đánh nhau thì chị hướng dẫn cho chị A báo cho công an can thiệp để hạn chế những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Nhờ đó, đến nay, chồng chị A đã biết quan tâm, chăm lo gia đình hơn trước.

Đối với những trường hợp phụ nữ trong thôn xảy ra mâu thuẫn, lời qua tiếng lại nặng nề, chị cũng trực tiếp vận động, phân tích cho chị em thấy ảnh hưởng của việc làm này tới tình cảm, cuộc sống gia đình, láng giềng để cùng nhau hòa giải, tìm tiếng nói chung.

Chị Thảo cho biết: “Địa chỉ tin cậy không chỉ để người dân trong thôn, nhất là phụ nữ tạm lánh khi xảy ra mâu thuẫn gia đình mà còn là nơi chị em có thể giãi bày tâm sự, giúp nhau nhận ra được nguyên nhân, hậu quả của bạo lực gia đình để phòng tránh. Trong cuộc sống, gia đình nào cũng có lúc “cơm không lành, canh chẳng ngọt”, nhưng quan trọng là giữa vợ chồng tìm được tiếng nói chung để cùng nhau xây dựng tổ ấm. Đặc biệt, đối với người phụ nữ, với tính vị tha, khoan dung, mềm mỏng, nhỏ nhẹ trong xử lý mọi chuyện thì sẽ khắc phục được những bất đồng, nóng nảy của chồng”.

Theo bà Lê Thị Khuyên, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nam Dong thì CLB “Ngăn ngừa giảm thiểu tác hại trên cơ sở giới” là mô hình điểm của tỉnh do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai, với mục đích ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại do bất bình đẳng giới gây ra.

Mặc dù thành lập chưa được bao lâu, song bước đầu mô hình đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, nhất là tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của hội viên, người dân trong xã. Nhờ đó, hai năm nay, trên địa bàn xã không xảy ra trường hợp bạo lực gia đình dẫn đến đổ vỡ, chỉ có những mâu thuẫn nhỏ nhanh chóng được giải quyết.

Hoạt động của mô hình không chỉ giới hạn trong các thành viên CLB mà còn mở rộng ra toàn xã. Tại mỗi khu dân cư, chi hội phụ nữ, cộng tác viên dân số, y tế thôn cũng tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và người dân phòng, chống bạo lực gia đình.  Từ đó, mỗi gia đình, mỗi cá nhân tìm ra nguyên nhân bất hòa để có cách nhìn nhận thấu đáo, đưa ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại do bất bình đẳng giới ở Nam Dong: Giúp tìm tiếng nói chung cùng nhau xây dựng tổ ấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO