Công ty Thủy điện Đồng Nai: Thực hiện tốt công tác phòng, chống lụt bão

07/06/2013 09:17

Công ty Thủy điện Đồng Nai hiện đang thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành Nhà máy thủy điện Đồng Nai 3, có phần diện tích lưu vực hồ chứa hơn 2.400 km2 với đỉnh lũ thiết kế là 14.300 m3 nước/giây nằm trên địa bàn các xã Đắk Som, Quảng Khê, Đắk P’lao (Đắk Glong) và một số xã của tỉnh Lâm Đồng...

ADQuảng cáo

Công ty Thủy điện ĐồngNai hiện đang thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành Nhà máy thủy điện Đồng Nai3, có phần diện tích lưu vực hồ chứa hơn 2.400 km2 với đỉnh lũ thiết kế là14.300 m3 nước/giây nằm trên địa bàn các xã Đắk Som, Quảng Khê, Đắk P’lao (ĐắkGlong) và một số xã của tỉnh Lâm Đồng. Để đảm bảo vận hành công trình an toàn,hàng năm, đơn vị luôn chú trọng thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão(PCLB), đảm bảo an toàn hồ đập.



Cánbộ kỹ thuật Nhà máy thủy điện Đồng Nai 3 kiểm tra sự vận hành các thiết bị củacửa xả lũ


Theo đó, đến nay, đơnvị đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ huy PCLB do Giám đốc đơn vị làm trưởng banvới thành viên là các cán bộ chủ chốt của công ty và Ban chỉ huy PCLB của tỉnhvà huyện Đắk Glong. Đội xung kích PCLB của công ty cũng được thành lập vớithành viên là những người có kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác này.

Định kỳ hàng năm vàotrước mùa mưa bão, ngoài việc tăng cường hoạt động tập huấn, nâng cao kỹ năng,nghiệp vụ ứng phó với thiên tai cho các thành viên trong ban và đội xung kíchPCLB, đơn vị đều tổ chức hội nghị tổng kết công tác PCLB năm trước, nắm tìnhhình hiện tại và đưa ra những phương án giải quyết, ứng phó kịp thời.

Theo Ban giám đốc côngty, trung bình mỗi năm, khu vực hồ chứa thủy điện Đồng Nai 3 chịu ảnh hưởng từ8- 10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới gây mưa to, lưu lượng nước về hồ trong nhữngđợt này tăng đột biến. Năm 2013, theo dự báo thì thời tiết ở khu vực này cónhiều diễn biến phức tạp hơn nên đến cuối tháng 5, đơn vị đã thực hiện việckiểm tra, đánh giá độ an toàn của hồ, đập, thiết bị vận hành đập và hoạt độngxói lở, tái tạo bờ hồ.

ADQuảng cáo

Qua kiểm tra phát hiệnđược một số hư hỏng như hệ thống rãnh thoát nước trên các tuyến đường, cốngthoát nước qua đường bị tắc; ta luy đất bảo vệ mái vai đập và cửa nhận nước cóhiện tượng xói mòn. Những điểm này hiện đã được công ty gia cố, bảo dưỡng. Vềchất lượng vận hành của đập tràn thì tất cả các cửa xả đều được thi công cácnhà dầu nhằm đảm bảo có thể vận hành bằng tay tại chỗ cũng như điều khiển từ xaphục vụ hiệu quả cho công tác xả lũ, điều tiết hồ chứa. Các hạng mục, thiết bịcủa nhà dầu được công nhân vận hành, bảo dưỡng hàng ngày, đảm bảo hoạt động tốttrong mọi tình huống.

Công tác chuẩn bị vềvật lực cũng được công ty trang bị đầy đủ như máy phát điện bằng dầu, cuốc,xẻng, áo phao, áo mưa, thép, cát, sỏi và một số thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh…Các vật dụng này được bảo quản tại các kho, hộc đặt tại nhà máy, nhà trực trạmphân phối điện, đập tràn nhằm thuận tiện cho việc sử dụng khi cần thiết.

Bên cạnh đó, công tycũng luôn thực hiện tốt nhiệm vụ phối, kết hợp với chính quyền địa phương,ngành chức năng trong quá trình vận hành nhà máy. Trước và trong khi xả lũ, đơnvị thực hiện việc thông báo về mức xả, thời gian, thông tin thủy văn hồ chứacho các địa phương liên quan nhằm có những cảnh báo kịp thời đến dân cư sinhsống, canh tác dọc hai bên bờ sông Đồng Nai.

Về công tác phòng ngừanhững hậu quả có thể xảy ra đối với người dân, ông Ngô Văn Sỹ, Phó Giám đốcCông ty Thủy điện Đồng Nai cho biết thêm: “Đơn vị đã tham gia ký kết “Cơ chếphối hợp vận hành, điều tiết xả lũ các hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai” vớicác đơn vị quản lý công trình thủy điện trên cùng lưu vực.

Đồng thời, trong tháng5, công ty đã tiến hành lắp đặt 3 mốc cảnh báo lũ tại huyện Cát Tiên (BìnhPhước) để người dân biết để phòng tránh lũ đảm bảo an toàn khu vực hạ du thủyđiện. Nhờ những cách thức đó mà đến nay, trên khu vực quản lý của nhà máy chưaxảy ra tình huống nào gây thiệt hại lớn về người và tài sản do sự cố vận hànhthủy điện gây ra”.

Bài, ảnh:Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Thủy điện Đồng Nai: Thực hiện tốt công tác phòng, chống lụt bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO