Du lịch trải nghiệm đang trở thành kênh tiêu thụ tốt cho các sản phẩm nông nghiệp của Đắk Nông, trong đó có nhiều sản phẩm OCOP.
Mới lạ và thú vị
Nhiều du khách khi đến tận trang trại, nhà xưởng, cửa hàng của Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông, TP. Gia Nghĩa để tự mình trải nghiệm quy trình trồng trọt, chăm sóc, chế biến các sản phẩm OCOP.
Anh Lê Thanh Long ở quận 5, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, bản thân anh thích đi du lịch. Sở thích ấy là cơ duyên đưa anh đến với nghề hướng dẫn viên du lịch.
“Tôi đã dẫn hàng ngàn du khách đến nhiều vùng, miền của Việt Nam. Riêng Đắk Nông, tôi đã gắn bó với mảnh đất này 15 năm”, anh Long cho biết.
Theo anh Long, các du khách trong nước và quốc tế khi được trải nghiệm đều chung cảm nhận cách làm của Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông rất mới mẻ.
"Công ty đã làm cho du khách hòa vào thiên nhiên, được trải nghiệm nhiều hơn, mang đến cảm giác thích khám phá", anh Long đánh giá.
Đắk Nông là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi bởi nhiều phong cảnh đẹp, độc đáo và là vùng đất trù phú thích hợp với nhiều cây trồng, vật nuôi. Vùng đất Đắk Nông ngày càng tạo ra nhiều loại nông sản đặc sản.
Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông, TP. Gia Nghĩa cho biết, nhiều năm trước, công ty đã có ý tưởng kết hợp giữa sản xuất, chế biến nông sản gắn với phát triển du lịch trải nghiệm.
Công ty đang từng bước hiện thực hóa ý tưởng đó. Công ty có 2 sản phẩm đạt OCOP hạng 4 sao là cà phê honey và bột ca cao nguyên chất đều gắn với phát triển du lịch trải nghiệm.
Giữa trung tâm TP. Gia Nghĩa, công ty đầu tư xây dựng 1 nhà xưởng chế biến ca cao, 3 quán cà phê ở những vị trí đẹp để du khách vừa ngắm phong cảnh, vừa thưởng thức các sản phẩm và trải nghiệm.
“Đến TP. Gia Nghĩa nhưng chúng tôi có nhiều thời gian trải nghiệm làm nông dân. Chúng tôi đến tận vườn chiêm ngưỡng hoa cà phê nở trắng, thơm ngát. Vào vườn ca cao hái quả, đến nhà xưởng nghe câu chuyện chế biến socola… là trải nghiệm thú vị”, anh Long vui vẻ chia sẻ.
Cũng theo anh Long, anh đã đưa nhiều đoàn du khách từ Nhật Bản, Hàn Quốc… đến xưởng ca cao của Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông để trải nghiệm.
Cách làm của công ty rất độc đáo. Hiện tại, ở miền Nam của Việt Nam chỉ có Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông và một người là Việt kiều Pháp ở Tiền Giang tổ chức cho du khách trải nghiệm toàn bộ từ cách trồng, thu hoạch ca cao đến chế biến socola. Du khách đặc biệt thích thú.
Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông đã chuyển tải đến với thế giới thông qua các du khách quốc tế đến trải nghiệm du lịch thông điệp rằng, Việt Nam là vùng trồng ca cao rất ngon.
Công ty đã chứng minh cho du khách quốc tế thấy Việt Nam không chỉ bán nguyên liệu thô như trước mà chế biến socola với giá trị khác biệt. Sự mới lạ này hấp dẫn du khách quay trở lại và dẫn thêm bạn bè cùng đến Đắk Nông trải nghiệm.
OCOP hấp dẫn du khách
Một trong những điều hấp dẫn chính là du khách được trải nghiệm tại nơi làm ra sản phẩm OCOP của Đắk Nông với quy trình sản xuất thân thiện môi trường.
Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông cho biết: “Những khách hàng quen mua thực phẩm phải có chứng nhận thì OCOP là cơ sở để tin dùng và quay lại mua nhiều lần. Họ trở thành khách hàng trung thành của chúng tôi. Mỗi năm, chúng tôi cung cấp khoảng 7 tấn ca cao OCOP và trên 10 tấn cà phê OCOP, mặc dù giá cao hơn 7% so với các sản phẩm khác”.
Trên vùng đất đá của vùng núi lửa huyện Krông Nô, trang trại 20ha của HTX Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú trở thành điểm đến của hàng ngàn du khách trong 5 năm qua.
Toàn bộ diện tích được HTX canh tác nhiều loại rau, củ, quả hữu cơ. Trong đó, 2 sản phẩm thương hiệu cam sành núi lửa và quýt đường núi lửa đạt OCOP 4 sao được chọn phục vụ du lịch.
Mỗi năm HTX tiêu thụ khoảng 200 tấn sản phẩm các loại. Từ nay đến cuối năm, HTX dự kiến cấp khoảng 80 tấn cam sành, quýt đường.
Chị Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú chia sẻ: “Du khách đến tận vườn được chứng kiến quy trình sản xuất sản phẩm OCOP đạt hữu cơ. Họ vui khi tự tay lựa chọn, thu hái những quả cam sành, quýt đường và từ đó mua nhiều hơn để về làm quà”.
Chị Đào Thị Lan, du khách đến từ tỉnh Bình Dương cho biết: Điểm khác biệt khi đến với HTX Quảng Phú đó là trái cây được trồng trên vùng đất rất khắc nghiệt, toàn đá là đá của nham thạch núi lửa. Chúng tôi thán phục về sự kỳ công của những người làm vườn sinh thái, thân thiện môi trường.
“Chúng tôi tận mắt thấy HTX sử dụng chuối, đu đủ, ớt, cam thảo, đương quy… để tăng độ ngọt và hương vị cho cam, quýt. Tôi mua sản phẩm vì ngon, khác biệt về hương vị và còn trân quý giá trị, tâm huyết, tình cảm của người làm”, chị Lan chia sẻ.
Cần nhân rộng
Một số công ty, doanh nghiệp, HTX ở Đắk Nông đang đẩy mạnh gắn kết giữa du lịch trải nghiệm với tiêu thụ sản phẩm OCOP nhưng chưa nhiều và cần nhân rộng.
Kinh nghiệm của các đơn vị bước đầu gặt hái thành công cho thấy, làm du lịch trải nghiệm phải thể hiện được nét văn hóa, độc đáo, thân thiện và mến khách...
Anh Lê Văn Hoàng chia sẻ, Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông đã đào tạo 5 nhân viên có kỹ năng làm du lịch. Họ là những người am hiểu, tâm huyết về sản xuất, chế biến cà phê, ca cao.
Chị Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú chia sẻ: Nếu du khách đến nông trại trải nghiệm mà chỉ ngắm vườn rồi về thì mình đã thất bại. Bởi, đa số du khách đến với Đắk Nông từng sinh sống ở các đô thị sầm uất trong nước và thế giới.
“Họ từng thưởng thức các nông sản của Đắk Nông nhưng chưa biết quy trình chăm sóc, chế biến. Vì thế, du khách cần được nông dân dẫn đi thăm vườn, trải nghiệm và kể những câu chuyện chân thật, chất phác để hiểu rõ về sản phẩm xuất phát từ vùng đất, con người, văn hóa của Đắk Nông”, chị Mai cho biết.
Những năm qua, Đắk Nông đồng hành cùng các đơn vị trong phát triển du lịch trải nghiệm, góp phần tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Trong đó, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Hỗ trợ doanh nghiệp và Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông đã kết nối với 63 tỉnh, thành phố hỗ trợ các doanh nghiệp ở địa phương khâu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP trong nước và thị trường lớn như Úc, Hàn Quốc, Ý, Ấn Độ...
Ông Đỗ Thanh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Hỗ trợ doanh nghiệp và Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông cho biết: Hàng năm, chúng tôi tham mưu cho UBND tỉnh ban hành giải pháp tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch.
Mỗi năm, trung tâm hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp, HTX giới thiệu, quảng bá sản phẩm từ 7-10 sự kiện về du lịch.
Trung tâm giới thiệu, kết nối để các đoàn du khách đến với Đắk Nông biết những đơn vị tổ chức du lịch, cửa hàng, nhà xưởng… trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm.
Nhiều doanh nghiệp, lữ hành lớn như: Vietravel, Saigon Tourist, Hòa Bình Tourist… đến Đắk Nông khảo sát tour, tuyến điểm du lịch. Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình famtrip từ đó lên kế hoạch cho các tour, tuyến du lịch tại Đắk Nông.
Trung tâm kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh.
“Chúng tôi không phải là đơn vị kiểm soát nhưng thấy các đơn vị đã kết nối phát triển du lịch, tiêu thụ sản phẩm, đó là tín hiệu lạc quan của du lịch trải nghiệm, góp phần tiêu thụ sản phẩm OCOP”, ông Hạnh cho biết.