Cần các giải pháp đồng bộ trong phát triển nguồn nhân lực ngành Y tế

Vũ Trang| 21/10/2015 09:32

Những năm qua, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, ngành Y tế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên hiện nay, công tác này vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám, chữa bệnh tại địa phương.

ADQuảng cáo

THIẾU NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO

Theo Sở Y tế, hiện toàn ngành có 2.115 cán bộ, nhân viên y tế; trong đó, có 359 bác sĩ và 16 dược sĩ đại học, chỉ chiếm gần 18%. Số bác sĩ chỉ đạt 6,3 bác sĩ/vạn dân. Số bác sĩ có trình độ chuyên khoa sau đại học lại càng khan hiếm, chỉ chiếm khoảng 17-18% tổng số bác sĩ của ngành.

So với nhu cầu thực tế, số lượng y, bác sĩ còn khá ít, chưa đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng như việc triển khai các dịch vụ y tế chất lượng cao. Không chỉ thiếu, nhân lực y tế cũng đang có sự mất cân đối giữa các chuyên khoa. Theo khảo sát tại các bệnh viện đa khoa trong tỉnh, phần lớn bác sĩ đều là bác sĩ đa khoa.

Hiện tại, 7/8 bệnh viện thiếu bác sĩ chuyên khoa lẻ như: da liễu, mắt, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt... Ngoài ra, theo quy định thì người phụ trách chuyên môn khoa xét nghiệm phải là cử nhân xét nghiệm, trong khi hiện có đến 4 bệnh viện không có cử nhân xét nghiệm. Hoặc người phụ trách khoa, phòng khám chẩn đoán hình ảnh phải có trình độ là bác sĩ chuyên khoa, nhưng hiện vẫn còn 5 bệnh viện chưa có  bác sĩ loại này.

Vẫn còn 4 bệnh viện thiếu cử nhân xét nghiệm

Ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mặc dù đã có 75 bác sĩ nhưng đối với những chuyên khoa lẻ, đội ngũ y, bác sĩ vẫn đang rất khan hiếm. So với chỉ tiêu biên chế, bệnh viện hiện vẫn còn thiếu khoảng 40 bác sĩ. Đặc biệt, do thiếu bác sĩ trình độ cao ở một số chuyên khoa lẻ nên việc triển khai một số dịch vụ kỹ thuật cao ở các lĩnh vực này gặp không ít khó khăn.

Đơn cử như kỹ thuật phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco, bệnh viện chỉ thực hiện khi có đoàn y, bác sĩ ở các bệnh viện tuyến trên về chuyển giao kỹ thuật theo đề án 1816... Còn tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô, do thiếu nguồn nhân lực nên nhiều khoa, phòng vẫn đang ghép chung như cấp cứu - nội - nhi - nhiễm - y học dân tộc…

Ngoài hệ điều trị, hầu hết các đơn vị y tế tuyến tỉnh khác như Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội… đều chung tình trạng trên.

ADQuảng cáo

“TRẢI THẢM ĐỎ” VẪN KHÓ TÌM NGƯỜI

Để thu hút bác sĩ có trình độ chuyên môn cao về công tác tại địa phương, tỉnh đã xây dựng và triển khai “Chính sách thu hút đãi ngộ cán bộ y tế có trình độ cao” giai đoạn 2014-2020. Theo đó, ngoài lương và các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành của Nhà nước, các bác sĩ, dược sĩ có trình độ đại học và sau đại học khi tự nguyện về công tác tại các cơ sở y tế công lập của tỉnh còn được hưởng nhiều chính sách, đãi ngộ khác.

Cụ thể, mức trợ cấp thu hút từ 180 triệu đồng đối với bác sĩ, dược sĩ tốt nghiệp đại học loại trung bình; 300 triệu đồng đối với tiến sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa II. Ngoài ra, các bác sĩ, dược sĩ còn được ưu tiên trong xét tuyển, thi tuyển công chức, viên chức; mua đất, làm nhà ở với giá sàn không qua đấu giá theo quy định của tỉnh...

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thực hiện chính sách thu hút, đãi ngộ, ngành chỉ mới nhận được 6 hồ sơ đăng ký theo diện này. Trao đổi về vấn đề  này, ông Trương Hy, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế) cho biết, hiện nay, đội ngũ y, bác sĩ có trình độ trên đại học phần lớn là do đơn vị công tác cử đi học nên sau khi ra trường, phần lớn họ đều về lại đơn vị cũ.

Còn đối với bác sĩ, dược sĩ tốt nghiệp loại giỏi, hầu hết đều mong muốn công tác tại các bệnh viện lớn. Thực tế, điều kiện sinh hoạt, môi trường công tác, cơ hội phát triển… tại địa phương vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đội ngũ y, bác sĩ, nhất là những người có trình độ chuyên môn cao.

ƯU TIÊN ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CHỖ

Đây là một trong những giải pháp quan trọng được ngành Y tế tập trung đẩy mạnh nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời gian tới. Theo đó, việc đào tạo sẽ ưu tiên vào một số chuyên khoa như phẫu thuật, hồi sức cấp cứu, cận lâm sàng, sản, nhi và chuyên khoa lẻ. Đặc biệt, việc quản lý cán bộ sau đào tạo sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn nữa để tránh tình trạng “chảy máu chất xám”.

Song song đó, cùng với việc tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác đào tạo cán bộ y tế theo địa chỉ sử dụng, ngành  tích cực liên hệ với các trường đại học y, dược trong cả nước để quảng bá chính sách thu hút, đãi ngộ của tỉnh. Ngoài ra, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại sẽ tiếp tục được tăng cường nhằm tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ y, bác sĩ làm việc và phát triển.  

Vấn đề còn lại là việc triển khai các giải pháp phải được tiến hành một cách đồng bộ, tích cực nhằm chủ động hơn trong việc giải quyết vấn đề nguồn nhân lực, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra, nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần các giải pháp đồng bộ trong phát triển nguồn nhân lực ngành Y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO