Pháp luật

Đi không nỡ, ở không xong vì... "dự án treo"

Lê Phước 23/05/2024 06:23

Đời sống của người dân trong vùng dự án khu đô thị mới giữa trung tâm TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) gặp khó khi lâm vào cảnh đi không nỡ, ở cũng không xong.

ADQuảng cáo

Ít ngày nay, gia đình ông Nguyễn Huy Pháp bắt đầu chặt hạ một số cây trồng trong rẫy ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa. Phần lớn những cây cưa hạ là cây lâu năm như: mít, cà phê… được gia đình trồng từ giai đoạn 2006 - 2010.

cua-ha-0ae96433ff39b23be08c872d4b247c15(1).jpg
Ông Nguyễn Huy Pháp cưa hạ một số cây trong vườn ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức

Ông Pháp đến khu đất trên canh tác, làm nhà cửa sinh sống gần 20 năm nay. Hai vợ chồng có 3 đứa con nhỏ. Gia đình ông Pháp dựng nhà, sinh sống ngay trong khu rẫy có tổng diện tích hơn 1,5ha.

Toàn bộ khu đất của gia đình ông Pháp nằm trong khu vực quy hoạch thực hiện Dự án Khu đô thị mới tổ 4, phường Nghĩa Đức. Năm 2022, UBND TP. Gia Nghĩa phê duyệt kế hoạch thu hồi đất và tiến hành điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và dự kiến giải phóng mặt bằng ngay trong năm.

Sau khi tiến hành kiểm kê tài sản trên đất, chính quyền vận động người dân ngừng chăm sóc cây trồng, không đầu tư thêm. Phần lớn người dân đã đồng tình ủng hộ, chuẩn bị bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Nhưng sự việc chỉ dừng lại ở đó.

Ông Pháp chia sẻ: "Chính quyền kiểm đếm xong, vận động thì chúng tôi cũng không chăm sóc vườn cây nữa. Cây trồng còi cọc, héo úa, mất năng suất khiến chúng tôi mất đi nguồn thu nhập chính. Giờ đây, chúng tôi buộc phải chặt cây đã chết để tái thiết sản xuất".

Cách đó không xa, vườn cà phê 1,7ha của gia đình ông Nguyễn Huy Hảo đã héo úa, một số cây chết. Vợ chồng ông Hảo có 2 đứa con đang tuổi ăn học. Ông Hảo bị đau ốm, thường xuyên phải đi bệnh viện điều trị. Nguồn thu nhập chính của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào khu rẫy. Khi mất đi nguồn thu, gia đình lâm vào cảnh nợ nần.

ADQuảng cáo
img_4078.jpg
Ông Nguyễn Huy Hảo, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa cưa hạ một góc vườn cà phê vì bị khô héo, chết do không chăm sóc thời gian dài

“Trước đây vườn cà phê thu được vài tấn mỗi vụ. Bỏ bê 2 năm rồi, cây cà phê héo úa, chết dần. Giờ cà phê tăng giá mà nhìn vườn cây héo úa, phải chặt hạ thì đau xót lắm”, ông Hảo xót xa.

Cùng với ông Pháp và ông Hảo, hàng chục hộ dân trong vùng Dự án Khu đô thị mới tổ 4, phường Nghĩa Đức đã đồng ký đơn gửi lên chính quyền. Người dân kiến nghị sớm thu hồi đất để có điều kiện ổn định cuộc sống, nhưng nhiều lần đi gõ cửa các cơ quan chức năng từ thành phố đến tỉnh, sự việc vẫn chưa được trả lời thỏa đáng.

Dự án Khu đô thị mới tổ 4, phường Nghĩa Đức được phê duyệt năm 2020. Triển khai trên diện tích 71,99ha, dự án thu hồi đất của 134 trường hợp. Hiện có 66 trường hợp đã được kiểm kê tài sản trên đất và có 40 trường hợp đã hoàn thiện hồ sơ và UBND phường Nghĩa Đức đã xác nhận các nội dung liên quan đến bồi thường.

Theo Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức Lê Đình Thắng, phần lớn người dân trong vùng Dự án Khu đô thị mới tổ 4 có đời sống phụ thuộc vào nông nghiệp. Sau khi có chủ trương thu hồi đất, phường đã phối hợp với các đơn vị liên quan vận động người dân dừng canh tác, chuẩn bị bàn giao mặt bằng.

img_4095.jpg
Đời sống của hàng chục hộ dân lâm vào cảnh khó khăn vì Dự án Khu đô thị mới tổ 4, phường Nghĩa Đức triển khai chậm trễ

Nhưng sau nhiều năm, dự án vẫn chưa thu hồi đất. Người dân mất đi nguồn thu chính trong lúc nông sản tăng giá, ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống kinh tế. Gần đây, người dân động viên nhau quay lại khôi phục vườn cây để có nguồn thu.

“Dự án kéo dài gần 4 năm nay, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế người dân. Phường đã báo cáo trong các dịp tiếp xúc cử tri và các cuộc họp ở thành phố, nhưng tới nay, việc thu hồi đất vẫn chưa được triển khai”, ông Thắng cho hay.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi không nỡ, ở không xong vì... "dự án treo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO