Kinh tế

Đắk Nông liên kết sản xuất để nông dân và doanh nghiệp cùng thắng

Văn Tâm 12/09/2024 08:35

Các chuỗi liên kết sản xuất ở Đắk Nông đang góp phần nâng cao giá trị các loại nông sản, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp với nông dân.

ADQuảng cáo

Tỉnh Đắk Nông có hơn 380.000ha đất nông nghiệp, chiếm 58% diện tích tự nhiên. Trong đó, trồng trọt chiếm tỷ trọng chủ yếu trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Nhiều hộ nông dân đã liên kết với doanh nghiệp xây dựng mã vùng trồng sầu riêng để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu
Nhiều hộ dân đã liên kết với doanh nghiệp xây dựng mã vùng trồng sầu riêng để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh đã đẩy mạnh chuỗi liên kết “3 nhà” (nhà nông, doanh nghiệp và Nhà nước) giúp cải thiện, nâng cao chất lượng, đầu ra cho nông sản.

Đầu tháng 5/2024, Trung tâm Khuyến nông – Giống nông, lâm nghiệp Đắk Nông đã triển khai mô hình sản xuất bắp cải đạt tiêu chuẩn VietGAP gắn với bao tiêu sản phẩm tại xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song. Quy mô của mô hình là 6ha, với 12 hộ tham gia.

Gia đình bà Trần Thị Ngoan ở thôn Thuận Thành, xã Thuận Hạnh tham gia mô hình và trồng trên 1ha bắp cải. Mặc dù bắp cải trồng trong thời điểm này là trái vụ, các cán bộ kỹ thuật của trung tâm luôn “3 cùng” với nông dân nên các vườn rau sinh trưởng, phát triển khá tốt.

Bà Ngoan cho biết: “Tham gia mô hình, chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí mua vật tư nông nghiệp. Sản phẩm được Công ty Cổ phần Nông nghiệp CNC Nam Nung bao tiêu 100% với mức giá cam kết là 5.000 đồng/kg. Vì vậy, chúng tôi yên tâm vì tham gia chuỗi liên kết là bảo đảm có lãi”.

dsc_3013(1).jpg
Gia đình bà Trần Thị Ngoan ở thôn Thuận Thành, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song thu hoạch bắp cải

Theo bà Ngoan, với 1ha bắp cải, vụ này gia đình bà thu hoạch được 80 tấn sản phẩm, với giá bán 5.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình có lãi khoảng 300 triệu đồng.

Trong khi đó, giá bắp cải trồng thông thường tại Đắk Song được thương lái thu mua từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Việc thực hiện chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản đã giúp người dân ổn định thu nhập, tránh rủi ro do giá cả thị trường bấp bênh.

Ông Phạm Quốc Huy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp CNC Nam Nung cho hay, đơn vị đã xây dựng các vùng nguyên liệu sản xuất bắp cải, cà rốt ở xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, cà rốt ở xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong… luôn ổn định đầu ra cho bà con.

Bên cạnh các vùng sản xuất rau xanh, cây thực phẩm, Đắk Nông cũng đang kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ đầu ra, các nhà rang xay, các nhà chế biến, các nhà xuất khẩu thông qua các hợp tác xã, các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Giống nông, lâm nghiệp Đắk Nông, thực hiện chuỗi liên kết sản xuất được xem như là nền tảng nhằm định hình công tác tổ chức sản xuất ở khu vực nông thôn.

HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil liên kết với nông dân trồng cà phê chất lượng cao
HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil liên kết với nông dân trồng và sơ chế cà phê chất lượng cao

Do đó, làm thế nào để sản phẩm của bà con nông dân thông qua các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn vươn ra thị trường là mục tiêu mà ngành Nông nghiệp Đắk Nông đang hướng đến.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN – PTNT nhấn mạnh: “Ngay từ bây giờ, khi vừa xuống giống thì bà con nông dân đã biết được khả năng lợi nhuận đạt được bao nhiêu. Ở đây, chuỗi liên kết sẽ khác câu chuyện hôm nay chúng ta trồng mà không biết bán cho ai, giá như thế nào”.

Đó chính là điểm mạnh của liên kết, một khi liên kết thì bà con sẽ biết được năng suất, sản lượng, giá cả thị trường như thế nào. Như vậy, bản thân người sản xuất cũng phải đáp ứng được các tiêu chí chất lượng của thị trường tiêu dùng.

dsc_2968(1).jpg
Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN - PTNT Đắk Nông cùng chia sẻ niềm vui trong "Ngày hội thu hoạch" bắp cải của nông dân xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song (Đắk Nông)

“Điểm mấu chốt là giữa các bên cần phải có trách nhiệm với nhau. Từ đó, việc hình thành chuỗi liên kết sẽ hạn chế được những rủi ro về giá cả của thị trường. Đây là mục tiêu mà ngành Nông nghiệp Đắk Nông đang hướng đến”, ông Phạm Tuấn Anh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông liên kết sản xuất để nông dân và doanh nghiệp cùng thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO