Kinh tế

Thêm xanh cánh đồng Đắk Rền

Văn Tâm 23/05/2024 07:15

Cánh đồng Đắk Rền, xã Nâm N’đir, huyện Krông Nô (Đắk Nông) luôn xanh tốt vì đủ nước, cây trồng được mùa, mang lại ấm no cho người dân…

ADQuảng cáo
canh-dong-dak-ren1(1).png
Sắc xanh trù phú trên cánh đồng Đắk Rền, xã Nâm N’đir, huyện Krông Nô (Đắk Nông)

Cánh đồng Đắk Rền có diện tích hơn 800ha, đất đai màu mỡ, địa hình bằng phẳng có vị trí nằm dọc sông Krông Nô, gần quốc lộ 28, thuận lợi cho việc tưới tiêu, đi lại, vận chuyển nông sản của người dân. Thời gian qua, xã Nâm N’đir đã triển khai nhiều giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững trên cánh đồng này.

Gia đình ông Nguyễn Văn Đồng ở thôn Quảng Hà có 6ha đất sản xuất trên cánh đồng Đắk Rền. Ông Đồng cho biết, cánh đồng Đắk Rền được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, đất đai thích hợp với nhiều loại cây trồng.

“Những năm gần đây, nhờ có hệ thống trạm bơm, kênh mương hoàn chỉnh, thuận lợi cho áp dụng biện pháp luân canh, gối vụ. Khi kết thúc vụ lúa là tôi đã chuyển đổi sang trồng bắp, khoai lang nhằm gia tăng thu nhập cho gia đình”, ông Đồng cho hay.

canh-dong-dak-ren5(1).png
Làm đất xuống giống vụ đông xuân trewn cánh đồng Đắk Rền

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Hải ở xã Nâm N’đir, có 3ha đất sản xuất. Theo ông Hải, cánh đồng Đắk Rền khá đa năng, bởi bà con có thể chuyển đổi nhiều loại cây trồng khác qua mỗi mùa vụ, nhưng thu nhập vẫn ổn định. Nhất là trong giai đoạn hạn hán vừa qua, nhiều người đã chuyển đổi cây trồng để chống hạn, nhưng năng suất cây trồng vẫn đạt khá cao.

Ông Hải cho hay: "Ở nơi có nguồn nước thuận lợi thì bà con trồng lúa, nơi xa nguồn nước thì trồng bắp, khoai lang, rau xanh, đậu các loại".

Người dân gieo trồng bắp trên cánh đồng Đắk Rền
Người dân gieo trồng bắp trên cánh đồng Đắk Rền
ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Trang, Chủ tịch UBND xã Nâm N'đir, cách đồng Đắk Rền chủ yếu sử dụng nguồn nước từ sông Krông Nô. Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của cánh đồng, địa phương đã thực hiện các chương trình, dự án giúp người dân áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào các khâu sản xuất, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng phù hợp với đặc điểm đất đai, khí hậu địa phương.

Cánh đồng Đắk Rền được chọn là điểm di sản “Cảnh quan đồng lúa dưới chân Núi lửa” thuộc một trong những điểm dừng chân thuộc tuyến “Trường ca của nước và lửa” đẹp nhất. Đây là điểm dừng chân lý tưởng, du khách có thể chụp hình, chiêm ngưỡng toàn cảnh cánh đồng lúa Ðắk Rền và hệ thống hang động núi lửa Buôn Choáh.

Cùng với đó, huyện Krông Nô đã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện, đường giao thông, trạm bơm, kênh mương thủy lợi, giúp người dân sản xuất thuận lợi.

canh-dong-dak-ren7(1).png
Thu hoạch khoai lang của người dân trên cánh đồng Đắk Rền được cơ giới hóa một phần

Đến nay, trên 98% diện tích đất gieo trồng lúa, bắp, cây ngắn ngày trên cánh đồng Đắk Rền được người dân sử dụng cơ giới, 100% diện tích ngô được gieo trỉa bằng các loại giống mới. Đặc biệt, vụ đông xuân 2023-2024, có hơn 300ha khoai lang được người dân ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, phun sương…

Cũng theo ông Trang, mục tiêu của xã là hình thành vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) trên cánh đồng Đắk Rền, xã Nâm N’đir đã triển khai nhiều giải pháp hướng dẫn người dân sản xuất theo quy hoạch, áp dụng đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng nông sản địa phương.

canh-dong-dak-ren(1).png
Ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, phun sương trên ruộng khoai

“Để từng bước xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC, trước mắt, địa phương kêu gọi các doanh nghiệp liên kết với nông dân sản xuất với hình thức nông dân góp vốn bằng ruộng đất, công lao động, doanh nghiệp đầu tư giống, vật tư, khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm. Qua đó giúp cánh đồng Đắk Rền có một màu xanh bền vững, đời sống người dân được cải thiện nhiều hơn”, ông Trang cho biết.

Vụ đông xuân này, huyện Krông Nô xuống giống trên 4.285ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa 2.022ha, bắp 1.406ha, khoai lang 391ha, bí đỏ 202ha… Hiện nay, nông dân trên địa bàn đang chuẩn bị thu hoạch các loại cây trồng. Qua đánh giá của ngành chức năng huyện, dù ảnh hưởng bởi hạn hánnhưng phần lớn cây ngắn ngày vẫn bảo đảm năng suất.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm xanh cánh đồng Đắk Rền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO