Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

ĐBQH Đắk Nông thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Hồ Đức Diệu 22/05/2024 17:52

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 22/5, Quốc hội thảo luận tập trung tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

ADQuảng cáo

Tham gia thảo luận về dự án luật này, đại biểu Phạm Thị Kiều, Đoàn ĐBQH Đắk Nông cơ bản thống nhất với sự cần thiết ban hành luật và đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình xây dựng, hoàn thiện để trình Quốc hội cho ý kiến.

z5465591003940_0cac3ce678c064817b45337c5cc97209.jpg
Toàn cảnh phiên thảo luận chiều 22/5 (Ảnh Lệ Quyên)

Góp ý cụ thể về một số nội dung, đại biểu Phạm Thị Kiều cho rằng tại khoản 4 Điều 12 của dự thảo luật quy định về tín hiệu đèn giao thông, nội dung của khoản này cơ bản kế thừa Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và quy định khá chi tiết việc buộc người tham gia giao thông phải chấp hành khi tín hiệu hiển thị màu vàng, màu xanh và màu đỏ.

Tuy nhiên, để tạo sự chủ động trong quan sát và điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông, đề nghị quy định bắt buộc trong thiết kế phải hiển thị thời gian tương ứng với các màu của tín hiệu đèn giao thông (không quy định như dự thảo là có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian). Việc hiển thị thời gian lùi giúp đa số người dân kiểm soát được tốc độ, chấp hành pháp luật giao thông tốt hơn; đồng thời, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong lắp đặt tín hiệu đèn giao thông trong cả nước.

22_5-dai-bieu-pham-thi-kieu.jpg
Đại biểu Phạm Thị Kiều, Đoàn ĐBQH Đắk Nông tham gia thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Ảnh Lệ Quyên)

Tại điểm a khoản 3 Điều 33 của dự thảo Luật quy định người lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện hành vi đi xe dàn hàng ngang”, đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá để bổ sung quy định đi xe dàn hàng ngang từ bao nhiêu xe trở lên? thời gian bao lâu? tính chất hành vi là cố ý, để làm căn cứ cho việc chấp hành của người tham gia giao thông và làm căn cứ xử lý các vi phạm của cơ quan chức năng, người có thẩm quyền.

Liên quan đến việc đấu giá biển số xe ô tô theo quy định của Điều 38 dự thảo luật, đại biểu Kiều thống nhất với việc luật hóa nội dung này tại Điều 38 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, việc đấu giá biển số xe, trong đó có biển số xe ô tô được quy định khá cụ thể và giao cho Chính phủ quy định chi tiết. Tuy nhiên, theo đại biểu cần bổ sung cơ chế chế tài chính quy định rõ việc trích lại nguồn thu từ hoạt động này để hiện đại hóa các phương tiện nhằm tăng cường nguồn lực quản lý đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Đắk Nông thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO