Kinh tế

Đắk Nông bao phủ vắc xin để phòng bệnh cho vật nuôi

Trần Thị Thoan 29/08/2024 07:10

Đắk Nông đẩy mạnh các giải pháp nhằm phòng, chống các bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi, nhất là tiêm phòng vắc xin.

ADQuảng cáo

Theo Sở NN-PTNT, đến đầu tháng 8/2024, một số loại dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm đã xảy ra trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, dịch tả heo châu Phi (DTHCP) xảy ra tại 6/8 huyện, thành phố của tỉnh gồm Cư Jút, Krông Nô, Đắk Mil, Đắk Song, Tuy Đức, Đắk Glong.

Lũy kế đến đầu tháng 8/2024, Đắk Nông có 16 hộ dân có heo mắc DTHCP phải tiêu hủy 420 con với hơn trên 8.700kg. Tính trung bình, mỗi nông hộ có heo chết, tiêu hủy là 46 con. Đây là mức thiệt hại về kinh tế không hề nhỏ.

z5711500678890_4fbf2b179a7e59772af6f8bd7e88b9be(1).jpg
Đầu tháng 8/2024, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức có 31 con trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục

Trên đàn gia súc lớn, đầu tháng 8/2024, bệnh viêm da nổi cục cũng xuất hiện tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, với 31 con trâu, bò mắc bệnh. Đây là ổ dịch khá lớn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan.

Trước tình hình đó, ngành Nông nghiệp, chính quyền huyện Tuy Đức đã phải huy động nhiều lực lượng để nhanh chóng khống chế, dập dịch.

Theo lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện Tuy Đức, nguyên nhân ban đầu khiến bệnh viên da nổi cục phát sinh trên đàn vật nuôi là do tỷ lệ tiêm vắc xin thấp.

Thậm chí, nhiều hộ dân không tiêm phòng bệnh dịch cho trâu, bò nên trong quá trình chăn thả, vật nuôi phát sinh bệnh do ảnh hưởng từ yếu tố môi trường.

Chính vì thế, cùng với các biện pháp dập dịch, tăng cường chữa trị, ngành chức năng, địa phương đã tiến hành tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò trên địa bàn xã Đắk Ngo.

Bà Phan Thị Khương, Phó Trưởng Phòng NN- PTNT huyện Tuy Đức cho biết, hiện nay, huyện tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để tăng diện bao phủ vắc xin cho khoảng 95% đàn vật nuôi.

z5711527380086_d9f568d68627bb22125579d1ce1c4bc6(1).jpg
Huyện Tuy Đức đang đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho 95% đàn trâu, bò

Huyện Tuy Đức thực hiện thêm các đợt tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng nhằm tạo môi trường chăn nuôi an toàn hơn. Việc vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tiêm vắc xin đầy đủ cho vật nuôi được các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương chú trọng hơn.

Ông Ngô Xuân Đông, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, trước Đắk Ngo, bệnh viêm da nổi cục đã xảy ra tại xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp.

Đây là một bệnh nguy hiểm phát sinh trên đàn trâu bò, dễ bùng phát thành dịch gây hại lớn. Do đó, Sở NN-PTNT đã kịp thời có những giải pháp dập dịch thành công.

Sở NN-PTNT đề nghị các địa phương tập trung các nguồn lực triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò, không để lây lan và phát sinh các ổ dịch mới.

Lực lượng chuyên môn các cấp kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển gia súc, gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh làm lây lan dịch theo hướng dẫn của Chi cục Phát triển nông nghiệp.

Cũng theo ông Đông, trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay, Sở NN-PTNT tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong việc tổ chức, triển khai công tác tiêm vắc xin phòng các bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi.

Trong đó, với bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò; lở mồm long móng với heo, các huyện phải tiêm vắc xin phòng ngừa đạt từ 95% tổng đàn trở lên. Các địa phương không để xảy ra tình trạng trâu bỏ mắc bệnh do không được tiêm phòng.

dsc_0104(1).jpg
Ngành chức năng Đắk Nông tăng diện bao phủ vắc xin cho đàn vật nuôi

UBND cấp huyện, xã tăng cường công tác quản lý, giám sát đàn vật nuôi trên địa bàn; tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm việc tiêm phòng cho đàn vật nuôi.

Đối với các hộ không phối hợp và chấp hành việc tiêm phòng cho vật nuôi cần xem xét xử lý theo quy định. Lực lượng thú y cơ sở giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để phát hiện sớm, cảnh báo và phối hợp xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan diện rộng.

Sở NN-PTNT tiếp tục phân công công chức, viên chức chuyên môn giám sát, đôn đốc việc triển khai phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm phòng tại các địa phương, cấp phát hóa chất triển khai tiêu độc khử trùng theo đề xuất của các địa phương để kịp thời khống chế dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông bao phủ vắc xin để phòng bệnh cho vật nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO