Y tế - Sức khỏe

Đắk R’lấp nỗ lực bao phủ vắc xin cho trẻ

Lệ Sương - Hoài Anh 23/05/2024 07:00

Huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) xác định, tiêm chủng là giải pháp hữu hiệu nâng cao hệ miễn dịch, phòng chống bệnh truyền nhiễm cho trẻ em.

ADQuảng cáo

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, thời gian qua, ngành Y tế huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của vắc xin và lợi ích của tiêm chủng.

Đồng thời, đơn vị tăng cường tổ chức tập huấn hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng, thực hiện quản lý đối tượng trên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia thuộc địa bàn huyện. Đơn vị chỉ đạo các bộ phận liên quan và địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hỗ trợ hoạt động tiêm chủng.

c49-1-.jpg
Đắk R’lấp tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi luôn đạt cao

Hàng năm, chương trình tiêm chủng mở rộng tại Đắk R’lấp luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra, nhất là tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi luôn đạt cao. Hiệu quả của hoạt động tiêm chủng mở rộng trên địa bàn huyện đã góp phần không nhỏ trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, giảm đáng kể các trường hợp mắc hoặc chết do các bệnh truyền nhiễm có thể phòng được bằng vắc xin.

Việc tiêm chủng đúng, đủ và an toàn góp phần bảo vệ trẻ trước những bệnh, dịch, giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển thể chất và trí não tốt, đặc biệt là trong những năm đầu đời. Anh Hoàng Văn Mạnh và chị Liều Ngọc Linh ở thôn 1, xã Hưng Bình đón chào đứa con thứ 4 ra đời. Sau khi sinh, con trai anh chị được nhân viên y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp tiêm 1 mũi vắc xin viêm gan B cho trẻ 24h sau sinh. Anh Mạnh cho biết, anh cảm thấy yên tâm khi con mình vừa chào đời đã được Nhà nước quan tâm hỗ trợ tiếp cận vắc xin phòng bệnh viêm gan B từ rất sớm, bảo đảm cho sức khỏe sau này của con mình.

Còn chị Mai Thị Lệ Thủy, thôn 3 xã Kiến Thành cho biết: Nhà chị có 3 đứa con, đứa lớn của chị năm nay 8 tuổi, đứa nhỏ năm nay 2 tuổi. Cứ đến lịch hẹn tiêm chủng, chị Thủy đều đưa 2 con đến trạm y tế xã để tiêm các mũi vắc xin nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. “Việc tiêm chủng cho các con được tôi thực hiện theo đúng lịch hẹn. Nhờ thực hiện đúng lịch tiêm nên khi các con mắc bệnh cúm, sởi thì các triệu chứng bệnh đều nhẹ và nhanh khỏi”, chị Thủy chia sẻ.

Tại huyện Đắk R’lấp, việc tiêm chủng cho trẻ em đã được nhân rộng và được nhiều người dân nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng và vai trò của vắc xin. Định kỳ hàng tháng, các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều triển khai tiêm chủng cho trẻ em theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Ngoài các trạm y tế, trung tâm y tế thì nhiều đơn vị, trung tâm tiêm chủng tư nhân cũng được hình thành. Cùng với việc nhân rộng các cơ sở tiêm chủng thì vắc xin phòng bệnh cũng đa dạng hơn, nhiều chủng bệnh hơn.

ADQuảng cáo

Cụ thể, vắc xin lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B, lao, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib, viêm não Nhật Bản B, bại liệt, sởi - rubella. Ngoài những vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, người dân lựa chọn tiêm dịch vụ với một số loại vắc xin phòng bệnh khác cho trẻ như: 5 trong 1 hoặc 6 trong 1, viêm gan siêu vi A, viêm não mô cầu A - C hoặc B - C, cúm mùa...

Bên cạnh đó, ngoài việc tiêm phòng các loại vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng thì huyện Đắk R’lấp cũng chú trọng đến việc cho trẻ uống vitamin A và thuốc tẩy giun theo định kỳ, một năm 2 lần.

Mặc dù đạt nhiều kết quả trong công tác tiêm chủng, tuy nhiên tỷ lệ tiêm chủng trong 2 năm gần đây thấp hơn những năm trước. Trong năm 2023, tỷ lệ tiêm chủng của trẻ đạt 65,3%. Nguyên nhân được xác định là do sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid -19 và tình trạng thiếu hụt cục bộ một số loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc.

Từ đầu năm 2024 đến nay, huyện Đắk R’lấp cơ bản thiếu hụt vắc xin 5 trong 1 sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi (đến nay mới chỉ được cấp 350/1.240 liều cho nhu cầu 6 tháng đầu năm). Trong 3 tháng đầu năm, vắc xin IPV cho trẻ 5 tháng mũi 1 và 9 tháng mũi 2 cũng bị thiếu. Nguyên nhân là tổ chức tiêm bù liều, bổ sung cho trẻ năm 2023 chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Từ đó, nhiều trẻ em đã không được tiêm vắc xin phòng bệnh theo đúng lịch, đủ liều. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền được bảo vệ sớm của trẻ mà còn làm giảm tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng, tiểm ẩn nguy cơ cao các bệnh truyền nhiễm có thể xuất hiện và bùng phát thành dịch trong cộng đồng.

oanh.png

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, đơn vị thường xuyên rà soát và làm tốt công tác quản lý đối tượng, quản lý mũi tiêm để có thể kịp thời tiêm bù cho trẻ khi có vắc xin được phân bổ từ tuyến trên. Đơn vị nắm bắt thông tin về tình hình cung ứng vắc xin từ tuyến trên để kịp thời trong công tác tổ chức tiêm chủng.

Cùng với đó, ngành Y tế khuyến cáo phụ huynh cần thường xuyên theo dõi và nắm bắt thông tin về công tác tổ chức tiêm chủng của cơ quan y tế tại địa phương. Phụ huynh có thể lựa chọn phương án tiêm chủng dịch vụ tại các cơ sở tiêm chủng bảo đảm chất lượng, uy tín thay thế tiêm chủng mở rộng để bảo đảm trẻ được tiếp cận vắc xin theo đúng lịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp nỗ lực bao phủ vắc xin cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO