Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh: "Kênh" tuyên truyền mang đậm văn hóa nghệ thuật

Đức Hùng| 04/04/2014 10:20

Trong những năm qua, Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh đã không ngừng phát huy thế mạnh của loại hình ca-múa-nhạc, bám sát nhiệm vụ trọng tâm trong từng giai đoạn để dàn dựng các chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị kịp thời, có hiệu quả.

ADQuảng cáo

Theo đó, lấy “chất liệu” từ các thể loại dân ca, dân nhạc, dân vũ của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh đã xây dựng các chương trình nghệ thuật mang đặc thù bản sắc văn hóa các dân tộc.

Tiết mục múa nón do nghệ sỹ Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh biểu diễn

Các biên đạo múa, nghệ sỹ đã khai thác giá trị văn hóa phi vật thể, vận dụng đưa vào dàn dựng các tiết mục, chương trình nghệ thuật góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Chỉ tính riêng từ năm 2013 đến nay, đoàn đã dàn dựng gần 10 chương trình nghệ thuật, vở diễn mới công diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị, các sự kiện trọng đại của tỉnh, trong nước.

Điển hình như chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh; chương trình nghệ thuật giao lưu văn hóa, nghệ thuật vùng biên giới Việt Nam - Campuchia giữa 3 tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, và Mondulkiri; chương trình nghệ thuật phục vụ đoàn cán bộ tỉnh Mondulkiri (Campuchia) sang thăm và làm việc với tỉnh nhà; chương trình nghệ thuật phục vụ Giải bóng chuyền nữ quốc tế Cúp VTV - Bình Điền lần thứ VIII…

Đoàn còn tham gia nhiều kỳ liên hoan, hội diễn như: Liên hoan âm nhạc khu vực miền Trung; Liên hoan âm nhạc khu vực Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam… Qua mỗi chương trình, các vở diễn, tiết mục của đoàn đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng và bạn bè các tỉnh bạn.

Nổi bật, tại Liên hoan âm nhạc khu vực miền Trung, đoàn đã đạt giải A với tác phẩm: “Lời ru Bu noong”. Đồng thời, đoàn còn được tặng bằng khen vì đã có nhiều sáng tạo trong việc xây dựng các tiết mục mới khi tham gia Liên hoan âm nhạc khu vực Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam tổ chức tại Gia Lai…

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, hàng năm, đoàn còn tổ chức nhiều đợt lưu diễn, kết hợp tuyên truyền các sự kiện chính trị, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, công tác phòng chống tệ nạn xã hội... Thông qua chương trình nghệ thuật được sân khấu hóa bằng hình tượng nghệ thuật, đông đảo công chúng, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số dễ xem, dễ hiểu.

Theo thống kê, trong 2 năm gần đây, đoàn đã tổ chức được gần 50 đêm diễn chương trình nghệ thuật, với nhiều thể loại khác nhau phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Đoàn luôn lấy “chất liệu” từ văn hóa dân gian các dân tộc trên địa bàn để xây dựng các tiết mục múa

Đạt được kết quả trên là nhờ đoàn luôn xây dựng kế hoạch, chương trình nghệ thuật hướng về cơ sở, phục vụ nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Những nghệ sỹ, biên đạo múa thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức, chú trọng công tác chuyên môn theo định hướng nghệ thuật dân tộc và hiện đại, đảm bảo chất lượng, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Chọn lọc những tinh hoa nghệ thuật cũng như tận dụng tối đa các loại hình nghệ thuật khác, nên các  chương trình biểu diễn của đoàn luôn phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng công chúng.

Mặt khác, đoàn cũng thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, đào tạo bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, nghệ sỹ, diễn viên cũng như tuyển chọn các lớp diễn viên trẻ, có tài năng, tâm huyết bổ sung, làm đội ngũ kế cận.

Với thế mạnh của mình, Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh đã và đang phát huy vai trò là “kênh” thông tin tuyên truyền hữu ích, mang đậm văn hóa nghệ thuật, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân trong tỉnh, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh: "Kênh" tuyên truyền mang đậm văn hóa nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO