Đồng bào dân tộc thiểu số Đắk R’lấp áp dụng mô hình xen canh hiệu quả

Thanh Nga| 12/01/2017 13:49

Với việc áp dụng mô hình xen canh các loại cây công nghiệp trên một diện tích đất, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã tăng thêm thu nhập, tránh được nhiều rủi ro.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Điểu Diếp ở bon Bu Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) là một trong những hộ tiên phong trong việc trồng điều xen trong vườn cà phê. Những năm gần đây, hai cây trồng này đã nâng cao thu nhập cho gia đình anh Điểu Diếp.

Nói về hiệu quả của việc trồng xen, anh Điểu Diếp cho biết: “Gia đình tôi có hơn 1 ha đất trồng cà phê. Trước đây, cà phê rất thưa nên cách đây 10 năm, gia đình tôi đã trồng xen thêm 200 cây điều ghép vào những chỗ đất trống trong vườn. Nhờ trồng xen mà những năm qua, vườn cà phê và điều đã đem lại cho gia đình nguồn thu nhập cao hơn hẳn vườn chỉ trồng cà phê. Bên cạnh cây điều giúp chắn gió cho cà phê đạt năng suất cao hơn thì việc trồng xen cũng hạn chế được tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Như năm nay, cà phê gặp hạn hán nên chỉ thu hoạch được 1,5 tấn nhân, nhưng bù lại cây điều lại đạt hơn 1 tấn nhân. Năm nay, cả cà phê và điều đều được giá nên tính ra hơn 1 ha đất, gia đình thu về gần 100 triệu đồng, trừ chi phí và công chăm sóc cũng còn lãi hơn 50 triệu đồng”.

Từ thành công của một số hộ ban đầu, hiện nay, nhiều hộ đồng bào của bon Bu Ja Ráh cũng đã chọn giải pháp trồng xen canh để phát triển kinh tế. Gia đình anh Điểu Nhao trồng 100 cây điều giống ghép xen giữa 500 cây cà phê. Nhờ trồng xen và áp dụng kỹ thuật, đầu tư phân bón đầy đủ nên năm nay gia đình anh thu xấp xỉ 1,4 tấn cà phê và 1,5 tấn điều.

ADQuảng cáo

Anh Điểu Nhao chia sẻ: “Trước đây, đa số cà phê bà con trồng thưa, giống cũ nên cành không dài. Ở những vườn chỉ trồng điều thì bà con chưa chú trọng chăm sóc, chẳng bón phân mà làm theo kiểu “được chăng hay chớ” nên năng suất rất thấp. Từ thực tế ở địa phương và học hỏi cách sản xuất của các hộ người Kinh, tôi thấy trồng xen điều trong vườn cà phê là phù hợp và lại hiệu quả hơn so với vườn độc canh. Vì vậy, tôi đã trồng xen điều trong vườn cà phê của gia đình và bây giờ thấy năng suất hơn. Điều trồng xen trong vườn cà phê, tán cây phát triển mạnh, phủ bóng lên cây cà phê. Nếu chúng ta chú ý phát cành, tạo tán hợp lý thì vừa có tác dụng che mát, chắn gió, giúp cho cà phê hạn chế rụng hoa, rụng quả, còn điều hạt lại to, đạt năng suất cao”.

Ở các bon làng khác, bà con cũng đã phát triển mô hình trồng xen canh các loại cây công nghiệp. Chị H’Đai ở bon Pinao, xã Nhân Đạo trồng hơn 1000 cây cà phê xen trong vườn điều cho biết: “Cách đây 10 năm, gia đình tôi có trồng hơn 1 ha điều và sau đó mua cà phê giống mới về trồng xen. Hiện nay, vườn cà phê đã bước sang năm thứ 5. Năm ngoái, gia đình thu bói 6 tạ cà phê nhân và năm nay được 1,5 tấn. Còn cây điều vụ vừa rồi cũng cho thu hơn 1 tấn nhân và năm nay ra hoa nhiều hơn”.

Chị H’You, Bí thư Chi bộ bon Pinao cho biết, những năm gần đây, bà con đã chú trọng trồng cây công nghiệp dài ngày, nhất là chọn hình thức trồng xen các loại cây trồng để tăng hiệu quả kinh tế. Bà con cũng được cán bộ nông nghiệp huyện, xã về hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc các cây trồng để đạt hiệu quả cao nhất. Từ thực tế nói trên, có thể thấy, đồng bào đã thay đổi tập quán, có tư duy phát triển sản xuất theo hướng ngày càng nâng cao hiệu quả kinh tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào dân tộc thiểu số Đắk R’lấp áp dụng mô hình xen canh hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO