Bảo đảm ngân hàng hoạt động thông suốt, an toàn trong mọi tình huống

Nguyễn Lương| 03/08/2021 09:04

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành ngân hàng, các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm lưu thông tiền, an toàn, đáp ứng nhu cầu của người dân.

ADQuảng cáo

Tạo điều kiện lưu thông tiền

Kể từ thời điểm (17/7) Đắk Mil ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, hoạt động thông thương các loại hàng hóa trên địa bàn đã, đang diễn ra ổn định. Người dân ngày càng nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh.

Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm tình trạng ATM hết tiền, không hoạt động

Theo ông Nguyễn Ngọc Lũy, khi mới ghi nhận ca bệnh, có lệnh phong tỏa một số khu vực, người dân trong huyện khá hoang mang. Người dân tập trung tại các quầy ATM ngân hàng rút tiền, mua hàng về dự trữ.

Tuy nhiên, tình trạng này chỉ diễn ra trong vài giờ đồng hồ và mọi việc ổn định lại. Địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân không mua hàng tích trữ. Chính quyền luôn đáp ứng nhu yếu phẩm cần thiết, kể cả trong trường hợp phải phong tỏa khu dân cư trên diện rộng.

Các ngân hàng trên địa bàn tăng cường nguồn nhân lực, máy móc để đáp ứng nhu cầu người dân trong thời điểm dịch bệnh. “Thời điểm hiện tại, tất cả ngân hàng, hệ thống ATM trên địa bàn huyện đều hoạt động ổn định. Ngoài các thanh toán không dùng tiền mặt, một số địa bàn, người dân vẫn đi lại rút tiền bình thường, phục vụ mua các nhu yếu phẩm cần thiết”, ông Lũy cho biết.

Tương tự, tại huyện Đắk Song, hệ thống ATM của các ngân hàng hoạt động ổn định. Trong nhiều ngày qua, không xảy ra tình trạng hết tiền, không hoạt động. Người dân trên địa bàn vẫn đến rút tiền qua hệ thống này để phục vụ nhu cầu mua các mặt hàng thiết yếu.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Song, người dân một số địa bàn do ở xa trung tâm huyện như Nâm N’Jang, Trường Xuân thường đi lên thành phố Gia Nghĩa để rút tiền và mua hàng hóa. Thế nhưng do thành phố Gia Nghĩa đang thực hiện theo Chỉ thị 16, nên bà con không đi được. Địa phương đã, đang tuyên truyền để bà con biết, thực hiện các giao dịch trên địa bàn, không ra khỏi huyện.

Còn ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Văn phòng UBND thành phố Gia Nghĩa cho biết, trước nhu cầu của người dân, thành phố đang rà soát lại những mặt hàng thiết yếu khác, trong đó có tiền mặt để tiếp tục đưa vào danh mục và công bố sớm nhất. Điều này sẽ tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện hơn, từ đó, yên tâm phòng, chống dịch bệnh.

Giám sát chặt các hoạt động ngân hàng

ADQuảng cáo

Để bảo đảm hoạt động thông suốt, nhất là trong thời điểm giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông vừa ban hành văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nhiều quy định liên quan.

Theo đó, hệ thống tổ chức tín dụng chủ động xây dựng phương án, bảo đảm hoạt động ngân hàng thông suốt, an toàn trong mọi tình huống, kể cả trong trường hợp tổ chức tín dụng hoặc phòng giao dịch trực thuộc bị phong tỏa, cách ly.

Trường hợp các tổ chức tín dụng có các ca bệnh F0 và các trường hợp F1 phải báo ngay cho Ngân hàng Nhà nước, nhằm triển khai các phương án bảo đảm hoạt động của các ngân hàng không bị gián đoạn.

Hệ thống ngân hàng thương mại phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ triển khai hình thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ thiết yếu.

Ngân hàng phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử. Tổ chức tín dụng tích cực hỗ trợ các đơn vị bán lẻ triển khai thực hiện thanh toán dịch vụ bằng phương thức không dùng tiền mặt, hạn chế giao dịch trực tiếp.

Đối với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, các ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán tại đơn vị bảo đảm kịp thời, an toàn. Tổ chức tín dụng bố trí nhân sự, chủ động thường xuyên theo dõi hoạt động hệ thống ATM.

Trong trường hợp ATM hết tiền phải tiếp quỹ nhanh chóng, hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động. Các tổ chức tín dụng chủ động tiếp nhận và xử lý kịp thời các khiếu nại phát sinh của khách hàng trong quá trình giao dịch.

Mỗi đơn vị bố trí lực lượng bảo vệ tại nơi đặt ATM, nhằm giải quyết kịp thời tình trạng ùn ứ, tập trung đông người, gây mất an toàn trong phòng dịch.

Trong trường hợp tổ chức tín dụng, địa bàn nào để xảy ra tình trạng ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng thương mại, bộ phận thanh tra, giám sát ngân hàng sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông, trên địa bàn hiện có 73 máy ATM, 199 máy POS đang hoạt động. Số đơn vị trả lương qua tài khoản hiện nay là 934 đơn vị. Toàn tỉnh phát hành 576.986 thẻ ATM các loại cho khách hàng.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 4/2021 đến nay, các hệ thống cung cấp dòng tiền hoạt động thông suốt, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của người dân. Về phía hệ thống ngân hàng chưa nhận được khiếu nại, tố cáo của khách hàng liên quan đến lĩnh vực giao dịch tiền mặt tại các ATM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm ngân hàng hoạt động thông suốt, an toàn trong mọi tình huống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO