Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2): Ngành Y tế nâng cao trình độ chuyên môn, y đức cho đội ngũ thầy thuốc

27/02/2013 10:40

Những năm qua, cùng với việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, ngành Y tế cũng đã chú trọng làm tốt công tác cán bộ, từ khâu tuyển dụng đến đào tạo, bồi dưỡng, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của ngành...

ADQuảng cáo

Những năm qua, cùng với việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vậtchất, trang thiết bị kỹ thuật, ngành Y tế cũng đã chú trọng làm tốt công táccán bộ, từ khâu tuyển dụng đến đào tạo, bồi dưỡng, góp phần quan trọng vào sựphát triển chung của ngành.



Khám,chữa bệnh cho người dân tại Trạm Y tế xã Đắk Sắk (Đắk Mil)


Theo Sở Y tế, nhữngnăm trước đây, nguồn nhân lực của ngành vừa thiếu về số lượng, yếu về chấtlượng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trênđịabàn. Trước thực tế đó, ngành đã chủđộng tham mưu UBND tỉnh làm việc với các cơ quan chức năng cũng như các cơ sởđào tạo y, dược trong cả nước đăng ký chỉ tiêu đào tạo bác sĩ, dược sĩ hệ chínhquy theo địa chỉ sử dụng; đồng thời tổ chức tuyển sinh theo chỉ tiêu được giaođể bổ sung bác sĩ, dược sĩ đại học cho ngành.

Bên cạnh đó, ngànhcũng phối hợp với các địa phương cử các cán bộ y tế tuyến xã đi học bác sĩ liênthông nhằm đảm bảo nhân lực phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở.Với cách làm này, từ năm 2004 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 260 bác sĩ, dược sĩđược đào tạo bằng nhiều hình thức; trong đó có 119 bác sĩ được đào tạo cử tuyểncho tuyến xã, 56 bác sĩ được đào tạo theo địa chỉ, 70 bác sĩ được đào tạochuyên tu… góp phần giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ cho nhiều trạm y tế xã.

Bà Lê Thị Thu Hà, Giámđốc Trung tâm Y tế huyện Ðắk Mil cho biết: “Thông qua các hình thức đào tạonâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, nguồn nhân lực y tế tuyếncơ sở đã từng bước được củng cố.. Riêng đối với huyện Ðắk Mil, trước đây, côngtác y tế của địa phương cũng gặp không ít khó khăn do thiếu nguồn nhân lực,nhất là ở tuyến xã, thị trấn. Tuy nhiên, đến nay, toàn huyện đã có 9/10 trạm ytế có bác sĩ về công tác, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏeban đầu cho nhân dân trên địa bàn”.

Ðặc biệt, đối vớinhiều cơ sở y tế trong tỉnh, nhất là tại các cơ sở điều trị, việc đào tạo, bồidưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, y, bác sĩcũng được triển khai một cách chủ động, linhhoạt, phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu.

ADQuảng cáo

Ngoài việc cử cán bộtham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, các cơ sở y tế cũng chủ độngmời các đoàn y, bác sĩ tuyến trên về hỗ trợ, chuyển giao các kỹ thuật mới, kỹthuật cao trong khám, điều trị cho người bệnh theo phương châm “cầm tay chỉviệc”… Nhờ đó, trình độ, năng lực của đội ngũ y tế đã không ngừng được nângcao, từng bước tiếp cận nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Ðến nay, hầu hết cácbệnh viện đều đã triển khai được nhiều dịch vụ y tế mới như phẫu thuật nội soikhớp gối, kỹ thuật đặt bóng chèn điều trị băng huyết sau sinh, đo khí máu độngmạch, định lượng CRP, RF, kỹ thuật kéo dãn cột sống cổ, mổ thoát vị bẹn bằng phươngpháp đặt mảnh ghép lỗ thoát vị, cắt trĩ bằng phương pháp longo cải tiến… Vớinhững kết quả trên, trong năm 2012 vừa qua, số lượt khám, chữa bệnh tại cácbệnh viện trong tỉnh đã tăng 27.600 lượt so với năm trước; tổng số ca phẫuthuật cũng tăng hơn 600 ca, công suất sử dụng giường bệnh đạt gần 80%.



Độingũ cán bộ y tế không ngừng nâng cao năng lực, trình độ, gắn với rèn luyện yđức để phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân


Song song với việcnâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, việc bồi dưỡng y đức cho đội ngũ cán bộy tế cũng được ngành đặc biệt quan tâm. Nhiều phong trào, hoạt động đã đượctriển khai rộng khắp tại các cơ sở y tế. Nổi bật nhất là việc thực hiện nghiêmtúc quy tắc ứng xử của ngành gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đứcHồ Chí Minh.

Từ các phong trào,hoạt động này, nhiều tấm gương thầy thuốc tiêu biểu hết lòng vì người bệnh đãđược phát hiện và tuyên dương, tạo động lực cho mỗi cán bộ, nhân viên y tếtrong toàn ngành ra sức thi đua rèn luyện, tu dưỡng đạo đức.

Phương châm xây dựngđội ngũ cán bộ y tế có tay nghề giỏi, đạo đức trong sáng, hết lòng vì ngườibệnh luôn là mục tiêu phấn đấu của ngành. Ðây là nhân tố quan trọng góp phầnnâng cao uy tín, vị thế của ngành đối với người dân cũng như xã hội.

Tuy nhiên, việc thựchiện được mục tiêu trên không thể chỉ trong một sớm một chiều mà cần phải cómột lộ trình phù hợp, lâu dài. Ðiều quan trọng nhất là mỗi cán bộ, nhân viên ytế cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với xã hội để ra sứcphấn đấu, biến quá trình rèn luyện trở thành ý thức tự rèn luyện của mỗi cánhân, tập thể.

Bài, ảnh:Vũ Trang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2): Ngành Y tế nâng cao trình độ chuyên môn, y đức cho đội ngũ thầy thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO