Đêm trắng ở nơi truy tìm SARS-CoV-2

Ngô Đồng| 17/07/2021 15:41

Khi đồng nghiệp cùng các lực lượng chức năng bên ngoài tăng tốc truy vết, điều tra F0, F1, đội ngũ cán bộ, nhân viên xét nghiệm cũng tăng tốc xét nghiệm để có kết quả càng sớm càng tốt, bởi đây là công đoạn quyết định để kiểm soát mức độ lây nhiễm.

ADQuảng cáo

Không được phép nhầm lẫn

9 giờ tối tại Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông vẫn còn đang sáng đèn. Đó là hình ảnh thường thấy trong nhiều ngày qua, cả khoa phải chong đèn sáng đêm, thực hiện hàng trăm mẫu xét nghiệm mỗi ngày để kịp thời trả kết quả, phục vụ cho công tác truy vết ngay sau đó.

Lặng lẽ trong phòng, "làm bạn" với các mẫu bệnh phẩm

Ths Nguyễn Phước Phúc, Trưởng Khoa Xét nghiệm-Chẩn đoán hình ảnh-Thăm dò chức năng cho biết: “Công việc xét nghiệm đòi hỏi tỉ mỉ và thận trọng, nên dù mỗi lần phải ở trong phòng xét nghiệm từ 3-4 tiếng, với bộ quần áo kín mít, nhưng cán bộ, nhân viên luôn tập trung cao độ để có kết quả chính xác, không được phép nhầm lẫn.

Đặc biệt, kể từ khi Đắk Nông ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, từ ngày 9/7 đến nay, anh em chúng thôi thực hiện “3 tại chỗ” (ăn, làm, nghỉ) vì trung bình mỗi ngày phải nhận hàng trăm mẫu bệnh phẩm từ khu cách ly, bệnh viện gửi về và các loại mẫu khác. Mỗi khi mẫu về đến trung tâm, bất kể đêm ngày, mỗi người mỗi việc như đã lập trình sẵn, chúng tôi nhanh chóng bắt tay vào công việc”.

Luôn mặc trang phục bảo hộ kín mít trong suốt thời gian làm việc

Hiện Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng có 20 cán bộ, nhân viên; trong đó, 10 người thực hiện nhiệm vụ từ lấy mẫu đến trả kết quả chia ra làm 2 ca sáng chiều. Riêng buổi tối, đội hình 10 người tiếp tục chia làm 2 ca để bảo đảm sức khỏe và tận dụng tối đa thời gian thực hiện các xét nghiệm sao cho có kết quả sớm và chính xác.

Việc có kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác không những giúp các lực lượng bên ngoài nhanh chóng triển khai các phương pháp cách ly ngay từ những giờ đầu và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân mà còn góp phần chia sẻ với nỗi mong đợi của bác sĩ, gia đình bệnh nhân và sự lo lắng của cả cộng đồng.

Lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm

“Làm bạn” với mẫu bệnh phẩm

ADQuảng cáo

Thường xuyên tiếp xúc với mẫu bệnh phẩm như đàm, dịch, nguy cơ lây nhiễm cao, áp lực công việc lớn, môi trường làm việc cần độ chính xác cao, nhưng các “chiến sĩ" truy tìm SARS-CoV-2 luôn thể hiện tinh thần lạc quan, sự nhiệt huyết, tận tâm với công việc mà mình đã lựa chọn.

Cử nhân xét nghiệm Nguyễn Ngọc Hiếu vui vẻ cho biết: “Giờ phút này không nghĩ gì nhiều nữa, việc gia đình tạm gác lại, tập trung chống dịch là trên hết, làm hết trách nhiệm và lương tâm của mình, chỉ mong góp phần cùng toàn ngành đẩy lùi "giặc Covid-19" mà thôi”.

Khoảnh khắc nghỉ ngơi lúc giao ca

Hỏi về sự khó khăn và nguy cơ lây nhiễm, anh Hiếu cho hay: “Mỗi ngành nghề đều có đặc thù riêng, dẫu có khó khăn vất vả, có nguy hiểm thì anh em chúng tôi động viên nhau cố gắng vượt qua. Bởi vì, nếu chúng tôi không làm thì cũng có người khác làm và cũng gặp nguy cơ như vậy”.

Không chỉ âm thầm phía sau cánh cửa phòng xét nghiệm, hàng ngày “làm bạn” với mẫu bệnh phẩm, mà họ còn sẵn sàng đi đến đâu cơ sở cần, dù đêm khuya hay sáng sớm, để lấy mẫu gửi về cho các đồng nghiệp xét nghiệm phát hiện bệnh. 

Nhiều cung bậc cảm xúc

“Có những đêm đang ngủ giật mình tỉnh dậy, miệng khô khốc, cảm giác người khó chịu nóng, lạnh thất thường, tự nhiên nghĩ có khi nào mình bị nhiễm bệnh không, rồi lại thấp thỏm lo lắng cả đêm chờ sáng có kết quả. Để rồi khi nhận được kết quả mẫu âm tính mới lại thở phào, nhẹ nhõm như trút được gánh nặng", kỹ thuật viên xét nghiệm Ngô Quang Ngọ tâm sự.

Vui vẻ ăn vội bát mì tôm trước khi bắt đầu công việc cho một ngày mới

Buồn có, vui có, vượt qua nỗi nhớ nhà, xa con góp thành sức mạnh để cùng dồn sức cho công việc, dẫu tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro lây nhiễm song họ luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc, vì đó là nghề đã chọn.

Cuộc chiến chống "giặc Covid-19" đang bước vào giai đoạn khó khăn, phức tạp nhất và nảy sinh nhiều khó khăn, thách thức đối với đội ngũ y tế ở tuyến đầu chống dịch. Riêng đối với đội ngũ làm công tác xét nghiệm, họ thực sự là những "chiến binh" thầm lặng, luôn có mặt từng phút từng giây trên mặt trận “chống dịch như chống giặc” này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đêm trắng ở nơi truy tìm SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO