Thời sự Đắk Nông

38 dự án ở Gia Nghĩa không thể triển khai do liên quan đến đất đai

Hưng Nguyên 08/05/2024 18:24

Giai đoạn 2015 – 2023, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) có 118 dự án được HĐND tỉnh thông qua, thành phố đã thực hiện 74 dự án, thu hồi 590ha đất.

ADQuảng cáo

Chiều 8/5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Đắk Nông do đồng chí Y Quang B’Krông, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với TP. Gia Nghĩa về việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh liên quan đến các dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng giai đoạn 2015-2023.

dsc05552(1).jpg
Đồng chí Võ Phạm Xuân Lâm, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa thông tin về các vấn đề liên quan đến dự án đã và đang triển khai trên địa bàn

Giai đoạn 2015 – 2023, TP. Gia Nghĩa có 118 dự án được HĐND tỉnh thông qua danh mục thu hồi đất. Trong đó, đối với 88 dự án thực hiện bằng vốn ngân sách. Đến nay, thành phố đã triển khai được 59 dự án, thu hồi hơn 300ha đất; đang triển khai 3 dự án và có 26 dự án hủy bỏ.

Đối với 30 dự án thực hiện bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, thành phố đã triển khai 15 dự án, thu hồi 290ha; có 3 dự án chưa triển khai thu hồi đất; có 12 dự án hủy bỏ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu hồi đất thực hiện dự án giai đoạn 2015 – 2023 ở TP. Gia Nghĩa còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, các trường hợp không đủ điều kiện giao đất tái định cư theo quy định, nhưng thực tế rất khó khăn về chỗ ở, việc bố trí tái định cư theo diện an sinh để ổn định cuộc sống vướng vì không có quy định cụ thể.

dsc05538(1).jpg
Đại diện Đoàn giám sát HĐND tỉnh trao đổi các vấn đề liên quan đến các dự án gặp vướng mắc trên địa bàn TP. Gia Nghĩa

Một số dự án phức tạp về nguồn gốc đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng chéo, không đúng ranh giới thực tế, dẫn đến khó khăn trong công tác kiểm kê, xác minh.

Đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất, nhà, công trình trên đất theo phán ảnh của các hộ dân còn thấp, không sát với thực tế giá trị thiệt hại, dẫn đến nhiều hộ dân không hợp tác.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận tập trung vào các vướng mắc và các phương án tháo gỡ cụ thể cho các dự án trên địa bàn thành phố.

Trong đó, các đại biểu có nhiều ý kiến tập trung vào 38 dự án phải hủy bỏ do chủ đầu tư gặp vướng mắc trong quá trình triển khai sau nhiều năm không thực hiện. Các dự án này cũng làm phát sinh đơn thư, kiến nghị của người dân…

dsc05488(1).jpg
Đồng chí Y Quang B’Krông, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Y Quang B’Krông, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo TP. Gia Nghĩa cần sớm hoàn thiện báo cáo theo nội dung giám sát, cụ thể các dự án để HĐND tỉnh tổng hợp.

Dự án nào triển khai được thì thành phố tập trung triển khai. TP. Gia Nghĩa cần nêu rõ các kiến nghị, đề xuất để HĐND tỉnh trình cơ quan chuyên môn có phương án xử lý.

TP. Gia Nghĩa cần quan tâm đến vấn đề áp giá đền bù, cây trồng, công trình… khi thực hiện dự án để người dân trong vùng dự án đồng thuận. Các dự án triển khai thực hiện đều hướng tới mục tiêu chung là phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
38 dự án ở Gia Nghĩa không thể triển khai do liên quan đến đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO