Kinh tế

Những tấm lòng "vàng mười" ở Đắk Nông

Phan Thanh Nga 11/05/2024 08:51

Nhiều gia đình ở Đắk Nông hiến đất cho Nhà nước xây dựng các công trình công cộng, trong đó có nhiều diện tích "đất vàng" và họ rất tự hào vì đóng góp cho tỉnh phát triển.

ADQuảng cáo

Hiến trên 8.000m2 đất trung tâm thành phố

Bà Vũ Thị Mão, tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) sinh sống trên vùng đất này từ năm 1985. Bà Mão chia sẻ, chồng mất đã gần chục năm nên bà ở cùng các con, cháu.

ba-mao-dt.jpg
Đồ họa: Nguyễn Hiền

Ở tuổi 74, bà Mão vẫn nhớ như in: “Vợ chồng tôi nên duyên khi đến với Gia Nghĩa lập nghiệp. Thời bấy giờ, Gia Nghĩa còn hẻo lánh, hoang vu, ít người lắm”.

“Chúng tôi không có một tấc đất để ở. Lúc bấy giờ, vợ chồng tôi được anh em cho đất ở, đất làm rẫy và khai hoang, dần dần có 3ha đất. Ban ngày, chồng thì cuốc đất trồng khoai, trồng bắp, chăm vườn điều... Tôi thì trồng rau, nuôi gà. Buổi tối, chúng tôi xuống suối Đắk Nông đánh tép để cải thiện bữa ăn. Từ đó, chúng tôi tích góp dần dần bớt khó khăn”, bà Mão nhớ lại.

img_0018(1).jpg
Cuộc sống trải qua những giai đoạn khó khăn, vất vả, nhưng khi TP. Gia Nghĩa vận động hiến đất, gia đình bà Vũ Thị Mão sẵn sàng đồng ý

Cuộc sống trải qua những giai đoạn khó khăn, vất vả, nhưng khi TP. Gia Nghĩa vận động hiến đất, gia đình bà Mão sẵn sàng đồng ý. Năm 2005, gia đình bà hiến cho UBND phường Nghĩa Trung 10m đất mặt tiền, dài 35m để làm hội trường tổ dân phố 1.

“Thấy bà con trong tổ dân phố cứ hôm nay họp nhờ nhà này, dịp khác họp nhờ nhà khác nên khi địa phương đến vận động thì chúng tôi vui vẻ đồng ý hiến đất ngay”, bà Mão chia sẻ.

Mảnh đất được bà Mão đổi theo ý của UBND phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa để tổ dân phố xây hội trường rộng rãi, khang trang
Mảnh đất được bà Mão đổi theo ý của UBND phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa để tổ dân phố xây hội trường rộng rãi, khang trang

Mấy năm sau, dân cư đến sinh sống đông, UBND phường lại vận động và được gia đình bà Mão đổi cho mảnh đất khác rộng hơn. Lần này, gia đình hiến 18m đất mặt đường, dài 60m để làm hội trường rộng rãi hơn.

Bằng các nguồn đóng góp của người dân địa phương và hỗ trợ của Nhà nước, hiện nay tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung đã có hội trường, sân, khuôn viên rộng rãi, khang trang.

Gia đình bà Mão hiến khoảng 3,7sào đất xây Trường mầm non Tân Lập Thành
Gia đình bà Vũ Thị Mão hiến khoảng 3.700m2 đất xây Trường mầm non Tân Lập Thành, TP. Gia Nghĩa

Năm 2010, gia đình bà Vũ Thị Mão tiếp tục hiến 50m đất mặt đường, sâu khoảng 60m, diện tích khoảng 3.700m2, để xây Trường mầm non Tân Lập Thành, TP. Gia Nghĩa.

“Trước khi lấy chồng, tôi có 14 năm làm giáo viên mầm non ở Nam Định. Sau này vào Đắk Nông, tôi không đi dạy nữa mà làm nông, nên cũng chẳng có lương hưu. Khi địa phương nói cần đất để xây trường học là tôi rất vui. Vì mình tiếp tục góp một phần của cải để vun đắp tương lai cho con cháu nơi mình đang sinh sống phát triển”, bà Mão tâm sự.

Cô giáo và các cháu nhỏ Trường mầm non Tân Lập Thành có mái trường khang trang nhờ gia đình bà Mão hiến đất
Cô giáo và các cháu nhỏ Trường mầm non Tân Lập Thành sinh hoạt dưới mái trường khang trang nhờ gia đình bà Vũ Thị Mão hiến đất để xây dựng

Gia đình bà Vũ Thị Mão còn tiên phong bàn giao 3.200m2 đất để UBND TP. Gia Nghĩa xây dựng Trường THCS Nguyễn Tất Thành, góp phần bảo đảm tiến độ công trình.

ADQuảng cáo

Ông Ngô Đại Nguyên, Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Trung cho biết: “Gia đình bà Mão là tấm gương điển hình trong việc hiến đất và tiên phong trong bàn giao mặt bằng xây dựng hạ tầng của TP. Gia Nghĩa. UBND tỉnh Đắk Nông đã tặng bằng khen ghi nhận đóng góp lớn lao, quý báu của gia đình bà Mão”.

Hiến 4.000m2 đất giúp địa phương phát triển

Với tinh thần góp phần xây dựng địa phương phát triển, năm 2023, gia đình chị Võ Thị Mai, thôn 3, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã hiến 4.000m2 đất cho Nhà nước xây Trường mầm non Hoa Cúc.

mai-dt.jpg
Đồ họa: Nguyễn Hiền

Gia đình chị Mai sinh sống tại xã Nhân Đạo gần 30 năm. Dù làm nông nghiệp, nhưng gia đình chị luôn chăm chỉ lao động, nên tích góp được tiền mua đất đai để phát triển sản xuất.

Chị Mai cho biết, phần đất hiến để xã Nhân Đạo xây dựng trường học nằm trong khu rẫy hơn 2,2ha trước đây gia đình chị mua với giá 1 tỷ đồng. Giờ rẫy nằm ở trung tâm xã nên giá trị rất cao.

“Cách đây 2 năm, gia đình cắt sang nhượng 2.000m2 đất cho người khác với giá 1,9 tỷ đồng. Dù đất có giá trị như vậy, nhưng tôi vẫn sẵn sàng hiến 4.000m2 để làm trường mà không tiếc nuối gì”.

img_0062(1).jpg
Trường mầm non Hoa Cúc đang được xây dựng trên diện tích 4.000m2 đất do gia đình chị Võ Thị Mai hiến. Trường dự kiến có khoảng 200 cháu nhỏ học mỗi năm sau khi xây dựng xong

Theo chị Mai, gia đình chị hiến đất là vì mục đích chung của địa phương, xã hội. "Gia đình muốn đóng góp để xây dựng xã nhà phát triển. Chúng tôi mong ngôi trường sớm hoàn thiện để các trẻ nhỏ học hành thuận lợi, thoải mái”, chị Mai vui vẻ cho biết.

img_0080(1).jpg
Chị Võ Thị Mai vui vì gia đình đã hiến đất xây dựng trường học, góp phần phát triển xã hội

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo cho biết: mấy năm trước, UBND xã được Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV tài trợ xây dựng trường học, nhưng chưa có đất để triển khai.

Khi địa phương đến vận động thì vợ chồng chị Mai đã chia sẻ và đồng ý hiến đất. Vị trí đất của gia đình chị Mai hiến thuộc trung tâm xã Nhân Đạo, rất có giá trị.

"Trong số diện tích đất được hiến, gia đình chị Mai cắt 6m đất mặt đường, dài 120 để làm đường vào trường. Phần đất để xây dựng trường học thì rộng rãi, thoáng đãng", ông Dũng thông tin.

img_0071(1).jpg
Trường mầm non Hoa Cúc đang được xã Nhân Đạo đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành, đưa vào hoạt động, tạo thuận lợi cho con em học tập

Đắk Nông được tái lập vào năm 2004, xuất phát điểm thấp, với vô vàn khó khăn. Sự đóng góp của người dân vô cùng quý giá, góp phần xây dựng Đắk Nông ngày càng phát triển.

Trong 20 năm qua, tỉnh được rất nhiều người dân hiến đất để phục vụ xây dựng các công trình công cộng như trường học, đường giao thông, trạm y tế... Những đóng góp này đã giúp tỉnh tháo gỡ được rất nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng xây dựng các dự án.

Trong 20 năm qua, Đắk Nông đã có hàng ngàn hộ dân hiến trên 619.000m2 đất từ đô thị đến nông thôn xây dựng các công trình phúc lợi. Tổng giá trị diện tích đất này lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Hội Nông dân Đắk Nông

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tấm lòng "vàng mười" ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO