Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án: Tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Nguyễn Lương| 13/05/2014 09:41

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, trong năm 2014, tổng số vốn đầu tư phát triển cho tất cả các công trình, dự án do tỉnh quản lý là hơn 1.270 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân được hơn 436 tỷ đồng, đạt hơn 34% kế hoạch và tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nguồn vốn ngân sách chiếm hơn 875 tỷ đồng, nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ hơn 312 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn ODA.

Dự án mở rộng Quốc lộ 14 (đoạn qua huyện Chư Jút) đang được các nhà thầu đẩy mạnh thi công

Theo ông Trần Xuân Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, mặc dù công tác quản lý, điều hành vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong những tháng đầu năm luôn được tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo quyết liệt nhưng tiến độ thực hiện giải ngân vốn vẫn còn thấp, chưa đạt  yêu cầu đề ra.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do trong năm 2014, một số nguồn vốn như chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ giao muộn nên được kéo dài giải ngân qua năm 2015. Chưa kể, đối với các chủ đầu tư còn thiếu sự quyết liệt trong việc đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu khối lượng thực hiện của công trình trong mùa khô để thanh toán kịp thời.

Riêng một số dự án khởi công mới, hiện các chủ đầu tư mới hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu, mà chưa thực hiện thi công khiến cho tiến độ giải ngân kế hoạch vốn của các dự án còn chậm.

Cũng theo ông Hải, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cần tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, các sở, ngành, chủ đầu tư và đơn vị có liên quan phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ, chủ động tham mưu với UBND tỉnh thực hiện quản lý, điều hành kế hoạch đầu tư, cũng như tích cực huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn.

Việc tích cực khai thác, huy động các nguồn vốn để khởi công các dự án, công trình được Trung ương thẩm định và bổ sung các dự án đã hoàn thành còn thiếu vốn… phải được các ngành chức năng phối hợp với các chủ đầu tư thực hiện. Đối với từng công trình, dự án thuộc từng lĩnh vực, chuyên ngành đã, đang khởi công, các sở, ngành liên quan phải đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.

Song song đó, về phía các chủ đầu tư, tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc để nâng cao trách nhiệm quản lý và tổ chức thực hiện đầu tư theo quy trình, quy phạm gắn với nâng cao chất lượng công trình. Các đơn vị này sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc thiếu đôn đốc, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn để dự án thi công kéo dài, tăng tổng mức đầu tư, gây lãng phí nguồn vốn…

Không những vậy, trước khi phân khai kế hoạch vốn cho từng hạng mục của công trình, các chủ đầu tư cần ưu tiên đủ vốn để hoàn ứng, sau đó, mới phân bổ cho công tác giải phóng mặt bằng, phần còn lại thực hiện các công việc khác. Riêng nguồn vốn cân đối ngân sách mà tỉnh thông báo cho các huyện, thị xã thực hiện chương trình kiên cố hóa trường học tại các trường mầm non công lập, tỉnh yêu cầu các địa phương hoàn tất thủ tục đầu tư gửi về Sở Kế hoạch-Đầu tư để tổng hợp và giao nguồn vốn này.

Ngoài ra, đối với Dự án kiên cố hóa kênh mương, các địa phương cần cân đối, bổ sung thêm nguồn vốn ngân sách địa phương, cũng như huy động các nguồn lực hợp pháp khác như tổ chức huy động sức dân, các thành phần kinh tế, doanh nghiệp…, nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trong năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án: Tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO